Trở lại trang Blog
10 NỀN TẢNG SOCIAL MEDIA “THAY THẾ” HOT NHẤT HIỆN NAY

10 NỀN TẢNG SOCIAL MEDIA “THAY THẾ” HOT NHẤT HIỆN NAY

Các Marketer biết rằng lĩnh vực social media di chuyển nhanh chóng. Có các thuật toán để theo dõi, các tính năng mới để hiểu và rất nhiều xu hướng để khai thác, đặc biệt là sự gia tăng của các công cụ AI cho phương tiện truyền thông mạng xã hội.
Sự phổ biến của các nền tảng social media có thể dao động theo thời gian do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thay đổi sở thích của người dùng và sự xuất hiện của những nền tảng mới. Chúng ta chỉ cần nhìn vào sự suy giảm mức độ phổ biến và người dùng của Clubhouse (app trò chuyện bằng âm thanh) và BeReal (mạng xã hội chia sẽ hình ảnh của Pháp) để xem mọi thứ có thể thay đổi nhanh như thế nào trong lĩnh vực truyền thông xã hội.
 
Trong blog này, chúng ta sẽ xem xét 10 ứng dụng Social media 'thay thế' mà bạn nên xem xét như một phần trong chiến lược của mình. Các ứng dụng này thuộc năm loại:
Chia sẻ hình ảnh - Lemon8 & Locket
Thay thế cho Twitter - BlueSky, Mastodon, True & Threads
Nhắn tin tức thời - Telegram
Âm thanh - Discord
Tư cách là thành viên & Chuyên nghiệp - Patreon & Polywork

Dựa trên hình ảnh

1. Lemon8

Những nhà sáng tạo TikTok đã phát triển một ứng dụng khác là Lemon 8 và đang tạo ra làn sóng. Một sự kết hợp của Instagram và Pinterest (một định dạng kiểu bảng), Lemon 8 được xây dựng để tạo nội dung với sự nhấn mạnh vào hình ảnh hơn video.
 
Lemon8_app.jpg
Ứng dụng Lemon8

Ứng dụng này là một trong những ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều nhất trong App Store và có hơn 5 triệu lượt tải xuống trong Google Play.
Nội dung trên Lemon8 được chia thành bảy tab hiển thị các bài đăng được đề xuất và đề xuất:
Thời trang
Vẻ đẹp
Thức ăn
Sức khỏe
Du lịch
Nhà
Tất cả
 
Điều khác biệt về Lemon8 là có rất nhiều quảng cáo có ảnh hưởng và đề xuất sản phẩm và thật khó để nói nội dung được tài trợ là gì. Ngoài ra, còn có rất nhiều văn bản vì chú thích có thể bao gồm hướng dẫn hoặc thậm chí công thức nấu ăn.
 
Cơ hội Marketing - Lemon8 hiện không có quảng cáo nhưng do sự phổ biến của nó, nó có thể cung cấp quảng cáo trong tương lai. Hiện tại, các thương hiệu có thể sử dụng nó để làm việc với người sáng tạo và giới thiệu sản phẩm của họ.

2. Locket

Locket_app.jpg
Ứng dụng Locket
 
Locket là một ứng dụng ảnh đơn giản được tạo bởi Matt Moss như một dự án phụ cá nhân cho bạn gái của mình. Nó trở nên phổ biến đối với bạn bè và gia đình, đến nỗi Moss quyết định ra mắt nó trên Apple Store.
Chức năng của ứng dụng rất đơn giản - nó cho phép người dùng xem hình ảnh trực tiếp từ gia đình và bạn bè từ màn hình chính của iPhone. Người dùng có thể mời và thêm danh bạ, sau đó thêm tiện ích của ứng dụng vào điện thoại. Ứng dụng sẽ hiển thị ảnh của các liên hệ khi họ thêm hình ảnh trong ngày.
Người dùng cũng có thể tải ảnh lên Locket, sau đó được tự động chia sẻ và làm mới bằng app locket trên màn hình của gia đình và bạn bè.
Ứng dụng đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng App Store sau khi ra mắt vào ngày đầu năm mới 2022 và đã được tải xuống 20 triệu lần. Kể từ khi ra mắt, Locket đã thấy hơn 1 tỷ bức ảnh được chia sẻ theo TechCrunch.
 
Cơ hội Marketing - Hiện tại không tập trung vào việc Locket tạo ra doanh thu nhưng Moss tin rằng có tiềm năng phát triển các tính năng bên trong ứng dụng khi người dùng chia sẻ nhiều ảnh hơn theo thời gian.

Thay thế cho Twitter

3. BlueSky

Được thành lập bởi người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Twitter, Jack Dorsey, BlueSky là một ứng dụng xã hội phi tập trung với giao diện người dùng giống như Twitter. Nó cung cấp sự lựa chọn thuật toán, một thiết kế liên kết và kiểm duyệt cộng đồng. Điều này có nghĩa là người dùng có quyền kiểm soát nội dung họ xem và thật dễ dàng để lựa chọn giữa các server.
BlueSky_app.jpg
Giao diện ứng dụng Bluesky
 
Ứng dụng hoạt động giống như Twitter, nơi bạn có thể nhấp vào nút dấu cộng để tạo bài đăng gồm 256 ký tự, cũng có thể bao gồm ảnh. Bài đăng có thể được trả lời, tweet lại, liked và cũng có thể được báo cáo, chia sẻ với các ứng dụng khác hoặc sao chép dưới dạng văn bản.
Có một danh sách chờ để tham gia bản beta của ứng dụng và nó chỉ dành cho người được mời. Tuy nhiên, nhận được lời mời BlueSky là điều gì đó rất hấp dẫn. Ứng dụng đã được mô tả là Twitter mà không có tào lao! Hiện tại, nó chỉ có 50.000 người dùng nên nó nhỏ, nhưng một người để xem.
 
Cơ hội Marketing - Vì đây là ứng dụng chỉ dành cho người được mời, nên cho đến nay không có cơ hội làm marketing. 

4. Mastodon

Mastodon_interface_image.jpg
Giao diện của Mastodon

Mặc dù đã xuất hiện từ năm 2016, nền tảng này đã chứng kiến sự gia tăng số lượng đăng ký khi Twitter được tỷ phú Elon Musk tiếp quản. 
Giống như Bluesky, đó là một mạng xã hội phi tập trung được tạo thành từ các server độc lập được tổ chức xung quanh các chủ đề hoặc sở thích cụ thể. Bạn có thể làm rất nhiều trên Mastodon điều tương tự những gì bạn có thể làm trên Twitter như đóng góp vào các cuộc trò chuyện, tạo bài đăng và đăng hình ảnh.
Sự khác biệt chính là bạn có thể chọn tham gia một server để lưu trữ tài khoản của mình vì nó được tạo thành từ nhiều server.
 
Cơ hội Marketing - Các nhà phát triển của Mastodon đã tuyên bố rằng sẽ không có quảng cáo, vì vậy nó nghi ngờ nội dung được tài trợ hoặc phương tiện trả tiền sẽ được cho phép. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng để nghiên cứu thị trường, tiếp thị liên kết, tài trợ và nội dung do người dùng tạo. Tập trung vào quyền riêng tư.

5. True

True được quảng cáo là ứng dụng mạng xã hội sẽ 'bảo vệ quyền riêng tư của bạn'. Tin nhắn của nó được mã hóa để nó cho phép mọi người chỉ kết nối với người họ muốn và thiết lập các chuỗi riêng tư.
Mặc dù cũng có các chủ đề công khai, nhưng điểm thu hút của ứng dụng là các chủ đề riêng tư của nó. Đây có thể chỉ là giữa hai hoặc hàng trăm người, nhưng người tạo chuỗi chỉ có thể mời từng người một (vì vậy không tải lên hàng loạt). Không thể tìm thấy chuỗi riêng tư nào thông qua tìm kiếm trực tuyến hoặc bởi những người dùng ứng dụng khác.
Được biết, có hơn 10.000 người dùng trên ứng dụng và nó đã nhận được khoản tài trợ 15 triệu USD vào năm 2023 từ cựu chiến binh của Microsoft, Paul Maritz.
 
True_social_app.jpg
Ứng dụng True
 
Cơ hội Marketing - True đã hứa với người dùng không theo dõi hoặc không có quảng cáo. Tuy nhiên, Inc.com báo cáo rằng người sáng lập ứng dụng, Bret Cox nói rằng trong khi các chủ đề riêng tư sẽ không bao giờ hỗ trợ quảng cáo, có những quảng cáo trong các chủ đề công khai dựa trên các lĩnh vực quan tâm được chỉ định bởi người dùng. Cox đã thấy những người sáng tạo và blogger sử dụng các chủ đề công khai để quảng cáo các khóa học của họ và anh hy vọng điều này có thể thúc đẩy doanh thu cho True trong tương lai.

6. Threads

Meta đã ra mắt một ứng dụng để cạnh tranh với Twitter và đối đầu với Elon Musk có tên là 'Threads'. Mới ra mắt thị trường vào tháng 7/2023, Threads dự kiến sẽ có cảm giác tương tự Twitter nhưng được gắn nhãn là "ứng dụng trò chuyện dựa trên văn bản của Instagram", với ảnh chụp màn hình cho thấy người dùng sẽ có thể sử dụng chi tiết đăng nhập Instagram hiện có của họ để đăng ký.
Threads_app.jpg
Giao diện ứng dụng Threads
Giám đốc sản phẩm của Meta, Chris Cox cho biết: "Chúng tôi đã nghe từ những người sáng tạo và nhân vật của công chúng, những người quan tâm đến việc có một nền tảng hoạt động lành mạnh, rằng họ tin rằng họ có thể tin tưởng và dựa vào để phân phối". Cox cho biết mục tiêu của công ty đối với ứng dụng là  "an toàn, dễ sử dụng, đáng tin cậy" và đảm bảo rằng người sáng tạo có một "nơi ổn định để xây dựng và phát triển khán giả của họ".
Nó đã gây ra tiếng vang nhưng sẽ không có sẵn ở EU trong tương lai gần do các quy định bảo mật nghiêm ngặt hơn.
 
Cơ hội Marketing - Không có thông tin chi tiết nào được tiết lộ về các cơ hội tiếp thị, nhưng vì ứng dụng thuộc sở hữu của Meta và được liên kết với Instagram, các tính năng quảng cáo có thể có sẵn trong tương lai gần.  

Nhắn tin ngay tức thời

7. Telegram

Telegram_social_app.jpg
Ứng dụng xã hội Telegram
 
Telegram là một ứng dụng nhắn tin tức thời dựa trên đám mây hoạt động trên một số nền tảng. Nó đang trở nên phổ biến vì nó cung cấp mã hóa đầu cuối trong các cuộc trò chuyện và cuộc gọi điện thoại video. Nó cũng có tính năng tin nhắn 'Trò chuyện bí mật', hỗ trợ trò chuyện nhóm và tin nhắn tự hủy.
Nó được thành lập vào năm 2013 bởi Nikolai và Pavel Durov, người cũng đã tạo ra nền tảng truyền thông xã hội VK của Nga. Mục đích là trở thành đối thủ của WhatsApp và điểm bán hàng của nó là tính bảo mật và mức độ riêng tư mà nó cung cấp cho người dùng.
Telegram có 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với 430 triệu lượt tải xuống vào năm 2021 và 153 triệu trong nửa đầu năm 2022.
Ưu điểm của ứng dụng là bạn có thể sử dụng nó ngay cả khi bạn quên số điện thoại của người khác. Bạn cũng có thể lưu trữ cuộc trò chuyện hoặc lịch sử người dùng của mình trên đám mây mà hiện tại không được cung cấp bởi các ứng dụng nhắn tin khác. Những yếu tố này rất hữu ích cho việc xây dựng cộng đồng.
 
Cơ hội Marketing - Quảng cáo Telegram  cho phép các doanh nghiệp sử dụng tin nhắn được tài trợ trên Kênh Telegram với 1000+ người đăng ký để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến người dùng. Quảng cáo Telegram chỉ chứa một vài thành phần, bao gồm tiêu đề quảng cáo, thông điệp quảng cáo và URL quảng cáo được liên kết với Kênh Telegram hoặc bot của doanh nghiệp, nhưng không cho phép liên kết bên ngoài. 

Âm thanh

8. Discord

Discord_app.jpg
Ứng dụng Discord
 
Discord là một ứng dụng trò chuyện bằng giọng nói, video và văn bản được sử dụng để nói chuyện và đi chơi với cộng đồng và bạn bè.
Ứng dụng sử dụng các server là không gian riêng tư, chỉ dành cho người được mời để các nhóm bạn bè và cộng đồng dành thời gian bên nhau. Ngoài ra còn có các cộng đồng lớn hơn, cởi mở hơn, tập trung vào các chủ đề cụ thể như các trò chơi phổ biến như Minecraft và Fortnite, không nghi ngờ gì nữa, nơi nó có biệt danh là "Slack cho game thủ". Nó cũng có thể được tích hợp với các nền tảng phổ biến khác như Zapier, YouTube và Twitch.
Ra mắt vào năm 2015 bởi Jason Citron và Stan Vishnevskiy, mục đích của ứng dụng là "cung cấp cho mọi người sức mạnh để tạo ra không gian để tìm thấy sự thuộc về trong cuộc sống của họ và xây dựng mối quan hệ thực sự với bạn bè và cộng đồng gần nhà hoặc trên toàn thế giới."
Theo người sáng lập, ứng dụng có 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 4 tỷ phút trò chuyện máy chủ hàng ngày.
 
Cơ hội Marketing - Discord cho phép các nhà tiếp thị quảng bá sản phẩm của họ trong cộng đồng. Điều quan trọng là tạo cộng đồng máy chủ Discord dựa trên một chủ đề phù hợp hoặc được liên kết với thương hiệu của bạn. Những không gian này đi kèm với vai trò người dùng, hình đại diện và quyền truy cập vào trò chuyện thoại và video. Hình ảnh rất quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo bạn sử dụng nhãn dán, GIF và hình ảnh. Ngoài ra còn  có Chương trình đối tác mà bạn có thể tận dụng và bạn có thể sử dụng các sự kiện trực tiếp. 

Tư cách thành viên & Chuyên nghiệp

9. Patreon

 

Patreon là một nền tảng thành viên cho phép người sáng tạo chạy dịch vụ đăng ký cho nội dung của họ. Vì vậy, thay vì thiết lập trang web và nền tảng thanh toán của riêng họ, người sáng tạo có thể khởi chạy trang Patreon cá nhân.
Người đăng ký trả phí trên ứng dụng được gọi là khách hàng thân thiết và mỗi khách hàng quen trả một khoản phí cho nội dung độc quyền từ người sáng tạo - hiện họ đã triển khai tạo video. Patreon báo cáo có 8 triệu khách hàng thân thiết hoạt động hàng tháng, 250.000 người sáng tạo và 3,5 tỷ đô la được trả cho người sáng tạo.

Cơ hội Marketing - Patreon được xây dựng để người sáng tạo kiếm tiền, không nhất thiết phải là thương hiệu. Tuy nhiên, các thương hiệu đang hợp tác với người sáng tạo Patreon thông qua Affiliate Marketing để khởi chạy chiến dịch bao gồm đối tượng Patreon của người sáng tạo đó (ví dụ: giảm giá độc quyền hoặc xem trước sản phẩm).

10. Polywork

Polywork_app.jpg
Ứng dụng Polywork
 
Polywork là một mạng lưới chuyên nghiệp, nơi người dùng có thể tạo một trang web cá nhân miễn phí, chia sẻ thông tin cập nhật và tin tức cũng như gửi yêu cầu cộng tác. Là một ứng dụng, nó đang tìm cách hoạt động trong cùng một không gian với LinkedIn.
Trên trang web, ứng dụng mô tả phương thức hoạt động của nó là 'nơi của bạn để khám phá cơ hội cộng tác với các chuyên gia khác. Hợp tác trong các dự án phụ, nói chuyện trên podcast, thử nghiệm beta các ứng dụng mới và hơn thế nữa. Bạn sẽ không bao giờ buồn chán nữa".
Vào năm 2022, Polywork đã huy động được 28 triệu đô la tài trợ Series B do cựu Giám đốc điều hành GitHub, Nat Friedman và Caffeinated Capital đồng lãnh đạo. Các nhà đầu tư khác bao gồm Instacart, Stripe, Lyft và Clubhouse.
"Nếu LinkedIn là một mạng lưới cho các cơ hội toàn thời gian, chúng tôi là một mạng lưới cho các cơ hội hợp tác", Peter Johnston, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Polywork cho biết.
 
Cơ hội Marketing - Mạng xã hội không có kế hoạch doanh thu mà thay vào đó tập trung vào tăng trưởng và sản phẩm. Kiếm tiền từ nền tảng có thể bao gồm tùy chỉnh các mẫu người dùng hoặc tìm kiếm nâng cao tương tự như LinkedIn Premium.
 
Trên đây là 9 ứng dụng xã hội tuyệt vời mà bạn có thể chưa bắt gặp hoặc sử dụng như một phần của các hoạt động truyền thông xã hội của mình.
Trước khi bạn bắt đầu sử dụng một nền tảng mới, hãy đảm bảo xem lại chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Điều này sẽ giúp bạn quyết định xem một ứng dụng xã hội có phù hợp với đối tượng và mục tiêu của bạn hay không.
Hãy nhớ rằng, tốt nhất bạn nên thử nghiệm một nền tảng truyền thông xã hội cá nhân trước khi ra mắt sự hiện diện của thương hiệu.
 

Để làm chủ những kỹ năng của chuyên gia Digital Marketing theo chuẩn mực quốc tế và chinh phục đỉnh cao sự nghiệp, tìm hiểu ngay:


Chương Trình Đào Tạo

a-1.png
 
DMI PRO là chương trình đào tạo danh tiếng về Digital Marketing
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp Marketer trở thành Global Digital Marketer,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.

 
Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình
TẠI ĐÂY

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger