Trở lại trang Blog
THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ ĐANG THAY ĐỔI QUY TRÌNH BÁN HÀNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI NHƯ THẾ NÀO?

THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ ĐANG THAY ĐỔI QUY TRÌNH BÁN HÀNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI NHƯ THẾ NÀO?

Trước kia, khi nói đến bán hàng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến hình thức bán hàng vật lý, và nhân viên bán hàng được xem là người “đi trước” trong mọi cuộc mua bán. Nhưng giờ đây, thói quen của người tiêu dùng đã thay đổi nhờ vào những tiến bộ về công nghệ của thời đại kỹ thuật số.

Trong những năm vừa qua, việc bán hàng thông qua mạng xã hội (Social Selling) đã thu hút sự quan tâm của những người bán hàng. Theo ước tính, hiện tại đang có khoảng 2,55 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu, và khách hàng có xu thế quan tâm nhiều hơn gấp 5 lần đối với những nội dung trên mạng xã hội so với thời điểm những năm 2000. Và từ đây, kỷ nguyên của kỹ thuật số bắt đầu.

Quy trình bán hàng trên nền tảng mạng xã hội (Social Selling)

 
CDMP_18-09_3.jpg

Để thúc đẩy và cải thiện doanh số bán hàng doanh nghiệp có nhiều công nghệ kỹ thuật số. Nhưng, chỉ cần áp dụng và sử dụng những điều này là không đủ. Cần phải có một chiến lược Social Selling hiệu quả.

Social Selling là việc nhân viên bán hàng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tương tác trực tiếp với đối tượng mục tiêu của họ. Những người bán hàng thành công có thể được coi là những nhà lãnh đạo tư duy vì họ cung cấp giá trị thông qua hiểu biết về ngành, chia sẻ chuyên môn và đưa ra giải pháp cho các câu hỏi phổ biến của người tiêu dùng thông qua việc tạo hoặc chia sẻ nội dung sâu sắc. Mục tiêu của chiến thuật này là tạo dựng niềm tin với khách hàng để họ sẵn sàng đầu tư vào một dịch vụ hoặc sản phẩm.

Nghiên cứu gần đây của PwC cho thấy, 78% người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi phương tiện truyền thông xã hội theo một cách nào đó khi mua hàng, trong khi gần một nửa nói rằng các đánh giá, nhận xét và phản hồi trên phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ. Tất nhiên, sự tin tưởng và phụ thuộc vào mạng xã hội giúp việc khám phá thông tin về một doanh nghiệp dễ dàng hơn; nhưng, cũng có tiềm năng to lớn ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng theo cách tích cực thông qua bán hàng xã hội.

Vì sao social Selling quan trọng đối với hoạt động kinh doanh?

Người tiêu dùng ngày nay rất hiểu biết và ít nhạy cảm với các kỹ thuật bán hàng truyền thống, nên việc đầu tư và cân nhắc kế hoạch Social Selling là rất cần thiết. Về cơ bản, bản chất của Social Selling là suy nghĩ về mọi thứ từ quan điểm của khách hàng và tiếp cận họ, giới thiệu sản phẩm từ góc độ thân thuộc, thay vì một thái độ lạnh lùng, cá nhân - và đó là một kỹ năng thiết yếu và có giá trị của người bán hàng.

Từ việc xây dựng mối quan hệ, Social Selling cung cấp cơ hội để thiết lập niềm tin với khách hàng hiện tại và tiềm năng, cuối cùng thúc đẩy doanh số bán hàng. Lấy IBM làm một trường hợp cụ thể:

Để cạnh tranh trong bối cảnh kỹ thuật số, IBM đã quyết định điều chỉnh chiến lược bán hàng của họ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng cách hợp tác với Digital Marketing Institute, IBM đã phát triển cách họ bán dịch vụ CNTT cho người tiêu dùng thông qua chương trình bán hàng kỹ thuật số, đào tạo đội ngũ bán hàng nội bộ của công ty để tiếp cận các khách hàng tiềm năng sử dụng sức mạnh của mạng xã hội. Kết quả thành công ngoài mong đợi, và IBM quyết định sẽ đào tạo chương trình Social Selling cho toàn bộ lực lượng lao động toàn cầu của họ trong năm tiếp theo.

Một công ty khác đã gặt hái được những phần thưởng thông qua việc bán hàng trên mạng xã hội là LogMyCalls. Công ty đã được hoan nghênh vì các chiến lược tiếp thị nội dung mới, bao gồm nghiên cứu trường hợp cụ thể, hội thảo trên web và các ứng dụng kỹ thuật số khác. Tuy nhiên, khi công ty quyết định đưa ra quan điểm Social Selling và tung ra chiến dịch “50 bài đăng trên blog trong 50 ngày”, họ đã thấy sự gia tăng lớn về lượng khách hàng tiềm năng chỉ sau 90 ngày. Trên thực tế, những phần nội dung nhỏ hơn, tập trung hơn về mặt xã hội này đã mang lại cho LogMyCalls mức tăng khổng lồ 400%.

Tương lai của bán hàng kỹ thuật số

Trong khi bán hàng xã hội đã được các chuyên gia bán hàng thúc đẩy, bán hàng kỹ thuật số vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và mang đến cơ hội lớn cho các tổ chức muốn nổi trội trên các nền tảng trực tuyến. 
 
CDMP_18-09_4.jpg

Bán hàng kỹ thuật số liên quan đến việc tận dụng tài sản kỹ thuật số, như tự động hóa bán hàng, CRM, thuyết trình trực tuyến, tài liệu kỹ thuật số,... Bằng cách tạo ra một cấu trúc tổ chức xung quanh nội dung và môi trường để đo lường mức tiêu thụ.

Bán hàng kỹ thuật số là một mắc xích quan trọng của quy trình bán hàng. Nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, hãy đào tạo nhân viên hiểu và khai thác sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số. Điều này sẽ tạo ra khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các nền tảng này, đồng thời cho họ quyền tự chủ để sáng tạo nhất có thể với các công cụ mới mà họ đã được cung cấp.
Nguồn: DigitalMarketingInstitute.com
 

Chương Trình Đào Tạo

Chuong_trinh_CDMP.png

CDMP là chương trình đào tạo danh tiếng về “Digital Marketing”
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp “Marketer” trở thành “Professional Digital Marketer”,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.


KHAI GIẢNG: 26/11/2019 tại TP.HCM

Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY
 

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger