Trở lại trang Blog
Nội dung hoặc thương hiệu của bạn xếp hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP) đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút lưu lượng truy cập và tạo ra khách hàng tiềm năng. Vị trí trên trang đầu tiên là một thành công, nhưng vị trí #1 mới là mục tiêu của mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều đó, Google’s E-E-A-T (Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) là yếu tố cần chú trọng. Dù không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, E-E-A-T giúp đánh giá chất lượng nội dung và ảnh hưởng đến vị trí trên Google.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về E-E-A-T và YMYL (Your Money, Your Life), vai trò của trí tuệ nhân tạo trong tìm kiếm, và cách cải thiện cả hai yếu tố này để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và nâng cao thứ hạng trên Google.

E-E-A-T là gì?

Ban đầu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của Google là E-A-T (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness). Đến năm 2022, chữ “E” đại diện cho “Experience - Trải nghiệm” đã được thêm vào để đánh giá thêm yếu tố trải nghiệm của người sáng tạo nội dung. E-E-A-T là một phần trong Google’s Search Quality Rater Guidelines (Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm) của Google, dùng để các chuyên gia đánh giá nội dung dựa trên ba yếu tố: chất lượng trang, hiểu nhu cầu người dùng, và khả năng đáp ứng các nhu cầu đó.
Phản hồi từ những người đánh giá nội dung giúp Google đo lường mức độ thành công của các bản cập nhật thuật toán.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết từng yếu tố trong E-E-A-T.
 
Inline_A_Guide_to_Google_E-E-A-TN.jpg

E- Experience
Yếu tố Trải nghiệm đánh giá liệu người tạo nội dung có kinh nghiệm trực tiếp hoặc trải nghiệm thực tế về chủ đề mà họ viết hay không.
 Ví dụ, một bài đánh giá sản phẩm sẽ đáng tin cậy hơn nếu được viết bởi người đã thực sự sử dụng sản phẩm thay vì chỉ nghiên cứu lý thuyết. Điều này giúp tăng độ tin cậy và giá trị của nội dung trong mắt người đọc.
EEAT_1.jpg

E - Expertise
Yếu tố Chuyên môn đánh giá liệu người tạo nội dung có kiến thức chuyên sâu hoặc kỹ năng để thảo luận về chủ đề đó hay không.
Ví dụ, mọi người sẽ tin tưởng một bài viết về sửa ống nước của thợ sửa ống nước chuyên nghiệp hơn là của một người không chuyên. Chuyên môn giúp nội dung có giá trị và sức thuyết phục cao hơn đối với người đọc.
EEAT_2.jpg

A - Authoritativeness
Yếu tố Mức độ tín nhiệm đánh giá liệu trang web hoặc nội dung đó có được công nhận là nguồn đáng tin cậy trong lĩnh vực hay không. Ví dụ, nếu tìm kiếm về xu hướng thời trang mới nhất, người dùng sẽ tin tưởng một trang như Vogue hơn là một blog cá nhân từ một người yêu thời trang. Tính thẩm quyền giúp trang web tạo dựng uy tín và thu hút độc giả quay lại tìm kiếm thông tin.
EEAT_3.jpg
T – Trustworthiness
Độ tin cậy là yếu tố cốt lõi trong E-E-A-T và được xem là quan trọng nhất. Khi đánh giá yếu tố này, người kiểm duyệt sẽ xem xét người tạo nội dung, nội dung và trang web. Điều này có nghĩa là mọi thông tin cần phải chính xác, tác giả phải uy tín và có các nguồn trích dẫn đáng tin cậy. Chẳng hạn, việc sử dụng các trang web có uy tín cao như New York Times là một cách tốt để xây dựng sự tin tưởng cho nội dung.
Inline_A_Guide_to_Google_E-E-A-T_circles.jpg
Ngoài ra, để đảm bảo tính tin cậy, bản thân trang web cũng cần đảm bảo các yếu tố như bảo mật cho giao dịch mua sắm hoặc tuân thủ các quy định về quyền riêng tư. Ví dụ, một chính sách quyền riêng tư và cookie rõ ràng từ các trang như TechCrunch là cách để xây dựng lòng tin từ người dùng.
EEAT_4.jpg
 

Tại sao E-E-A-T lại quan trọng?

Google và các công cụ tìm kiếm mong muốn cung cấp nội dung chất lượng và đáng tin cậy để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Điều này giúp giữ chân người dùng và duy trì uy tín của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, Google đã bổ sung yếu tố Trải nghiệm vào E-E-A-T và thường xuyên cập nhật thuật toán.

Trong E-E-A-T, Độ tin cậy là yếu tố quan trọng nhất, kết hợp giữa chuyên môn, kinh nghiệm, và mức độ uy tín của người tạo nội dung và trang web.

Google đánh giá E-E-A-T như thế nào?

Google sử dụng các cấp độ khác nhau để đánh giá E-E-A-T, cụ thể như sau:
1. Thấp nhất: Các trang này rơi vào ba nhóm: độc hại, không đáng tin cậy, và mang tính chất spam.

2. Thiếu sót: Các trang thuộc loại này có chất lượng thấp vì thiếu chuyên môn, kinh nghiệm hoặc độ uy tín cho chủ đề mà trang đề cập, nhưng không gây hại. Ví dụ, một blog viết về việc lái máy bay do người chưa có kinh nghiệm thực tế viết sẽ được xếp vào loại này

3. Cấp độ cao: Các trang thuộc nhóm này thể hiện rõ chuyên môn, độ uy tín và sự tin cậy cao, đáp ứng tốt mục đích mà trang hướng tới. Google sẽ xem xét mức độ nỗ lực, tài năng hoặc kỹ năng, sự độc đáo của nội dung, cùng với danh tiếng tích cực của trang.

4. Rất cao: Đây là cấp độ cao nhất, dành cho các trang có bằng chứng rõ ràng về mức độ nỗ lực, tính độc đáo, tài năng hoặc kỹ năng vượt trội. Điều này bao gồm những người thể hiện kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn rộng lớn về chủ đề mà họ đang viết.
 
Ví dụ trong hướng dẫn của Google: Trang có danh tiếng rất tích cực về chủ đề của mình và mức độ E-E-A-T rất cao cho mục đích của trang và các chủ đề YMYL (Your Money, Your Life).
 
EEAT_5.jpg
 

YMYL là gì?

YMYL (Your Money or Your Life) là những trang web có nội dung có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc sự an toàn của một người. Google phân loại các trang YMYL rất nghiêm ngặt vì nội dung không chính xác có thể gây hại đến người dùng.
Các nội dung YMYL bao gồm: thông tin tài chính, luật pháp, sức khỏe, an toàn và các bài viết về sự kiện thời sự.
Ví dụ, một bài viết về cách phát hiện bệnh sởi từ Centers for Disease Control and Prevention là nội dung YMYL điển hình.
EEAT_6.jpg

Google đặt ra tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trang rất cao cho các trang YMYL vì nội dung của chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng. Những trang này cần đảm bảo thông tin chính xác và đáng tin cậy để tránh gây hại đến hạnh phúc, sức khỏe, tài chính hoặc sự an toàn của người xem.

Còn nội dung do E-E-A-T và AI tạo ra thì sao?

Hiện tại, Google không gắn nhãn cho nội dung do AI tạo ra. Tuy nhiên, Google khuyến nghị các nhà xuất bản nội dung nên gắn nhãn cho hình ảnh do AI tạo ra bằng cách sử dụng siêu dữ liệu hình ảnh IPTC, và các công ty cung cấp hình ảnh AI sẽ sớm tự động thêm siêu dữ liệu này.
Đối với nội dung dựa trên văn bản, Google để cho các nhà xuất bản tự quyết định có nên gắn nhãn cho nội dung AI hay không. Tuy nhiên, trong một hội nghị gần đây, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm đã nói rằng các thuật toán và tín hiệu của họ dựa trên nội dung do con người tạo ra, vì vậy nội dung tự nhiên (hoặc do con người tạo ra) sẽ được xếp hạng cao nhất.

Lưu ý: Điều này có thể thay đổi khi Google đang xem xét xây dựng chính sách về AI, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi các diễn biến mới.

Làm thế nào để cải thiện E-E-A-T?

Việc cải thiện E-E-A-T có thể giúp tối ưu hóa nội dung và tăng cường nỗ lực SEO, đồng thời tạo ra nội dung chất lượng, phù hợp và hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn.

Vậy làm thế nào bạn có thể cải thiện E-E-A-T của mình? Dưới đây là sáu lời khuyên.
1. Lấp đầy khoảng trống kiến thức
Nếu bạn hiểu rõ đối tượng mục tiêu, bạn sẽ biết họ đang tìm kiếm gì trên mạng. Sau khi đã bao quát các chủ đề cốt lõi liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể cân nhắc tạo thêm những nội dung khác. Đây là lúc cần sáng tạo trong chiến lược nội dung và tìm kiếm những khoảng trống mà đối thủ chưa khai thác.

Ví dụ, nếu bạn làm việc cho một công ty mỹ phẩm, ngoài những bài viết về lợi ích sản phẩm và chăm sóc da, bạn có thể xây dựng nội dung về quy trình làm đẹp dựa theo loại da, như infographic hoặc ebook mini để thu thập dữ liệu.
Bạn có thể tìm ý tưởng mới bằng cách động não hoặc sử dụng các công cụ như Semrush’s Topic Research Tool hoặc AnswerThePublic.

Lưu ý: Các trang web về tin đồn, thời trang và diễn đàn người hâm mộ thường có bằng chứng về E-E-A-T cao. Ngoài ra, một số loại thông tin chỉ được tìm thấy trên các diễn đàn và thảo luận, nơi các chuyên gia chia sẻ góc nhìn có giá trị về các chủ đề cụ thể.

2. Thêm và làm mới nội dung
Google yêu thích nội dung mới vì nó cho thấy trang web của bạn được duy trì thường xuyên. Tần suất cập nhật tùy thuộc vào loại nội dung bạn tạo. Nếu công ty của bạn chuyên về các nghiên cứu lớn, lịch đăng bài phải phản ánh điều đó. Nhưng nếu bạn sản xuất các blog thông tin hoặc webinar hàng tuần, hãy cập nhật thường xuyên để giữ cho khán giả luôn nắm bắt thông tin mới.

Nội dung cũ có thể nhanh chóng lỗi thời, đặc biệt nếu dựa trên xu hướng hoặc số liệu thống kê. Hãy thực hiện kiểm tra nội dung thường xuyên để xem nội dung hiện tại đang hoạt động thế nào. Sau khi kiểm tra, hãy tối ưu hóa các bài viết có hiệu suất cao hoặc nội dung mà khán giả thấy có giá trị để làm mới nó. Google sẽ ghi nhận những nỗ lực cập nhật của bạn và xếp hạng cao hơn.

3. Làm việc với chuyên gia
Dù công ty của bạn có quy mô thế nào, việc hợp tác với chuyên gia luôn mang lại lợi ích để tạo ra các nội dung gốc có tính chuyên môn cao, góp phần nâng cao E-E-A-T.

Đây có thể là nhân viên nội bộ có kiến thức sâu về một lĩnh vực cụ thể hoặc chuyên gia bên ngoài có thể cung cấp góc nhìn mới mẻ về các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

4. Sử dụng liên kết để xây dựng kết nối
Nếu bạn sản xuất nhiều nội dung, bạn sẽ thường viết về một số chủ đề quan trọng đối với khán giả của mình. Mặc dù có những nội dung nổi bật là điều cần thiết, nhưng việc liên kết chúng với các bài viết liên quan khác cũng quan trọng không kém. Điều này có thể thực hiện chiến lược theo mô hình hub-and-spoke (trụ cột nội dung).
Mô hình này có nghĩa là bạn sẽ có các chủ đề “hub” (như mạng xã hội hoặc SEO) liên kết với một loạt các bài viết liên quan, hay các “spoke” (có thể là các bài viết chuyên sâu hơn về mạng xã hội hoặc SEO).

Ví dụ, giả sử bạn tập trung vào mạng xã hội như một chủ đề. Chủ đề chính của bạn có thể là: “Những kênh mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay là gì?” Từ đó, bạn có thể tạo nhiều bài viết khác nhau tập trung vào từng nền tảng cụ thể như TikTok, Facebook, và các kênh khác. Bạn cũng có thể tạo thêm một lớp nội dung khác chuyên sâu hơn về các chủ đề như thuật toán mạng xã hội hoặc người sáng tạo nội dung. Những bài viết khác này sẽ là các “spoke” được kết nối từ bài viết hub chính.
Bằng cách sử dụng mô hình này, bạn sẽ xây dựng được tính chuyên môn cho chủ đề của mình. Việc bao gồm các liên kết nội bộ từ chủ đề hub đến các bài viết spoke và giữa các bài viết spoke với nhau có thể giúp củng cố E-E-A-T.

Lưu ý: Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các văn bản liên kết rõ ràng khi liên kết nội dung của mình để làm rõ chính xác nội dung mà liên kết sẽ trỏ đến. Bạn có thể kiểm tra các liên kết hiện tại của mình có sử dụng văn bản neo hay không bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra trang web.
 
5. Quản lý và giám sát danh tiếng thương hiệu
Tính tin cậy là yếu tố cốt lõi của E-E-A-T, vì vậy điều quan trọng là bạn phải duy trì một danh tiếng trực tuyến tích cực. Ngược lại, nếu bạn có danh tiếng tiêu cực, bạn cần phải khắc phục vì điều này sẽ ảnh hưởng đến mức độ uy tín và xếp hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Bạn có thể giám sát danh tiếng thương hiệu của mình thông qua Google hoặc các trang đánh giá như Trustpilot và Yelp. Các diễn đàn như Reddit và Quora cũng có thể được quét để tìm các đề cập về thương hiệu, trong khi các nền tảng mạng xã hội thường được sử dụng để khách hàng chia sẻ quan điểm của họ – cả tích cực và tiêu cực.
Chìa khóa để xây dựng danh tiếng tích cực là phản hồi khách hàng trên các kênh khác nhau.
  • Nếu đó là đánh giá tích cực, hãy cảm ơn người để lại phản hồi và cân nhắc hỏi họ xem có thể dùng đánh giá này để làm minh chứng xã hội cho thương hiệu không.
  • Nếu ai đó để lại phản hồi hoặc bình luận tiêu cực, hãy phản hồi và hỏi xem bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề, hoặc xin lỗi nếu đó là lời phàn nàn về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Lưu ý: Hãy thiết lập Google Business Profile để cung cấp các chi tiết về doanh nghiệp như vị trí, giờ hoạt động, v.v. Ngoài ra còn có phần đánh giá mà bạn có thể quản lý và theo dõi.
 
6. Tập trung vào trải nghiệm khách hàng (CX)
Trải nghiệm khách hàng rất quan trọng đối với Google. Đây là “nền tảng” của hoạt động kinh doanh của Google vì mục tiêu của họ là đảm bảo ý định tìm kiếm của người dùng được đáp ứng, giúp họ tiếp cận những nội dung có giá trị và đáng tin cậy đáp ứng đúng nhu cầu.
Một phần quan trọng của điều này là hành trình khách hàng. Trên podcast của DMI, Luke O’Leary đã chỉ ra rằng các thương hiệu cần phải đáp ứng được kỳ vọng của người dùng khi họ nhấp vào kết quả tìm kiếm. Do đó, nếu người dùng nhấp vào một liên kết đến bài viết blog, họ cần được dẫn thẳng đến blog đó và thấy nội dung đúng như họ mong đợi dựa trên thông tin từ trang kết quả tìm kiếm (SERP).
Nguồn: DMI




 

DMI PRO - Chương trình đào tạo Digital Marketing số 1 thế giới hiện nay dựa  trên chuẩn mực toàn cầu về "Digital Marketing Training" của DMI.

Học Chương trình DMI PRO để đạt Chứng chỉ CDMP, chiếc vé thông    hành để chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp Digital Marketing trên toàn thế giới.

 a-1.png

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger