Google Analytics 4 (GA4) là thế hệ mới nhất của Google Analytics, sử dụng dữ liệu dựa trên sự kiện (event-based data) để ghi nhận các chuyển đổi (conversions) hoặc các hành động có giá trị diễn ra trên website. GA4 theo dõi khách hàng và các tương tác của họ với các trang web, cung cấp cho Digital Marketer những thông tin chi tiết về cách mọi người sử dụng website và ứng dụng di động.
GA4, Google tags và Google Tag Manager (GTM)
Để tận dụng tối đa GA4 cho website, Digital Marketer cần sử dụng thêm Google Tag Manager (GTM). GTM giúp website “giao tiếp” với GA4, từ đó GA4 có thể thu thập dữ liệu về những gì người dùng đang làm trên website.
Google Analytics 4 (GA4) là thế hệ mới nhất của Google Analytics, thu thập dữ liệu dựa trên sự kiện (event-based data) về các chuyển đổi (hoặc các hành động có giá trị) diễn ra trên website của bạn. Nó theo dõi khách hàng và các tương tác của họ với các trang web, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách mọi người sử dụng website và ứng dụng di động của bạn.
GA4, Google tags và Google Tag Manager (GTM)
Để tận dụng tối đa GA4 cho website, bạn cần sử dụng Google Tag Manager (GTM). Điều này giúp website của bạn "giao tiếp" với GA4, từ đó GA4 có thể thu thập dữ liệu về hành động của người dùng trên website của bạn.
Nói đơn giản, Google Tag Manager là một công cụ giúp bạn quản lý các thẻ (tags) trên website của mình. Các thẻ này gửi dữ liệu đến GA4 và các sản phẩm Google khác. Trước đây, bạn sẽ phải thêm trực tiếp các thẻ vào mã HTML của website. Tuy nhiên, hiện nay bạn có thể sử dụng GTM để cài đặt các thẻ Google vào website mà không cần can thiệp trực tiếp vào mã nguồn.
GTM hoạt động như một trung gian: nó nằm giữa website của bạn và các thẻ. Bạn nhập tất cả các thẻ vào GTM và nó sẽ tự động gửi các mã theo dõi lên website. Điều này giúp bạn kiểm soát toàn bộ các thẻ được cài đặt trên website mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của nhà phát triển web.
Tại sao Digital Marketers sử dụng GTM?
Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của GTM đối với Digital Marketer:
-
Quản lý thẻ tập trung: GTM cung cấp một trung tâm quản lý tất cả các thẻ tiếp thị, giúp marketers không cần phải nhúng nhiều mã theo dõi vào website. Tất cả các thẻ sẽ được quản lý trong GTM.
-
Linh hoạt và nhanh chóng: Bạn có thể triển khai và chỉnh sửa các thẻ mà không cần thay đổi mã website, giúp giảm sự phụ thuộc vào nhà phát triển web. Điều này giúp triển khai chiến dịch nhanh chóng, đáp ứng nhanh các nhu cầu theo dõi và thử nghiệm A/B.
-
Tăng độ chính xác và tính nhất quán dữ liệu: Quản lý thẻ tại một nơi giúp bạn thu thập dữ liệu chính xác hơn và giảm thiểu sự xung đột hoặc trùng lặp thẻ. Chế độ xem trước (preview mode) giúp bạn kiểm tra cấu hình thẻ trước khi công bố.
-
Theo dõi sự kiện và tùy chỉnh: Bạn có thể thiết lập theo dõi nâng cao cho các hành động cụ thể của người dùng. Điều này, kết hợp với mô hình dữ liệu dựa trên sự kiện của GA4, giúp GTM trở thành công cụ mạnh mẽ trong việc thu thập thông tin chi tiết về người dùng và liên kết trực tiếp với mục tiêu kinh doanh.
-
Bảo mật và kiểm soát phiên bản: GTM cung cấp chức năng kiểm soát phiên bản, giúp marketers theo dõi và quay lại các thay đổi. Các quyền truy cập của GTM cũng đảm bảo rằng chỉ những người được ủy quyền mới có thể công bố thay đổi.
Các yếu tố của GTM
Ba yếu tố chính của Google Tag Manager là Tag, Variable, và Trigger:
-
Tag: Là sự kiện mà bạn muốn theo dõi, ví dụ như khi một nút hoặc liên kết được nhấp. Ví dụ, bạn có thể tạo một thẻ có tên ‘buy_now_click’ để theo dõi khi người dùng nhấp vào nút "Mua ngay".
-
Variable: Cung cấp thêm thông tin về hành động của người dùng. Có thể là trang mà nút xuất hiện, sản phẩm liên kết với nút đó, hoặc ngày giờ mà nút được nhấp. Các biến giúp cung cấp thông tin chi tiết hơn về sự kiện.
-
Trigger: Là sự kiện hoặc hành động kích hoạt thẻ và gửi dữ liệu đến GA4. Khi người dùng nhấp vào nút "Mua ngay", thẻ ‘buy_now_click’ sẽ được kích hoạt và các biến sẽ cung cấp thêm chi tiết về sự kiện, ví dụ như sản phẩm nào đã được mua.
Google Tag Manager giúp đơn giản hóa quá trình theo dõi các tương tác của người dùng và triển khai các thẻ tiếp thị trên website mà không cần sự hỗ trợ của nhà phát triển web. Nếu không có GTM, bạn sẽ phải nhờ đến nhà phát triển web để giúp bạn theo dõi những gì đang xảy ra trên website của mình.