Trở lại trang Blog
7 BƯỚC ĐỂ BÁN HÀNG THÀNH CÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI

7 BƯỚC ĐỂ BÁN HÀNG THÀNH CÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Social Selling được hiểu là phương pháp bán hàng dựa trên hình thức xây dựng mối quan hệ cá nhân trên mạng xã hội với khách hàng tiềm năng trước khi giới thiệu sản phẩm.

Đội ngũ bán hàng đang sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để vượt trội hơn so với những người vẫn đang sử dụng các phương pháp cũ, lỗi thời như gọi điện. Chiến lược Social Selling giúp tăng khách hàng tiềm năng, cải thiện mối quan hệ với khách hàng và bán hàng chặt chẽ.

Trong năm 2019 và hơn thế nữa, Social Selling sẽ là tương lai của việc bán hàng. Hầu hết mọi người đang truy cập trực tuyến và sử dụng internet để nghiên cứu, lập kế hoạch và mua hàng, bao gồm cả người mua B2B.
Tuy nhiên, để chiến lược này đạt hiệu quả tối ưu, người kinh doanh cần phải chuẩn bị một nền tảng kiến thức và kỹ năng thực vững cho đội ngũ bán hàng của mình. Sau đây là 7 cách giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh với chiến lược Social Selling.

1. Thiết lập vai trò rõ ràng
 
Đối với đội ngũ bán hàng hiệu quả, tất cả các thành viên trong đó, từ cấp quản lý đến nhân viên phải xác định được vai trò của mình trong đội ngũ và phải phối hợp làm việc đồng bộ với nhau.
 
CDMP_18-09.jpg

Người quản lý cấp cao có vai trò quan trọng nhất phải đưa ra quyết định bán mặt hàng gì, bán ở đâu và bán như thế nào. Trong một vài trường hợp, vai trò của người quản lý bị lu mờ hoặc những quyết định của họ không mang đến kết quả tích cực. Chính vì vậy, việc hiểu và xác định vai trò là rất quan trọng, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra và mang đến hiệu quả kinh doanh cuối cùng.
 
2. Cung cấp các công cụ phù hợp
 
Không chỉ đòi hỏi về mặt công nghệ, người bán hàng còn phải cần đến các công cụ hỗ trợ phù hợp để nâng cao hiệu quả trên nền tảng trực tuyến như: công cụ kết nối với khách hàng tiềm năng trong tất cả các giai đoạn của quá trình mua hàng của họ.

Bên cạnh các công cụ bán hàng trên nền tảng mạng xã hội đang được ưa chuộng hiện nay là LinkedIn, Facebook, Twitter… người bán hàng cũng cần đầu tư tìm hểu thêm về các công cụ như HootSuite hay TweetDeck. Những công cụ này có thể hỗ trợ quản lý và tối ưu hóa việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trên tất cả các kênh. Việc sử dụng Social Selling trong chiến lược kinh doanh được báo cáo là tạo ra mức độ thâm nhập lớn hơn.
 
3. Đừng đánh đồng kiến thức
 
Một người bán hàng Social Selling sẽ không thể thành công nếu như không được đào tạo bài bản. Không phải tất cả các nhân viên bán hàng đều hiểu biết về kỹ thuật số, một số thậm chí còn không biết hashtag là gì, và chỉ có ¼ trong số những người bán hàng biết cách tích hợp các kỹ năng chốt đơn hàng vào quy trình bán hàng.

Khảo sát cho thấy có 69% chuyên gia bán hàng tự học và không có chương trình đào tạo cũng như nhận được những phản hồi phù hợp. Để giải quyết điều này là cần phải có các chương trình đào tạo Social Selling chuyên nghiệp, bài bản, đáp ứng được các nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp, và cả nhu cầu của đội ngũ nhân viên. Đối với đội ngũ nhân viên bán hàng, đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu dẫn đến thành công. Một chiến lược đào tạo đúng đắn có thể mang lại sự khác biệt rõ rệt trong hiệu quả kinh doanh.

4. Luôn luôn xem xét quá trình mua hàng của khách hàng (Customer journey)
 
Một điểm cộng của Social Selling là công hình thức này cho phép người bán gắn kết với khách hàng trong tất cả các điểm của hành trình mua hàng. Các công cụ thu thập dữ liệu như HootSuite và BuzzSumo cũng có thể được sử dụng để khám phá mọi người đang ở đâu trong hành trình của người mua từ việc tìm kiếm các đề xuất trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc nêu ý định mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Nói tóm lại, người bán hàng cần phải luôn chú ý đến mong muốn và nhu cầu của khách hàng để có kết quả tốt hơn.
 
5. Khuyến khích hợp tác
 
Mặc dù có khó khăn trong giao tiếp và chiến lược có thể khác nhau rộng rãi giữa các đội, ngũ, nhưng một trong những cách dễ nhất để thu hẹp khoảng cách hợp tác giữa họ là tạo ra sự kết nối giữa những người bán trong tiếp thị nội dung và bán hàng qua Social Selling.

6. Hiểu rõ giá trị của nội dung
 
Trong Social Selling, việc chia sẻ và quản lý nội dung là điều cần thiết để thành công. Thông tin phù hợp vào đúng thời điểm cho đúng người có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng, mang lại giá trị cho họ và tăng niềm tin của họ đối với người bán. 
 
CDMP_18-09_2.jpg

Nội dung là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy bán hàng với  74% người mua bị hấp dẫn cho bởi nội dung mà nhân viên bán hàng đưa ra, đồng thời nội dung cũng góp phần nâng cao giá trị và hiểu biết sâu sắc về kinh nghiệm bán hàng tổng thể của người bán. Các loại nội dung được chia sẻ có thể đơn giản như một liên kết đến một báo cáo nghiên cứu chi tiết hoặc một bài đăng trên Pulse cung cấp giải pháp cho một thách thức mà khách hàng có thể gặp phải. Đội ngũ bán hàng của nên biết loại nội dung tốt nhất để chia sẻ và cách tận dụng tốt nhất có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong quy trình bán hàng. 

7. Đo lường và phân tích
 
Đo lường có thể là một trong những phần khó nhất của quy trình bán hàng kỹ thuật số, bởi vì có thể khó kết nối thành công trên phương tiện truyền thông xã hội (ví dụ: số lượng cổ phần và lượt thích) với số lượng bán thành công.
Tuy nhiên, biết điều đúng đắn để đo lường và thiết lập hệ thống để phân tích là điều quan trọng vì nó cho doanh nghiệp biết liệu những nỗ lực trực tuyến của họ có hoạt động hay không và họ thất bại ở đâu. Không có thành tích tiến bộ, thật khó để hiểu làm thế nào để tiến về phía trước.
Nguồn: DigitalMarketingInstitute.com
 

Chương Trình Đào Tạo

Chuong_trinh_CDMP.png

CDMP là chương trình đào tạo danh tiếng về “Digital Marketing”
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp “Marketer” trở thành “Professional Digital Marketer”,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.


KHAI GIẢNG: 26/11/2019 tại TP.HCM

Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY
 

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger