Trở lại trang Blog
Trong thế giới Digital Marketing, bạn có thể chắc chắn một điều: mọi thứ sẽ liên tục thay đổi với tốc độ chóng mặt! Một ví dụ tiêu biểu là sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2023, và hiện tượng này sẽ tiếp tục phát triển, tác động đến mọi lĩnh vực của marketing trong năm 2024.
 
Bên cạnh AI, hành vi người tiêu dùng và môi trường bên ngoài cũng là những yếu tố tác động đến sự thay đổi của marketing. Theo OECD, mặc dù tăng trưởng toàn cầu dự kiến chỉ ở mức vừa phải và lạm phát có thể giảm, người tiêu dùng vẫn sẽ chú trọng đến tiết kiệm. Ngoài ra, đa số sẽ tìm kiếm những thương hiệu có trách nhiệm xã hội, không chỉ quan tâm đến lợi nhuận.
 
Để thành công trong năm 2024, cần phải nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, nắm bắt được những xu hướng sắp tới sẽ giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch, xây dựng chiến lược và vượt qua đối thủ.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những xu hướng Digital Marketing cần chú ý trong năm 2024, theo chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu từ Học viện Digital Marketing toàn cầu (DMI):
 
1. Mạng xã hội:
  • Sự bùng nổ của Instagram Threads - nền tảng dành cho các cuộc trò chuyện thân mật.
  • LinkedIn trở thành sân chơi quan trọng, đòi hỏi các thương hiệu nghiêm túc tham gia.
  • AI sẽ đóng vai trò ngày càng lớn, từ cá nhân hóa feed đến tạo sticker tự động.
2. AI trong Marketing:
  • Vai trò của marketer chuyển sang dẫn dắt chiến lược, tận dụng sức mạnh của AI để tối ưu hóa.
  • AI tự học hỏi và phát triển, đòi hỏi marketer trang bị kỹ năng mới để kiểm soát hiệu quả.
  • Sự hợp tác giữa con người và AI (co-creation) trở thành xu hướng.
3. SEO:
  • Chuẩn bị cho Google Search Generative Experience (SGE) - trải nghiệm tìm kiếm thế hệ mới - đòi hỏi nội dung có giá trị, dễ chia sẻ.
  • Chất lượng nội dung (EEAT) và trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố then chốt để thành công trên công cụ tìm kiếm.
4. PPC:
  • Google Ads khuyến khích sử dụng AI như trợ lý, tránh chạy theo áp lực thay đổi chiến dịch theo ý đại diện Google.
5. Xu hướng chiến lược Digital Marketing:
  • Quyền riêng tư dữ liệu và tính bền vững trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược, không chỉ tập trung vào hiệu quả kinh doanh.
6. Xu hướng nghề nghiệp Digital Marketing:
  • 2024 là thị trường việc làm thuận lợi cho người lao động có kỹ năng liên quan đến AI, bền vững và quyền riêng tư.


1. Xu hướng social media

Đây sẽ là một năm thú vị khác cho Social media! Vào năm 2024, các nền tảng Social media sẽ tiếp tục chiến đấu để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và họ sẽ cần kiểm tra lại cách đo lường thành công.
Các lùm xùm liên tục xoay quanh X (trước đây là Twitter) có thể tạo ra khoảng trống cho các nền tảng mới như Instagram Threads và Bluesky tăng trưởng về độ phổ biến. Đồng thời, một số mạng xã hội khác cũng có tiềm năng thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên mới.
 

Threads đang lên ngôi!

Meta ra mắt Threads vào tháng 7 năm 2023 và hiện tuyên bố có 100 triệu người dùng hàng tháng, con số này chắc chắn sẽ tăng lên khi cuối cùng nó đã hoạt động ở Liên minh Châu Âu. Là đối thủ và thay thế cho X, Threads chủ yếu được sử dụng để chia sẻ cập nhật văn bản và tham gia các cuộc trò chuyện công khai.
 
Tips: Ít nhất, các thương hiệu nên có mặt trên Threads, ngay cả khi chỉ là lấy tên người dùng vì số lượng người dùng sẽ tăng vào năm 2024. Hãy nghiên cứu và xem các thương hiệu khác đang sử dụng nó như thế nào, chẳng hạn như Canva, TedTalks và Channel 4. Đây là thời điểm để thử nghiệm nền tảng.

Threads_interface.jpg
Ảnh chụp màn hình giao diện ThreadsẢnh chụp màn hình giao diện Threads (Ảnh: DMI)
 
"Gần đây, lượng tương tác trên Threads đã có sự hồi sinh đáng kể," Alison Battisby từ Avocado Social đã chia sẻ trong webinar của chúng tôi. "Tôi nghĩ rất nhiều người đang bắt đầu thiết lập hồ sơ của họ trên nền tảng này, sẵn sàng cho năm tới. Điều chúng tôi thấy nhiều thương hiệu đang làm là tạo ra sự thú vị thông qua các cuộc trò chuyện bằng cách đặt câu hỏi hoặc mở ra các chủ đề thảo luận."
 
Tips: Đừng tập trung quá nhiều vào việc sử dụng Threads để hướng lưu lượng truy cập đến trang web. Đó không phải là mục đích của nó. Threads là về các cuộc trò chuyện và thảo luận trên nền tảng mà mọi người có thể tham gia. Những thương hiệu đang thành công - Canva, TedTalks và Channel 4 đang đặt câu hỏi và mở ra các cuộc thảo luận. Đó chính là điều mà người dùng Threads mong muốn hiện tại.
 

Tỷ lệ Giữ chân Thay Thế Tỷ Lệ Tương tác

Trong vài năm gần đây, các Marketer đã chứng kiến sự sụt giảm tỷ lệ tương tác trên các hoạt động social media hữu cơ. Dù có nhiều lý do dẫn đến điều này, chẳng hạn như chất lượng nội dung, thời gian trong ngày, thiết bị - thì theo dự đoán, năm 2024, mọi người có thể sẽ chuyển hướng từ việc tập trung vào tương tác sang chú trọng vào tỷ lệ giữ chân.
 
"Mọi người sẽ báo cáo về tỷ lệ giữ chân nhiều hơn bao giờ hết. Và khi sự chú ý trở thành thứ tài sản quý giá nhất thế giới, người dùng được cung cấp nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết," Alison Battisby cho biết.
Để chống lại điều này, các thương hiệu đã tạo ra những chiến dịch social media tuyệt vời được xây dựng xung quanh mục tiêu giải trí, giáo dục và cung cấp thông tin cho khán giả. Bí quyết chính là thúc đẩy sự tương tác bằng cách vui tươi và sáng tạo.
 
Battisby tin rằng các nền tảng social media đang tìm cách hỗ trợ điều này bằng cách thử nghiệm các video dạng dài hơn - ví dụ, TikTok sẽ giới thiệu tính năng tải lên video dài 15 phút - và tập trung nhiều hơn vào cách các thương hiệu không chỉ thu hút khán giả mà còn giữ chân người xem. Hãy xem ví dụ 10 phút lan truyền trên mạng xã hội từ Hilton Hotels với nhân vật nổi tiếng Paris Hilton.
 
Tips: TikTok có một tùy chọn phân tích mới cho Reels, nơi bạn có thể xem tỷ lệ giữ chân khán giả, thời gian xem và lượt phát lại nội dung.
 

LinkedIn bùng nổ tương tác tự nhiên

LinkedIn vừa cán mốc một tỷ thành viên trên toàn thế giới. Đây là một bước tiến vượt bậc so với những ngày xưa, khi nó chỉ là nơi để đăng tải CV và tìm việc!
Alison Battisby dự đoán năm 2024 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về tương tác hữu cơ trên LinkedIn - điều khá hiếm hoi trên các kênh truyền thông xã hội hiện nay.
"Mọi người đang cập nhật hồ sơ LinkedIn của họ, không chỉ về các chủ đề công việc - mà còn về các kỹ năng sống chung, lời khuyên, hỗ trợ, các vấn đề về sức khỏe tâm thần, mẹo vặt và lãnh đạo."
 
Tips: Có rất nhiều tương tác đang diễn ra giữa những người sáng tạo trên LinkedIn. Bạn có thể chuyển sang "Chế độ Nhà sáng tạo" trên hồ sơ cá nhân, giúp tăng cường hồ sơ và cung cấp cho bạn quyền truy cập vào nhiều công cụ hơn. Đối với phương tiện truyền thông trả phí, quảng cáo video dường như đang thúc đẩy sự tương tác nhiều nhất trên LinkedIn.
 

Trí tuệ nhân tạo đang xâm nhập mạng xã hội

Không có gì ngạc nhiên khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang được các Social media Marketer sử dụng để tăng năng suất. Các công cụ AI như ChatGPT và Midjourney giúp các Marketer đưa ra ý tưởng cho chiến dịch, bài đăng, tạo nội dung văn bản và thậm chí là hình ảnh.
 
Đồng thời, các nền tảng mạng xã hội cũng đang tích hợp AI vào hệ thống của họ. Ví dụ:
 
  • TikTok: Dùng AI để cá nhân hóa nguồn cấp tin cho bạn.
  • Instagram: Thử nghiệm nhãn dán do AI tạo.
  • LinkedIn: Cung cấp tính năng hỗ trợ viết hồ sơ bằng AI và gợi ý "Công việc hàng đầu" cho người dùng cao cấp.
  • YouTube: Thử nghiệm công cụ AI "Dream Track" cho Shorts và nhạc.
     
Tuy nhiên, sử dụng AI cũng tiềm ẩn rủi ro về quyền riêng tư và đạo đức. Hãy cân nhắc thái độ của khán giả đối với AI: Họ cảm nhận như thế nào? Họ có thích xem nội dung được tạo bằng AI không? Hay họ không thích?
"Nếu bạn tạo ra thứ gì đó bằng AI, bạn có thừa nhận và dán nhãn nó là do AI tạo ra không?" Battisby đặt câu hỏi. "Tôi nghĩ cuối cùng điều này sẽ trở thành quy định."
Mẹo hay cho chuyên gia: Hãy theo dõi các tính năng mới trên từng nền tảng và xem cách các thương hiệu khác sử dụng chúng hiệu quả.
(Còn tiếp)
 

Để làm chủ những kỹ năng của chuyên gia Digital Marketing theo chuẩn mực quốc tế và chinh phục đỉnh cao sự nghiệp, tìm hiểu ngay:


Chương Trình Đào Tạo

a-1.png
 
DMI PRO là chương trình đào tạo danh tiếng về Digital Marketing
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp Marketer trở thành Global Digital Marketer,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.

 
Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình
TẠI ĐÂY

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger