Trở lại trang Blog
CÁC XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING CHÍNH CHO NĂM 2024 (Phần 2)

CÁC XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING CHÍNH CHO NĂM 2024 (Phần 2)

2. AI trong Xu hướng Digital Marketing

Không còn nghi ngờ gì nữa, AI đã thu hút sự chú ý và làm nhiều Marketer phải bối rối. Dự đoán trong năm 2024 khả năng AI sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đón nhận công nghệ này và đi trước trong bối cảnh đang phát triển nhanh chóng.
"49% giá trị của NASDAQ và 25% thị trường chứng khoán Mỹ bao gồm chỉ sáu công ty, và tất cả chúng đều là công ty AI," Brian Corish, người sáng lập công ty tư vấn Elemental Intelligence tập trung vào AI và DMI Global Champion cho biết.Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với các Marketer?

Các Marketer nên chủ động về chiến lược AI

Có một chút bối rối về việc nên làm gì với AI. Bởi vì các bộ phận Marketing là những bộ phận gần gũi nhất với người tiêu dùng, họ có thể chủ động và thúc đẩy với một chiến lược AI. Họ có thể sử dụng kiến thức thu được trong hành trình của khách hàng để xác định những cơ hội mà AI có thể mang lại để nâng cao những gì doanh nghiệp đã có.
"Các Marketer có cơ hội sở hữu AI vì hiện tại không ai sở hữu nó trong các công ty. Đây là một cơ hội tuyệt vời để các Marketer tuyên bố, 'Tôi sẽ nắm lấy cơ hội này và trở thành người giúp thiết lập chiến lược, người quyết định điều chúng tôi sẽ làm và cách chúng tôi sẽ sử dụng AI tốt nhất'," Ken Fitzpatrick, Giám đốc điều hành của Viện Digital Marketing cho biết.
Corish tin rằng bước đầu tiên là xác định loại hình công ty bạn đang làm việc, cũng như tham vọng thay đổi và sự chống đối với sự thay đổi đó. Sau đó, bạn có thể xác định và ưu tiên các dự án AI một cách chiến lược, nhận được sự tham gia cần thiết từ các bên liên quan.
 
Khi lựa chọn một dự án AI, các Marketer cần quyết định xem họ muốn tối ưu hóa quy trình, đẩy nhanh sản xuất hay chuyển đổi mô hình kinh doanh:
 
Tối ưu hóa: Làm cho các quy trình nội bộ hiệu quả hơn (ví dụ: sử dụng ChatGPT để viết bản tóm tắt Marketing).
Đẩy nhanh: Bạn có thể sử dụng AI để cải thiện các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có như thế nào? Xem xét các số liệu bạn có thể sử dụng và hỏi xem AI có mang lại đủ giá trị cho khách hàng để tăng giá sản phẩm hay không.
Chuyển đổi: Bạn có thể sử dụng AI để tạo ra một sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới không? Đây là một cơ hội tuyệt vời để đi khắp tổ chức và trò chuyện về những vấn đề mà mọi người trong tổ chức gặp phải và cách AI có thể giải quyết những vấn đề này.
 
Tips hay: Khi lựa chọn cách tiếp cận AI, hãy nhận thức rõ vị trí của công ty bạn. Ví dụ, nếu 80% tác vụ dựa trên trình duyệt, thì khả năng nhiều tác vụ trong số đó sẽ được tự động hóa. Không có nghĩa gì phải chuyển sang mô hình chuyển đổi nếu bạn chưa kiểm tra các quy trình nội bộ.

AI đang tự cải thiện nhanh chóng

AI đã xuất hiện trong một thời gian dài nhưng điều độc đáo của công nghệ này là nó là công nghệ đầu tiên có thể tự cải thiện.
"Mọi công nghệ trước đây đều cần ai đó phát triển hoặc triển khai mã hoặc cải thiện sản phẩm để tăng khả năng," Corish nói. "Sự khác biệt bây giờ là các mô hình AI này có thể tự học và phát triển."
 
Tips hay: Khi nói đến khả năng AI, đừng đánh giá thấp khả năng của nền tảng dựa trên mức độ trưởng thành hiện tại. Hãy nhớ rằng tốc độ cải thiện của nền tảng có nghĩa là bạn cần xem xét lại công nghệ và chiến lược AI của mình hai ba tuần hoặc vài tháng một lần.

Các Marketer nên nuôi dưỡng các kỹ năng mới và đồng sáng tạo

Không thể phủ nhận rằng AI vượt trội về mặt kỹ năng, kỹ thuật và nó có thể tiếp cận mọi người. Nhưng nó không giỏi cái gì?
AI đang tệ ở kỹ năng mềm và kỹ năng lập luận, theo Corish:  "Trong vai trò của chúng ta là những Marketer, chúng ta cần tập chung nhiều hơn đến các kỹ năng mềm và kỹ năng lập luận của mình vì AI tệ trong những điều đó."
 
Điều quan trọng là phải đặt ra câu hỏi làm thế nào để điều hướng một tổ chức hoàn thành công việc. Đó mới là điều quan trọng trong hai đến ba năm tới. Ngoài ra, chúng ta cần xem xét cách chúng ta đồng sáng tạo với AI.
"AI sẽ không lấy đi công việc của bạn. Nhưng ai biết AI sẽ thay thế bạn. Vì vậy, ý tưởng là hợp tác sáng tạo cùng AI," Corish kết luận
 

3. Xu hướng SEO

Google's SGE đang thay đổi trải nghiệm tìm kiếm với AI. Mục tiêu là cung cấp cho người dùng thông tin phù hợp và toàn diện hơn dựa trên các câu hỏi. SGE cũng cung cấp các liên kết phù hợp và có chế độ trò chuyện nơi người dùng có thể tiếp tục với các câu hỏi khác để có một cuộc trò chuyện với Google.
 
Trải nghiệm này dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2024 và những "hình ảnh AI" mới này sẽ có tác động to lớn đến tìm kiếm. Về mặt lưu lượng truy cập, chúng tôi đang dự đoán điều này có thể làm giảm tỷ lệ nhấp qua cho các trang web dưới ảnh chụp, điều này rất đáng sợ đối với chúng ta trong SEO
 
Tips hay: Theo dõi chủ động khi bạn xuất hiện trong ảnh chụp AI. Bởi vì một khi SGE hoàn toàn triển khai vào (có thể là) đầu năm 2024 và bạn có thể truy cập các công cụ để bắt đầu phân tích, điều quan trọng sẽ là để dữ liệu kể câu chuyện.

Tạo content mang lại giá trị

Tạo Content hay luôn luôn quan trọng, nhưng vào năm 2024, nếu bạn muốn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, điều bạn tạo ra cần phải được nâng cao. "Sự thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn có thể tạo ra nội dung tốt hơn rất nhiều so với nội dung được tạo bởi trí tuệ nhân tạo," Lam nói (chuyên gia của DMI).
 
Trong những tháng gần đây, đã có những đồn đoán về việc backlink sẽ giảm giá trị. Trong thực tế, cuộc phỏng vấn với nhân viên Google đã tiết lộ rằng backlink không phải là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Tuy nhiên, Lam tin rằng backlink sẽ tiếp tục là một tín hiệu về sự phổ biến đối với Google, đặc biệt khi nó đang kế hoạch chứng minh ảnh chụp AI của mình với nguồn thông tin trên web.

Tạo nội dung cao cấp về EEAT

Khung EEAT (Experience, Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness) của Google không phải là một yếu tố xếp hạng mà là một thành phần của "Hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm" của nó. Mặc dù khung này đã tồn tại trong một thập kỷ, nhưng trong năm nay, Google đã thêm một E thêm vào cho 'Trải nghiệm'.
 
Điều này quan trọng vì trí tuệ nhân tạo không thể tạo ra trải nghiệm thực tế như con người có thể. Điều này mang lại lợi thế cho content marketer và củng cố sự quan trọng của việc có chuyên gia viết hoặc cung cấp content.
"Khi bạn phát triển chiến lược nội dung của mình, hãy xem xét cách tích hợp bằng chứng cho việc người viết hoặc người quản lý trang web của bạn có Chuyên môn, Trải nghiệm trực tiếp, Uy tín và Đáng tin cậy, để họ xứng đáng được lắng nghe," Lam nói.
 
Tips từ chuyên gia: Tạo một danh sách kiểm tra với tất cả các tín hiệu EEAT quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và xếp hạng nó như một bảng điểm. Xem xét những gì đối thủ của bạn đang làm để xây dựng niềm tin và uy tín. Sau đó, đánh giá bản thân bạn so với những điều mà đối thủ của bạn đang thực hiện và tìm cách cải thiện.

Tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi và UX

Google luôn thay đổi ảnh hưởng đến khả năng thu hút người tìm kiếm trực tiếp trong trang kết quả tìm kiếm (SERP) bằng cách nhấp chuột. Tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát trải nghiệm người dùng (UX).
"Bạn không thể chấp nhận việc trang web chậm và trải nghiệm người dùng kém," Lam kết luận. "Bạn muốn đảm bảo rằng đối với mỗi người dùng truy cập trang web của bạn, bạn đang tối đa hóa hoàn toàn cơ hội chuyển đổi họ."
 
Tips từ chuyên gia: Khi Mozilla giảm đi một hoặc hai giây từ tốc độ tải của mình, nó đã có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi cho Firefox khoảng 14%. Những điều chỉnh nhỏ đối với UX và tốc độ trang, cùng với sự tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi, có thể mang lại lợi nhuận lớn.

4. Xu hướng PPC

Sự cạnh tranh khốc liệt cho khách hàng đã khiến quảng cáo trả phí trở thành cách hiệu quả để các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến đối tượng cốt lõi của họ với những thông điệp liên quan. Điều làm cho mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) hấp dẫn là các Marketer có thể kiểm soát chi tiêu và tuân theo ngân sách.
 
Không quá ngạc nhiên khi Google là người dẫn đầu trong lĩnh vực này. Tổng doanh thu trên toàn thế giới của Google trong quý 3 năm 2023 đạt 76,7 tỷ đô la, trong đó 59,6 tỷ đô la đến từ quảng cáo Google. Đây là mức tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu quảng cáo trả phí tăng cao.
Năm 2024, sự tăng trưởng đó không có dấu hiệu chậm lại nhưng sẽ có những phát triển cần xem xét, đặc biệt là AI.

AI là "trợ lý" cho Google Ads

Vào năm 2024, Google sẽ triển khai thêm các công cụ AI vào Google Ads. Mặc dù điều này có thể hữu ích, chúng ta cũng cần phải hoài nghi bởi vì sau tất cae Google Ads là một công cụ kiếm tiền. Nguy hiểm là AI sẽ sử dụng kỹ thuật thiết kế và tạo ra sự thiên vị trong những thứ như thuật toán và bố cục quảng cáo.
 
Việc sử dụng AI này sẽ hạn chế quyền kiểm soát khả năng hiển thị và hiệu suất của Google Ad. Nó cũng sẽ tối ưu hóa quá mức vì không thể sử dụng ngữ cảnh hoặc ngôn ngữ theo cách tương tự như con người. Đây là một ví dụ tuyệt vời:
 
RestaurantNearMe.jpg
Hình ảnh tấm biển ghi Nhà hàng ở gần tôi

Vì vậy, điều bạn cần làm vào năm 2024 là xem AI như một trợ lý để hỗ trợ bạn trong chiến lược của mình, thay vì coi đó là cách duy nhất để tiến về phía trước.
 
Tips hay: Trong giao diện Google Ads, có điểm số tối ưu hóa, nơi bạn có thể thêm mạng hiển thị, cho phép Google viết quảng cáo, bật tất cả các trận đấu mở rộng hoặc loại bỏ từ khóa. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Google Ads được thiết kế để khiến bạn làm những việc nhất định mà bạn có thể muốn hoặc không muốn. Hãy đảm bảo bất cứ điều gì bạn làm đều mang lại lợi ích cho bạn.

Tránh áp lực tức thời

Đừng tin lời Google! Cho dù bạn đã làm việc trong PPC hay Search marketing bao lâu, hãy đảm bảo sử dụng phán đoán dựa trên dữ liệu của riêng bạn với các chiến dịch Google Ad.
Trong vài năm qua, các đại diện của Google đã gọi đến các tài khoản và đề xuất thay đổi cho các chiến dịch quảng cáo. Nhưng có một kịch bản ngày càng mạnh mẽ mà họ tuân theo. Điều này có thể khiến bạn nghĩ rằng bạn đang áp dụng sai chiến lược hoặc không sử dụng đúng các tính năng trên công cụ, nhưng Melinn khuyên bạn không bao giờ đưa ra quyết định ngay lập tức.
 
"Đừng thực hiện thay đổi trên điện thoại với đại diện của bạn vì họ có thể không đưa ra những thay đổi phù hợp và họ sẽ gây áp lực cho bạn phải làm điều đó," Melinn (chuyên gia đến từ DMI) nói. "Chỉ cần nói không."
 
Tips hay: Hãy xem bài báo ‘Are you being manipulated by Google Ads?’ của Amy Hebdon, người sáng lập và MD của cơ quan đối tác Google Paid Search Magic để biết thêm nhiều thông tin hay.

5. Xu hướng chiến lược Digital Marketing

Đầu năm mới là thời điểm tuyệt vời để đánh giá lại chiến lược Digital Marketing của bạn. Điều quan trọng là phải tìm ra những gì hiệu quả và quan trọng hơn, những gì chưa hiệu quả.
Một chiến lược toàn diện có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh, cho dù đó là tăng trưởng hay xây dựng nhận thức thương hiệu. Tuy nhiên, chiến lược cũng hướng dẫn nhóm của bạn để họ hiểu rõ nên tập trung nỗ lực vào đâu và đang nhắm đến điều gì.
Năm 2024, một chiến lược AI gắn kết sẽ là điều bắt buộc, đặc biệt là khi chỉ 15% các tổ chức có một chiến lược được xác định rõ ràng và dễ hiểu, theo nghiên cứu của Mesh-AI. Nhưng những ưu tiên khác là gì?
 
Bảo mật dữ liệu tiếp tục là điểm mấu chốt:
Rò rỉ dữ liệu và sử dụng sai dữ liệu không chỉ khiến thương hiệu tổn thất về mặt tài chính. Nó còn khiến khách hàng mất lòng tin và không muốn chia sẻ thông tin cá nhân, ảnh hưởng đến việc thu hút và thu thập dữ liệu của bạn.
Theo nghiên cứu của KPMG, 86% người Mỹ cho biết quyền riêng tư dữ liệu là vấn đề ngày càng đáng lo ngại đối với họ, trong khi 68% lo ngại về mức độ dữ liệu các doanh nghiệp thu thập.
"Bạn phải quyết định cách bạn muốn sử dụng dữ liệu khách hàng", Ken Fitzpatrick, Giám đốc điều hành Viện Digital Marketing, nói. "Nếu bạn có thể cởi mở và trung thực về điều đó với khách hàng và giải thích bạn đang làm gì và tại sao, thì các công ty có cơ hội vượt lên bằng cách minh bạch."
 
Tips hay:
Thành thật về cách dữ liệu khách hàng đang được sử dụng và cho khách hàng kiểm soát nhiều hơn đối với thông tin của họ.
Xem xét giá trị bạn mang lại cho khách hàng cho dữ liệu của họ và xem liệu nó có đủ hay không.
Luôn cập nhật những gì đang xảy ra trong các quy định về quyền riêng tư dữ liệu.
Quản lý kỳ vọng của khách hàng về tính bền vững:
Theo Khảo sát Nhịp đập Thông tin người tiêu dùng toàn cầu của PWC, hơn 70% khách hàng cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho hàng hóa được sản xuất bền vững. Xu hướng tích cực này cho phép khách hàng sử dụng sức mua của họ để phù hợp với các mối quan tâm xã hội của họ, đồng thời mang lại cho doanh nghiệp sức mạnh định giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết những mối quan tâm này.
 
Customers_pay_more_for_sustainability_-_PwC.jpg
 
"Tính bền vững ngày càng trở nên nổi bật trong quá trình ra quyết định của mọi người", Fitzpatrick nói. "Công ty này làm gì về tính bền vững? Chiến lược của họ là gì? Khách hàng không muốn ủng hộ một công ty làm hại môi trường, dù họ muốn sản phẩm của công ty đó đến mức nào."
 
Tips hay:
Kiểm tra vòng đời sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để xác định tính bền vững và tập trung vào các lĩnh vực bạn có thể cải thiện.
Tiếp cận khách hàng của bạn để xem họ có thể làm gì tốt hơn, và xem xét lại chiến lược trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
 

6. Xu hướng thị trường nghề nghiệp Digital Marketing năm 2024

Dù nhiều doanh nghiệp đang chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng công nghệ số, vẫn còn thiếu hụt nguồn nhân lực Digital Marketing có kỹ năng. Điều này thể hiện rõ trong nghiên cứu với các Giám đốc Marketing năm nay, khi nhiều người báo cáo họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tài năng cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và thay đổi, đặc biệt trong các lĩnh vực tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc cải thiện khả năng hiển thị.
Vậy năm 2024 sẽ mang lại điều gì cho thị trường việc làm Digital Marketing và sự nghiệp của con người?
Năm 2023, ngành công nghệ chứng kiến số người mất việc tăng 50% so với năm 2022, và các đợt sa thải lớn vẫn tiếp diễn. Điều này dẫn đến nhiều nhân tài đang tìm kiếm việc làm trong khi ngân sách tuyển dụng bị cắt giảm. Ưu thế thuộc về nhà tuyển dụng và ứng viên cần nổi bật để có được một cuộc phỏng vấn.
Luôn có cuộc tranh luận về việc trở thành người làm tổng hợp hay chuyên gia trong Digital Marketing. Vậy liệu nên trở thành người toàn diện hay chuyên về một lĩnh vực cụ thể để phát triển nghề nghiệp? Trong năm 2024, chuyên môn hóa có thể chiếm ưu thế.
 
Bên cạnh việc trau dồi chuyên môn, bạn có thể tập trung vào ba lĩnh vực cốt lõi:
Hiểu biết về các kênh phân phối ra thị trường: Xây dựng chiến lược xác định các kênh bạn sử dụng để đưa sản phẩm đến tay khách hàng mục tiêu (ví dụ: Amazon). Kinh nghiệm ở các nền kinh tế và khu vực lớn hơn so với khu vực của bạn sẽ giúp bạn có được những kỹ năng có giá trị.
Hiểu biết về hiệu quả marketing: Digital Marketing có thể được đo lường đến từng xu, nhưng giờ đây là việc kết hợp các kênh với nhau để đo lường hiệu quả.
Hiểu rõ điểm mạnh của bạn: Ngắn gọn, biết rõ điểm mạnh của mình và có thể giao tiếp, thể hiện niềm đam mê của bạn.

AI đang làm xáo trộn thị trường tuyển dụng Digital Marketing

Nhiều ứng viên hiện đang sử dụng các công cụ AI tạo hồ sơ xin việc. Điều này dẫn đến việc nhiều người nộp đơn xin việc hơn và tăng tính cạnh tranh. Khi năm 2024 là thị trường của nhà tuyển dụng, điều này khiến việc đạt được công việc mơ ước của bạn trở nên khó khăn hơn một chút.
 
Ngoài ra, các nhà tuyển dụng đang sử dụng AI để tìm kiếm ứng viên tốt nhất khi họ xem xét hàng trăm hồ sơ. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không phải lúc nào cũng thành công.
"Vẫn còn rất nhiều lỗi trong hệ thống AI đó và một số CV được lưu dưới dạng hình ảnh nên bị lọc ra," Cummins nói. "Ngoài ra, bạn có một nhóm nhân sự làm việc quá tải đang bắt đầu với 900 CV và phải giảm xuống còn 50."
Vì vậy, quy trình tuyển dụng đang thay đổi và hoạt động với tốc độ cao khi các nhà tuyển dụng cố gắng tìm ra cách tốt nhất để có được ứng viên phù hợp, trong khi các ứng viên đang cố gắng hết sức để nổi bật để đánh bại đối thủ cạnh tranh trong một thị trường việc làm đầy thách thức.

Học tập là một khoản đầu tư

Sự khao khát học hỏi không chỉ thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có động lực và đam mê mà còn giúp tăng cường kỹ năng của bạn hoặc cho phép bạn chuyển sang một vai trò mới.
"Mỗi khi tôi nói chuyện với ai đó đã đầu tư vào sự phát triển bản thân của họ, điều gì đó tốt đẹp đã đến từ nó. Nó không quan trọng nếu đó là một khóa học nâng cao kỹ năng, nghệ thuật sống hay học một ngôn ngữ mới," Cummins kết luận.
 
Học tập không cần phải là một công việc khó khăn. Nó có thể thú vị và có rất nhiều tùy chọn có sẵn, từ học trực tuyến đến một khóa học tại một trường cao đẳng địa phương hoặc học nghề. Đó là về việc chọn định dạng phù hợp với bạn và lối sống của bạn.
Cũng có học tập tự thân, nơi bạn nghe podcast hoặc đọc blog về các chủ đề mà bạn quan tâm.

Kết luận:

Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm thú vị và đầy thử thách cho những người làm Digital Marketing. AI sẽ tiếp tục thay đổi mọi thứ và những người biết tận dụng công nghệ này sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn. Hãy bắt đầu học hỏi và sử dụng AI ngay hôm nay để không bị bỏ lại phía sau!
Nguồn: DMI
 
 

Để làm chủ những kỹ năng của chuyên gia Digital Marketing theo chuẩn mực quốc tế và chinh phục đỉnh cao sự nghiệp, tìm hiểu ngay:


Chương Trình Đào Tạo

a-1.png
 
DMI PRO là chương trình đào tạo danh tiếng về Digital Marketing
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp Marketer trở thành Global Digital Marketer,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.

 
Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình
TẠI ĐÂY
 

 


Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger