Trở lại trang Blog
CÁCH LÀM CHO MẠNG XÃ HỘI CỦA BẠN DỄ TIẾP CẬN

CÁCH LÀM CHO MẠNG XÃ HỘI CỦA BẠN DỄ TIẾP CẬN

Là một Digital Marketer, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình tiếp cận được với nhiều người có nhu cầu đa dạng. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt khả năng tiếp cận làm trung tâm trong kế hoạch nội dung của mình. Nếu nội dung của bạn dễ tiếp cận với nhiều người hơn, nó sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người dùng.
Trong bài viết này, Luan Wise từ Digital Marketing Institute sẽ cung cấp tất cả những điều bạn cần biết để đảm bảo nội dung trên mạng xã hội của bạn dễ tiếp cận với mọi người.
 

Khả năng tiếp cận là gì?

Khả năng tiếp cận kỹ thuật số chính xác là gì? Và làm thế nào để bạn đảm bảo rằng nội dung trên mạng xã hội của bạn dễ tiếp cận?

Khả năng tiếp cận bao gồm việc đảm bảo rằng nội dung của bạn có thể hiểu được, có ý nghĩa và sử dụng được cho càng nhiều người càng tốt. Hãy tự đặt câu hỏi:
  • Liệu những người có khiếm thị có nhận được thông tin giống như người dùng hoàn toàn nhìn thấy được không?
  • Liệu những người có nhu cầu đa dạng về thần kinh có hiểu được những gì bạn đang truyền đạt không? Điều quan trọng là phải hiểu rằng khả năng tiếp cận không chỉ là đáp ứng nhu cầu của một nhóm nhỏ người dùng. Nó có nghĩa là đáp ứng nhu cầu của tất cả người dùng.
Để làm cho nội dung của bạn dễ tiếp cận, bạn nên thiết kế và phát triển các tài sản sáng tạo của mình (văn bản, hình ảnh, video) theo cách đảm bảo tất cả người dùng, bất kể khả năng hoặc khuyết tật của họ, có thể truy cập, điều hướng và tương tác với nội dung một cách hiệu quả. Điều này bao gồm việc đáp ứng nhu cầu của những người có khuyết tật về thị giác, thính giác, nhận thức và vận động.
Các hướng dẫn đã được thiết lập như Hướng dẫn về khả năng tiếp cận nội dung web (WCAG) cung cấp một khung làm việc để làm cho nội dung web dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng hơn. Bạn cũng có thể xem các hướng dẫn của chúng tôi về khả năng tiếp cận và nghe tập podcast của chúng tôi về tầm quan trọng của khả năng tiếp cận kỹ thuật số để biết thêm mẹo.
 

Tại sao khả năng tiếp cận lại quan trọng?

Khả năng tiếp cận ngày càng trở thành một vấn đề quan trọng đối với các Digital Marketer vì một số lý do:
  • Mang lại lợi ích cho mọi người: Khả năng tiếp cận mở rộng đối tượng tiềm năng bằng cách đảm bảo nhiều người có thể tiếp cận được nội dung. Ngoài ra, nó cũng nâng cao trải nghiệm người dùng cho tất cả mọi người. Ví dụ, văn bản được cấu trúc tốt, rõ ràng có thể được mọi người dùng đánh giá cao.
  • Cải thiện SEO: Các công cụ tìm kiếm ưu tiên các nội dung tuân thủ các thực tiễn tốt nhất về khả năng sử dụng.
  • Tuân thủ pháp luật: Tuân thủ các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận giúp các doanh nghiệp tuân thủ các yêu cầu pháp lý. Điều này giảm thiểu nguy cơ bị kiện tụng và phạt tiền.
  • Nâng cao danh tiếng thương hiệu: Bằng cách ưu tiên khả năng tiếp cận, các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực hơn, tạo dựng sự trung thành của khách hàng và tạo ra một môi trường kỹ thuật số công bằng hơn.
  • Là điều đúng đắn cần làm: Khả năng tiếp cận thúc đẩy sự bao trùm, giúp đảm bảo rằng tất cả các cá nhân, bao gồm cả những người có nhu cầu khác nhau, đều có quyền tiếp cận thông tin và dịch vụ bình đẳng. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả người dùng và ủng hộ nguyên tắc rằng mọi người đều xứng đáng được tiếp cận thông tin và dịch vụ một cách bình đẳng.


Các vấn đề cần cân nhắc

Khi phát triển kế hoạch về khả năng tiếp cận, bạn cần xem xét những người dùng có khiếm thị và khiếm thính, người dùng bị suy giảm vận động và người dùng có sự khác biệt về thần kinh (những người xử lý thông tin theo cách đôi khi khác biệt hoặc không theo lẽ thường).
  • Khiếm thị và khiếm thính: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 2,2 tỷ người trên toàn thế giới bị khiếm thị ở các mức độ khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Đây là lý do tại sao việc cân nhắc văn bản thay thế (alt text) và trình đọc màn hình là rất quan trọng khi tạo nội dung.
  • Sự đa dạng về thần kinh: Sự đa dạng về thần kinh có thể được sử dụng để mô tả các phong cách tư duy khác nhau như chứng khó đọc, khó phối hợp, tự kỷ và ADHD. Bất kể nhãn hiệu nào, sự đa dạng về thần kinh là việc nhận thức và tôn trọng những người có cách suy nghĩ khác biệt.


Bài đăng dễ tiếp cận là gì?

Hãy xem xét bài đăng trên mạng xã hội này. Tại sao bạn nghĩ rằng nó hiệu quả từ góc độ tiếp cận?
 
Social_Accessibility_LI_Examples.jpg
Ảnh chụp màn hình bài đăng đơn giản từ Đại học East Anglia

Bài đăng dễ đọc vì một số lý do:
  • Có khoảng cách dòng rõ ràng.
  • Các đoạn văn ngắn gọn và trực tiếp vào vấn đề.
  • Các hashtag được đặt ở cuối bài đăng.
  • Liên kết website có mô tả rõ ràng (không chỉ đơn giản là 'nhấp vào đây').
Lưu ý rằng không có biểu tượng cảm xúc hay đề cập nào trong bài đăng. Dù biểu tượng cảm xúc và đề cập là chấp nhận được (và có thể rất hiệu quả) trong các bài đăng trên mạng xã hội, nhưng quá nhiều có thể gây phân tâm.
Không phải tất cả các bài đăng trên mạng xã hội đều hiệu quả như vậy. Hãy xem xét ví dụ này từ cửa hàng thực phẩm Greggs của Vương quốc Anh. Bài đăng gốc của họ chứa một số biểu tượng cảm xúc không bình thường mà, tiếc thay, không thể đọc được đúng cách bởi trình đọc màn hình: thay vào đó, chúng xuất hiện dưới dạng “ô vuông màu xanh” và “ô vuông màu vàng”.
Social_Accessibility_Greggs.jpg
 
Khi Viện Người mù Hoàng gia (RNIB) chỉ ra điều này cho Greggs trên LinkedIn, công ty đã phản hồi bằng cam kết lưu ý hơn với các vấn đề về khả năng tiếp cận trong nội dung mạng xã hội trong tương lai.
 

Các phương pháp tốt nhất cho các bài đăng trên mạng xã hội dễ tiếp cận

Hãy cùng xem xét một số hướng dẫn về khả năng tiếp cận cho các bài đăng trên mạng xã hội một cách chi tiết hơn.
  1. Sử dụng phông chữ rõ ràng, dễ đọc

  •  Đối với các bài đăng trên mạng xã hội, văn bản của bạn sẽ sử dụng phông chữ mặc định của nền tảng. Với một số nền tảng, bạn có thể sử dụng công cụ của bên thứ ba để định dạng văn bản (in đậm, nghiêng và in đậm nghiêng). Tuy nhiên, tránh định dạng văn bản quá mức, vì điều này có thể gây phân tâm. Ngoài ra, văn bản định dạng không thể đọc được bởi trình đọc màn hình.
  • Bạn có thể sử dụng nhiều loại phông chữ trong hình ảnh của mình và làm chú thích cho video. Mặc dù có thể hấp dẫn khi sử dụng các phông chữ không bình thường hoặc gây rối mắt, nhưng những phông chữ này không phải lúc nào cũng dễ đọc.
Social_Accessibility_FontChart.jpg
Bảng hiển thị các phông chữ văn bản và phông chữ hiển thị khác nhau.
Nguồn: Cary Anderson, Đại học Bang Penn
  1. Sử dụng các mẫu màu phù hợp

  • Tránh sử dụng màu sắc để truyền tải thông tin trong các bài đăng trên mạng xã hội của bạn. Nội dung nên được truyền tải bằng lời nói, không phải màu sắc. Người dùng khiếm thị và mù màu có thể không phân biệt được giữa các màu sắc.
  • Ngoài ra, hãy xem xét các kết hợp và mẫu màu của bạn. Màu văn bản nào hoạt động tốt nhất trên nền nào? Hãy chọn sự tương phản nổi bật mà không gây khó chịu. Nói chung, tránh văn bản màu sáng trên nền tối. Ví dụ, màu tím trên nền xanh lá cây dễ đọc, nhưng màu xanh lá cây nhạt trên nền xanh lá cây khó đọc. Tương tự, màu xanh lam trên nền vàng dễ đọc, trong khi màu hồng trên nền vàng khó đọc. Chìa khóa là có sự tương phản giữa màu phông chữ và màu nền, với màu tối trên nền sáng là hiệu quả nhất.
Social_Accessibility_ColorChart.jpg
  1. Cung cấp mô tả hình ảnh và văn bản thay thế (alt text)

Khi hình ảnh chứa thông tin không có trong văn bản, bạn cần cung cấp văn bản thay thế (alt text). Đây là thông tin văn bản ngắn gọn được sử dụng để mô tả chính xác các chi tiết hình ảnh hiển thị trên trình đọc màn hình. Không cần bao gồm 'hình ảnh của' hoặc 'hình ảnh về' trong văn bản thay thế.
Nếu hình ảnh bao gồm văn bản (chẳng hạn như câu trích dẫn), bạn cần thêm văn bản đó vào mô tả. Và sử dụng các đặc điểm nhận dạng cá nhân (ví dụ: tuổi, giới tính, chủng tộc) trong mô tả khi cần.
Tránh sử dụng biểu tượng cảm xúc, liên kết và hashtag trong văn bản thay thế. Chúng sẽ không thể nhấp vào.
Lưu ý: Kiểm tra hướng dẫn cụ thể của nền tảng để thêm văn bản thay thế vào hình ảnh. Trên LinkedIn, chẳng hạn, bạn bấm vào nút ALT để thêm văn bản thay thế.

Tip: Nếu có thể, hãy đảm bảo văn bản chứa tất cả thông tin cần thiết, để hình ảnh chỉ bổ sung hoặc minh họa cho văn bản. Khi hình ảnh không chứa bất kỳ thông tin nào không có trong văn bản hoặc chỉ đơn thuần là trang trí, bạn không cần cung cấp văn bản thay thế.
  1. Cung cấp chú thích và mô tả âm thanh cho video

Video, đặc biệt là video ngắn, rất phổ biến trên mạng xã hội. Đối với tất cả các video, bạn nên thêm chú thích. Bạn cũng có thể thêm mô tả âm thanh.
  • Chú thích là phiên bản văn bản của bất kỳ từ nào được nói trong video. Chúng cũng có thể bao gồm thông tin về giọng điệu, cảm xúc và âm thanh nền.
  •  Mô tả âm thanh (AD) là lời bình luận bổ sung giải thích những gì đang xảy ra trên màn hình. Nó có thể mô tả ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm và chuyển động.
  1. Sử dụng biểu tượng cảm xúc một cách hợp lý

Biểu tượng cảm xúc có thể thêm sự thú vị và cá tính vào các bài đăng trên mạng xã hội. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu ý nghĩa của từng biểu tượng cảm xúc và sử dụng chúng đúng cách. Tuy nhiên, tránh lạm dụng vì các bài đăng được điểm xuyết bằng biểu tượng cảm xúc có thể trông thiếu chuyên nghiệp.
Tránh sử dụng biểu tượng cảm xúc làm dấu đầu dòng vì chúng sẽ được trình đọc màn hình mô tả. Ngoài ra, hãy đặt biểu tượng cảm xúc ở cuối đoạn văn, không phải ở giữa câu.

Tip: Sử dụng biểu tượng cảm xúc, không phải biểu tượng cảm xúc. Biểu tượng cảm xúc có văn bản thay thế tích hợp và có thể được trình đọc màn hình đọc. Mặt khác, biểu tượng cảm xúc chỉ là một loạt các dấu câu, vì vậy trình đọc màn hình sẽ đọc từng dấu câu.
  1. Sử dụng hashtag hợp lý

Hashtag có thể làm cho bài đăng của bạn dễ tìm hơn. Chúng cũng thêm sự đa dạng về hình ảnh cho bài đăng và cho phép bạn tham gia vào các cuộc trò chuyện đang diễn ra. Tuy nhiên, giống như với các đề cập và biểu tượng cảm xúc, hãy sử dụng chúng một cách hạn chế và hợp lý.
Sử dụng ký tự camel cho hashtag: Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ. Lưu ý sự khác biệt giữa #amazonshitcarshow và #AmazonsHitCarShow.
Nói chung, thêm hashtag vào cuối bài đăng của bạn. Chỉ bao gồm chúng ở giữa câu nếu chúng không làm gián đoạn dòng chảy tự nhiên.
  1. Sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh bao trùm

Trong khi xem xét khả năng tiếp cận, bạn cũng nên sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn bao trùm phản ánh sở thích của khán giả đa dạng của bạn.
  1. Kiểm tra nội dung của bạn

Cách tốt nhất để kiểm tra nội dung của bạn là tưởng tượng người mà bạn đang viết đang ngồi trước mặt bạn và đọc to những gì bạn đã viết. Điều này sẽ giúp bạn xác định xem ngôn ngữ của bạn có bao trùm hay không.
  • Bạn có nói chuyện với họ như thế này không?
  • Bạn có sử dụng bất kỳ ngôn ngữ phân biệt đối xử nào không?
  • Họ có hiểu những gì bạn đã viết không?
  • Họ có thể liên hệ với nó không?
  • Họ có biết cần làm gì, nếu có, và khi nào không?
  • Bạn đã loại bỏ thuật ngữ chuyên ngành chưa?
Tip: Khi chia sẻ nội dung từ người khác, đừng quên kiểm tra tính khả dụng, tính bao trùm và tính đa dạng. Và thêm mô tả bổ sung nếu cần để đảm bảo bài đăng của bạn đáp ứng các thực tiễn tốt nhất.
 

Hướng dẫn chung về khả năng tiếp cận nội dung

Dưới đây là một số hướng dẫn chung cho nội dung tiếp thị kỹ thuật số trên bất kỳ nền tảng nào: không chỉ trên các kênh truyền thông xã hội mà còn trong các thông tin liên lạc qua email, website và các hình thức quảng cáo khác:
  1. Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản: Tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành và các từ ngữ phức tạp. Viết một cách dễ hiểu để đa số mọi người có thể theo dõi, bất kể nền tảng giáo dục hay sự quen thuộc với ngành của bạn.
  2. Cung cấp văn bản thay thế (alt text) cho hình ảnh: Mô tả ngắn gọn hình ảnh để người dùng dựa vào các trình đọc màn hình có thể hiểu được nội dung và ngữ cảnh của các yếu tố hình ảnh.
  3. Đảm bảo độ tương phản màu sắc: Chọn màu sắc có độ tương phản đủ để làm cho văn bản dễ đọc trên nền. Điều này có lợi cho những người dùng có khiếm thị, mù màu hoặc đang xem nội dung trong môi trường sáng.
  4. Cung cấp phụ đề và bản ghi: Bao gồm phụ đề cho video và bản ghi cho nội dung âm thanh. Điều này giúp những người dùng có vấn đề về thính giác cũng như những người đang ở môi trường ồn ào hoặc công cộng.
  5. Tránh nội dung nhấp nháy: Hạn chế hoặc tránh nội dung nhấp nháy hơn ba lần mỗi giây. Nội dung nhấp nháy có thể gây co giật cho những người dùng có chứng động kinh nhạy cảm với ánh sáng.
  6. Kiểm tra với người dùng thực tế: Liên quan đến những người có khuyết tật trong quá trình kiểm tra của bạn. Trải nghiệm thực tế của họ sẽ cung cấp những thông tin vô giá để làm cho nội dung của bạn thực sự dễ tiếp cận.


Học tất cả các lĩnh vực Digital marketing

Khi bạn hiểu rõ hơn về người dùng của mình, bạn có thể xây dựng thông điệp và các chiến dịch thu hút và chuyển đổi tất cả khách hàng tiềm năng. Chương trình Digital marketing quốc tế - DMIPRO sẽ giúp bạn các có những kỹ năng Digital marketing cập nhật và phù hợp nhất (bao gồm cách sử dụng AI hiệu quả). Từ mạng xã hội, SEO, PPC, content marketing cho đến chiến lược Digital Marketing, khóa học này sẽ giúp bạn có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp.


DMI PRO - Chương trình đào tạo Digital Marketing số 1 thế giới hiện nay dựa trên chuẩn mực toàn cầu về "Digital Marketing Training" của DMI.

Học Chương trình DMI PRO để đạt Chứng chỉ CDMP, chiếc vé thông hành để chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp Digital Marketing trên toàn thế giới.

 a-1.png

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger