Trở lại trang Blog
CMO NGÀY NAY: CHUYỂN ĐỔI VAI TRÒ ĐỂ SẴN SÀNG CHO TƯƠNG LAI

CMO NGÀY NAY: CHUYỂN ĐỔI VAI TRÒ ĐỂ SẴN SÀNG CHO TƯƠNG LAI

Vai trò của các Giám đốc Marketing (CMO) thậm chí đã phức tạp ngay cả trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kép về kinh tế và sức khỏe năm nay.

Trung bình, các CMO là những thành viên có thời hạn hợp đồng ngắn nhất trong C-suite, nhưng là những người được Hội đồng quản trị kỳ vọng cao nhất. CMO là những người bảo vệ tiền tuyến thương hiệu, người quản lý tinh thần và văn hóa nội bộ, đồng thời là động lực thúc đẩy các sáng kiến nhằm phát triển công ty. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ Deloitte, chỉ có 26% CMO được mời tham dự các cuộc họp hội đồng quản trị thường xuyên. Kỳ vọng cao nhưng khả năng tiếp cận và ảnh hưởng thấp.

Trong môi trường ngày nay, những thách thức ngày càng nghiêm trọng hơn. Khi các doanh nghiệp nỗ lực đổi mới chiến lược sản phẩm, kênh và nhu cầu của họ trong bối cảnh hỗn loạn, đồng thời nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi, các CMO cần phải sẵn sàng để tăng trưởng và tạo ra các kế hoạch tiếp thị linh hoạt. Câu hỏi đặt ra là: Sự hỗ trợ của CMO có cần thiết trong việc giúp doanh nghiệp thành công không?

Theo dõi các thành viên hội đồng quản trị từ hơn 50 công ty trong danh sách Fortune 1000 và các CMO từ các ngành khác nhau trong suốt thời gian 1 năm biến động cho thấy, họ đã điều chỉnh lại vị trí của mình và trở thành những người dẫn đầu trong chuyển đổi kỹ thuật số. Mặc dù có nhiều thách thức, nhưng kết quả đã chứng minh rằng bất chấp khó khăn, không ai có thể vượt qua các CMO để giúp công ty tồn tại và phát triển bất kể điều gì xảy ra trong tương lai.

CMO-1.png
Trong môi trường hiện tại, một số CMO cảm thấy họ có quyền loại bỏ các quy trình hoặc cách suy nghĩ trong quá khứ, thay vào đó khám phá những ý tưởng và con đường phát triển mới, như chuyển đổi kỹ thuật số. (Photo: freepik.com)

Điều gì đã thay đổi đối với CMO?

Một điều không thay đổi: Phát triển doanh nghiệp vẫn là mục tiêu chính của CMO. Như một CMO đã nói, “Vai trò của CMO ngày nay thực sự là một giám đốc tăng trưởng cho công ty.” CMO đóng một vai trò quan trọng hơn bao giờ hết trong việc tạo ra và quản lý một chiến lược để đạt được sự tăng trưởng bền vững và có lãi. Trong một tuần hoặc một tháng nhất định, các CMO dành phần lớn thời gian của họ để làm việc với các nhóm để điều hành công việc, giải quyết vấn đề và hỗ trợ các cơ hội phát triển ngắn hạn và dài hạn có thể mang lại chiến thắng ngay lập tức và thiết lập công ty để thành công trong tương lai. Thời gian còn lại của họ thường dành để quản lý và hỗ trợ mọi người.

Điều đã thay đổi là làm thế nào để đạt được sự tăng trưởng kinh doanh đó. COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thay đổi đáng kể mô hình mua sắm. Các Marketer phải thích ứng nhanh chóng, tạm dừng hoặc hủy bỏ các chiến dịch, tìm kiếm thông điệp mới phù hợp và tôn trọng thời đại, và điều chỉnh theo một thực tế mới, trong đó các hành vi mua sắm kỹ thuật số và không tiếp xúc được đẩy mạnh.

Các nhà bán lẻ từ lâu đã tăng cường các giải pháp thương mại điện tử, nhưng đại dịch đã khiến hàng triệu người tiêu dùng mới chuyển sang mua sắm trực tuyến, tương tác với thương hiệu kỹ thuật số, thanh toán không tiếp xúc và các phương thức thực hiện đa kênh (chẳng hạn như giao hàng lề đường, nhận hàng tại cửa hàng).

Khi hoạt động mua sắm của người tiêu dùng tiếp tục chuyển sang trực tuyến, các CMO trong ngành CPG đang đẩy nhanh các nỗ lực trước đây để tận dụng các cơ hội tăng trưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. “COVID đã thúc đẩy các xu hướng hiện có,” một người đứng đầu bộ phận tiếp thị của một công ty CPG cho biết. “Chúng tôi đã có một kế hoạch để tận dụng điều này, và bây giờ chúng tôi phải đẩy nhanh cách chúng tôi thực hiện nó.”

Đối với lĩnh vực ô tô, những thay đổi này đã làm nổi bật vai trò của phân tích trong vai trò của CMO. COVID-19 “đã tăng tốc mua sắm trực tuyến, mua sắm kỹ thuật số, v.v.”, CMO của một thương hiệu ô tô cho biết. “Đại dịch cũng đã thúc đẩy sự tập trung vào tầm quan trọng của một nhóm phân tích mạnh mẽ có thể giúp sắp xếp thông qua tất cả dữ liệu và biến nó thành những thông tin chi tiết hữu ích để thúc đẩy tổ chức phát triển”.

Trong trận đại dịch, Hoa Kỳ cũng chứng kiến ​​các cuộc biểu tình trên toàn quốc về những bất công về chủng tộc kéo dài hàng thế kỷ. Sự phát triển này đã mang lại sự tập trung mới vào sự đa dạng trong lĩnh vực công ty. Bất kể ngành nào, trong khi nhiều CMO đã có cam kết sẵn có về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập, nhưng họ hiện đang thực hiện nhiều bước hơn nữa, tập trung vào đầu tư dài hạn để phản ánh những giá trị cốt lõi đó. Điều này bao gồm các nỗ lực cải thiện khả năng giữ chân, tăng tính đa dạng trong lãnh đạo và tập trung vào các chiến lược tuyển dụng toàn diện.

Vào năm 2020, các CMO nhận thấy mình phải đối mặt với việc xây dựng khả năng phục hồi cho tổ chức của họ không chỉ để tồn tại trong ngắn hạn mà còn đảm bảo tăng trưởng bền vững trong một tương lai không chắc chắn. Với những ưu tiên thay đổi này, ngày nay điều quan trọng hơn là các CMO phải quản lý những kỳ vọng mới này với hội đồng quản trị của họ.

5 kiểu mẫu CMO

Vậy CMO phải làm gì? Vì CMO không thể là tất cả mọi thứ cùng một lúc, nên tốt nhất là tập trung vào điểm mạnh của bạn và kỳ vọng của hội đồng quản trị. Deloitte đã thử nghiệm năm kiểu mẫu khác nhau có thể giúp các CMO làm được điều đó. Việc mời CEO và hội đồng quản trị sớm tham gia, để hiểu họ cảm nhận được giá trị lớn nhất ở đâu, và tuyển dụng họ như những đối tác tư tưởng và hội đồng quản trị, sẽ giúp bạn tìm ra những nguyên mẫu nào sẽ giúp công ty của bạn thành công.

Công ty của bạn có cần CMO của mình trở thành người ủng hộ khách hàng, người dẫn đầu luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng dữ liệu, thông tin chi tiết và số liệu phân tích giúp tăng trưởng kinh doanh không? Kiểu CMO đó nên tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm vượt trội, được cá nhân hóa cho khách hàng của họ, xây dựng các chiến dịch trao quyền cho khách hàng và mang lại kết quả có thể đo lường được.

Hay CMO của bạn nên là động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp, không ngừng tập trung vào việc mang lại sự tăng trưởng bền vững cho tổ chức, với các chiến dịch tăng thu hút khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng nhóm thuần tập?

Hội đồng quản trị có muốn CMO của mình trở thành chất xúc tác đổi mới, tập trung vào việc xây dựng các dịch vụ đột phá cho khách hàng, thử nghiệm công nghệ, dữ liệu và kỹ thuật mới không? Kiểu CMO này giúp chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng đồng thời cải thiện các quy trình nội bộ.

Đối với một số công ty, đặc biệt là các công ty mới thành lập hoặc các công ty kế thừa trong chế độ khởi động lại chiến lược, CMO cần phải là người xây dựng năng lực, phát triển khả năng tiếp thị mạnh mẽ và thuê các nhóm tuyệt vời có chuyên môn sâu về dữ liệu và phân tích.

Cuối cùng, nhiều hội đồng quản trị mong đợi các CMO của họ trở thành những người kể chuyện, tạo ra những câu chuyện quảng bá thương hiệu và liên hệ vị trí cũng như mức độ liên quan của công ty thông qua nội dung hấp dẫn.

Bạn có thể là hai kiểu CMO cùng một lúc, nhưng bạn không thể là tất cả chúng. Phối hợp với Giám đốc điều hành và hội đồng quản trị của bạn để hiểu công ty bạn cần gì bây giờ là bước đầu tiên và sẽ giúp tạo ra thành công lâu dài.

Bây giờ đã đến lúc để CMO tỏa sáng!

Trong môi trường hiện tại, một số CMO cảm thấy họ có quyền loại bỏ các quy trình hoặc cách suy nghĩ trong quá khứ, thay vào đó khám phá những ý tưởng và con đường phát triển mới, như chuyển đổi kỹ thuật số.

Do đó, hầu hết các CMO nên tập trung hơn hết vào đổi mới và tăng trưởng - vào việc xây dựng dữ liệu và các tổ chức tiếp thị dựa trên thông tin chi tiết có thể đọc các tín hiệu của khách hàng trên quy mô lớn và biến chúng thành hành động trong thời gian thực. Trong một thị trường năng động, đó là nơi các CMO có thể giúp các tổ chức phát triển và duy trì khả năng phục hồi. Bây giờ là thời điểm của CMO để tỏa sáng.
Nguồn: thinkwithgoogle
 
 

CDMP-logo-2-1.png

Certified Digital Marketing Professional
Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế


Đạt được Chứng chỉ CDMP của DMI là con đường
tối ưu nhất để trở thành “Global Digital Marketer

Trường Quản Trị Marketing PACE (thuộc Học Viện Quản Lý PACE)
là đối tác duy nhất của DMI để triển khai Chương trình đào tạo DMI PRO
giúp các Marketer đạt được Chứng chỉ CDMP tại Việt Nam.
 
Xem ngay các ưu đãi học phí và lịch khai giảng mới
TẠI ĐÂY
 
Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger