Trở lại trang Blog
NHỮNG XU HƯỚNG SEO NĂM 2020 CÓ KHẢ NĂNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG VIỆC CỦA BẠN

NHỮNG XU HƯỚNG SEO NĂM 2020 CÓ KHẢ NĂNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG VIỆC CỦA BẠN

Google đang hướng đến việc trở thành mục tiêu cuối cùng trong hành trình của người dùng của họ. Điều này đã và đang góp phần xác định nên những xu hướng SEO chính cho năm 2020.

Bối cảnh SEO đang trở nên vô cùng năng động. Chắn chắn rằng một số điều vẫn được giữ nguyên: đặt các từ khóa có liên quan trong tiêu đề, ưu tiên tối ưu hóa cho người dùng di động,...  Nhưng những thứ khác tiếp tục thay đổi trong một vòng xoáy không bao giờ kết thúc. Năm nay, Google, cùng với các nền tảng khổng lồ khác, đang cố gắng nhiều hơn nữa để trở thành điểm đến cuối cùng trong hành trình của người dùng của họ.

Chính điều này đã xác định xu hướng SEO chính cho năm 2020. Và bây giờ chúng ta cần tìm ra những cách tốt nhất để duy trì hiệu quả trong khuôn khổ do Google tạo ra.
 

1. Tìm kiếm không nhấp chuột (Zero-click Search) trở thành xu hướng


Nhờ các tính năng của SERP (Trang hiển thị kết quả tìm kiếm - Search Engine Results Page) như Dẫn trích (snippets), ​​Gói Google Địa phương (Google’s Local Pack), Biểu đồ tri thức (Knowledge graphs), hơn một nửa số lượng tìm kiếm đã trở thành tìm kiếm không nhấp chuột. phải bấm đi bất cứ nơi nào. Điều đó có nghĩa là truy vấn người dùng được trả lời trên chính SERP mà không cần phải bấm vào bất cứ đâu.

Chúng ta nên làm gì?

• Đừng hoảng hốt. Đây chỉ là những người đang tìm kiếm địa chỉ và số điện thoại của bạn hoặc những người tìm kiếm một câu trả lời cho một câu hỏi nhanh chóng và dễ dàng. Những tìm kiếm về thông tin cụ thể sẽ dẫn đến chuyển đổi bằng mọi cách, và do đó, bạn không nên quá lo lắng về điều đó.

• Xác định những từ khóa thực sự có thể mang lại cho bạn các nhấp chuột. Bằng cách sử dụng Trình theo dõi xếp hạng kết hợp với tài khoản Google Search Console, bạn có thể phân tích từ khóa nào của từ khóa mà bạn có thể tối ưu hóa để thực sự mang lại cho bạn các nhấp chuột. Bằng cách đó, bạn tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian và công sức để tối ưu hóa cho các truy vấn với các từ khóa như  “khi nào”, “có bao nhiêu”, “năm nào”…


xu-huong-SEO-1.png



Tất nhiên, những điều này rất quan trọng cho nội dung SEO, nhưng không nên là trọng tâm trong nỗ lực SEO của bạn.
 

2. Làm hết sức mình để tối ưu hóa những đoạn trích đầy đủ và nổi bật


Trong trường hợp các tìm kiếm không nhấp chuột đang trở nên ngày càng phổ biến, thông tin hiển thị trên SERP giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết. Hai cách tuyệt vời để trở nên khác biệt là tối ưu hóa để đoạn trích của bạn trở nên thật phong phú hoặc nổi bật.

Đoạn trích đầy đủ – tức những đoạn ngoài tiêu đề và mô tả còn hiển thị hình ảnh, ngôi sao đánh giá và giá sản phẩm, v.v. – rất dễ dàng để có được, nhưng chúng cũng sẽ giúp cải thiện CTR hơn so với đoạn trích nổi bật. Tuy nhiên, kết quả của bạn sẽ được chú ý hơn, ngay cả khi vị trí của bạn trong SERP sẽ vẫn như cũ.

Đoạn trích nổi bật – tức toàn bộ khối thông tin được hiển thị ở đầu SERP - mang lại sự gia tăng lớn về CTR. Nhưng có được một đoạn trích nổi bật sẽ khó khăn hơn một chút.

Chúng ta nên làm gì?

• Để đạt được các loại đoạn trích này dữ liệu của bạn phải được cấu trúc. Chuyển sang Trình kiểm tra WebSite và kiểm tra xem dữ liệu trên trang web của bạn đã được cấu trúc chưa.

• Nếu không có, tìm kiếm các hướng dẫn về cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc.
 


xu-huong-SEO-2.png



• Sử dụng Trình theo dõi xếp hạng để tìm cơ hội cho các đoạn nổi bật. Đừng chỉ nghiên cứu các từ khóa mà bạn xếp hạng. Hãy tìm kiếm thêm các từ khóa của các đối thủ đã có Đoạn trích nổi bật.
 

xu-huong-SEO-3-1.png



3. SEO địa phương đang thay đổi


Một số lượng lớn các tìm kiếm không nhấp chuột được đề cập ở trên là các tìm kiếm địa phương mà kết quả của chúng sẽ được hiển thị trên chính SERP trong Gói địa phương (Local Pack). Đối với thiết bị di động, một Local duy nhất có thể chiếm nhiều dung lượng như toàn bộ SERP được hiển thị cho người dùng.

Chúng ta nên làm gì?

Bạn có thể tóm gọn một số lượng lớn các tìm kiếm, chủ yếu là các từ khóa như “ở gần tôi” và “địa chỉ”, “số điện thoại” vào trong một cái lướt chuột, bằng cách tạo trang Google My Business cho công ty của bạn.

Nhưng đó chỉ nên là khởi đầu cho những nỗ lực của bạn. Một số lượng lớn các tìm kiếm sẽ không kết thúc trên Local Pack. Những người muốn so sánh các sản phẩm, tìm kiếm thông tin chi tiết hơn, v.v. vẫn sẽ truy cập trang web của bạn và đó là nơi mà các phương thức SEO truyền thống trở nên quan trọng.

Vì vậy, có một hồ sơ backlink vững chắc là vô cùng quan trọng. Tra cứu loại backlink mà đối thủ của bạn có được, và cố gắng lấy những liên kết đó cho chính bạn.

 

xu-huong-SEO-4.png



Một tính năng cụ thể của SEO địa phương là bạn không chỉ đơn thuần cần backlinks mà đó phải là những backlinks có thẩm quyền tại địa phương đó.

Và tất nhiên, hãy nhớ theo dõi hiệu suất xếp hạng địa phương của bạn. Hãy nhớ rằng sự thay đổi ít nhất về vị trí sẽ ảnh hưởng đến loại kết quả mà người dùng sẽ nhận được. Để tra cứu thứ hạng cho các từ khóa liên quan đến một con đường hay một tòa nhà, bạn nên sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa như Rank Tracker.
 

4. Công nghệ luôn sẵn sàng hỗ trợ


Trong nhiều năm nay, đội ngũ Google đã sử dụng các thuật toán học tập để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm của người dùng và giúp tránh các trang web nhồi nhét từ khóa. Vào năm 2020, điều này sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với thuật toán mới nhất của Google có tên BERT.

Hiện tại, Google sử dụng ba cơ chế: đầu tiên là Neural Matching, cơ chế giúp tìm ra ý nghĩa của truy vấn. Thứ hai là RankBrain, cơ chế giúp điều chỉnh SERP dựa trên dữ liệu thu thập được về hành vi của người dùng. Thứ ba là newly-implemented BERT - thuật toán được sử dụng để phân tích cấu trúc của tìm kiếm để hiểu rõ hơn về bối cảnh sử dụng từ khóa.

Chúng ta nên làm gì?

Chúng ta có thể làm được nhiều điều từ các thuật toán Neural Matching hoặc BERT – Neural Matching thực sự là cánh tay trong của Google, còn BERT là nền tảng bắt buộc bạn sản xuất ra những nội dung tốt.

Bên cạnh đó, RankBrain cũng cần được tính toán rất cẩn thận. Mục tiêu ở đây không chỉ đơn giản là xếp hạng cho bất kỳ từ khóa nào mà trong hiện tại và trong tương lai, việc kết hợp với ý định thực sự của người dùng sẽ là việc tối quan trọng để tạo nội dung thành công. Bởi vì ngay bây giờ, việc tối ưu xếp hạng mà không có ý định phù hợp sẽ khiến bạn biến mất khỏi một số lượng lớn SERPs.

Để hiểu mục đích tìm kiếm chính xác, bạn cần dõi theo từng nhịp đập của thứ hạng ngay bây giờ. Sử dụng những phần mềm Trình theo dõi xếp hạng, theo dõi kết quả để xem chính xác nội dung nào Google cho là phù hợp với các tìm kiếm bạn muốn xếp hạng.

Sau khi xác định chính xác mục đích đằng sau các truy vấn tìm kiếm mà bạn muốn xếp hạng, hãy tạo nội dung phù hợp với ý định của người dùng của bạn trong tìm kiếm của họ.
 

5. Việc xây dựng thương hiệu nên được ưu tiên


Một xu hướng đáng chú ý cho bất kỳ Marketer nào là các cộng đồng tự nhiên (organic social) đã chết đi khá nhiều. Trong khi đó, quảng cáo trả tiền vẫn đang hoạt động tích cực, và thực tế là ngày càng có nhiều công ty thực hiện nó tạo ra những xu hướng, trong đó ROI cho quảng cáo trả tiền sẽ giảm.

Rõ ràng tại thời điểm này, quảng cáo trả tiền sẽ trở nên phổ biến và đắt đỏ hơn cho những ai muốn phát triển thông qua con đường đó. Trước tình hình này, nhận thức về thương hiệu và xây dựng thương hiệu sẽ luôn đi đầu trong các nỗ lực của các Digital Marketer. Mặt khác, những đề cập không sử dụng liên kết (linkless mention) ngày càng trở nên quan trọng hơn vì với Google và Bing, chúng được sử dụng làm tín hiệu xếp hạng.

Chúng ta nên làm gì?

Trước hết chúng ta cần những đề cập (mention) có liên quan. Và cho năm 2020, chúng ta cần chú ý nhiều đến việc xây dựng liên kết profile chất lượng, như việc xử lý và quản lý những đề cập không liên kết.

Chẳng hạn, việc sử dụng Social Listening sẽ cho phép bạn theo dõi mọi đề cập đến không chỉ thương hiệu của bạn, mà ngay cả loại dịch vụ / sản phẩm bạn cung cấp.

Thứ nhất, điều đó cho phép bạn kết nối trực tiếp với khách hàng của bạn. Thứ hai, nó mang đến cho bạn cơ hội xây dựng nhận thức về thương hiệu thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng công khai. Bên cạnh đó, nó cũng giúp thông báo cho những người thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn về bất kỳ chiến dịch hoặc chương trình khuyến mãi nào bạn thực hiện. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm nơi các đối thủ chính của bạn được đề cập và bắt đầu một chiến dịch để được đề cập ở đó.
 

Kết luận


Mỗi khi Marketer mình đã tối ưu được điều này, thì các quy tắc SEO lại bắt đầu thay đổi và thay đổi. Một ví dụ tuyệt vời là cách tối ưu SEO địa phương đã bắt đầu thay đổi. Ngày nay, việc có Google My Business đang trở nên quan trọng đối với một số doanh nghiệp địa phương hơn là có một trang web và đây chỉ là một dấu hiệu của một xu hướng lớn hơn.

Thế nên, chúng ta cần luôn luôn cập nhật và điều chỉnh công việc của mình trước những thách thức mới mà chúng ta phải đối mặt để cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất có thể cho khách hàng.
 

Theo MARKETING LAND

 


Chương Trình Đào Tạo

DMIpro-VI.png

DMI PRO là chương trình đào tạo danh tiếng về Digital Marketing
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp Marketer trở thành Professional Digital Marketer,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.


Khai giảng
Tại Hà Nội: 11/04/2020
Tại TP.HCM: 18/04/2020


Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY

 

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger