Trở lại trang Blog
Khi các doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu, họ thường tập trung vào việc làm thế nào để thu hút những khách hàng đầu tiên và dựa vào quảng cáo truyền thống như tờ rơi, quảng cáo trên báo in, hay thậm chí là quảng cáo ngoài trời.
Mặc dù chiến lược này có thể mang lại một chút khách hàng, nhưng có một cách tốt hơn và dễ dàng hơn. Các doanh nghiệp nhỏ nên cân nhắc đến thị trường trực tuyến toàn cầu và hưởng lợi từ việc sử dụng kết hợp giữa quảng cáo truyền thống và quảng cáo kỹ thuật số để tận dụng mọi cơ hội có sẵn.
Theo nghiên cứu của Visual Objects, 76% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về công ty trực tuyến trước khi ghé thăm cửa hàng, trong khi 45% có khả năng ghé thăm sau khi tìm thấy sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ trên trang tìm kiếm địa phương.
Tất cả các doanh nghiệp nhỏ, dù mới thành lập hay đã có tiếng, nên xem các kênh Digital như một cách để tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển đổi sự quan tâm thành khách hàng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét 6 cách bạn có thể sử dụng các kênh Online để quảng bá và phát triển doanh nghiệp của mình (cùng với 3 ví dụ tuyệt vời từ các thương hiệu nhỏ để làm cảm hứng).

Lợi ích của Digital Marketing là gì?

Khách hàng tiềm năng bạn có thể tìm thấy online là một nhóm lớn hơn nhiều so với bạn có thể thu hút chỉ ở địa phương. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể tiếp cận một lượng lớn khán giả một cách hiệu quả về chi phí, có thể mở rộng và có thể đo lường được.
Một số lợi ích chính của việc sử dụng các kênh Digital bao gồm:
- Tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng và tìm hiểu chính xác những gì họ đang tìm kiếm, tức là hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn!
- Tiếp cận bất kỳ ai ở bất kỳ địa điểm và múi giờ nào vì không có ranh giới địa lý với kỹ thuật số.
- Nhắm đúng đối tượng vào đúng thời điểm thông qua cá nhân hóa cao.
- Giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng ở mọi giai đoạn của quá trình mua hàng.
- Tiết kiệm tiền và tiếp cận nhiều người hơn với chi phí thấp hơn.
- Hiểu khán giả của bạn và thúc đẩy sự tương tác để tăng cường lòng trung thành của khách hàng.
- Theo dõi và giám sát các chiến dịch trong thời gian thực để bạn có thể tối ưu hóa hoặc điều chỉnh nội dung hoặc mục tiêu.
- Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông mạng xã hội như Facebook hoặc X (trước đây là Twitter).
Bắt đầu với Digital Marketing cho các doanh nghiệp nhỏ
Với vô số cơ hội, Digital Marketing có thể khiến bạn cảm thấy e ngại nếu bạn chưa bao giờ sử dụng nó trước đây. Có nhiều nền tảng và chiến lược có thể làm cho nó trông như một dự án lớn hơn thực tế.
Nhưng thị trường trực tuyến rất cạnh tranh và trong khi tiếp thị truyền miệng và các khuyến nghị từ khách hàng có thể giúp tăng lưu lượng truy cập, khách hàng sẽ khó tìm thấy doanh nghiệp của bạn trừ khi bạn xuất hiện ở những nơi họ dành thời gian.
Điều này là do mua sắm trực tuyến đã bùng nổ trong những năm gần đây khi mọi người đổ xô lên mạng để nghiên cứu và mua sắm. Điều này đã dẫn đến tỷ lệ thương mại điện tử toàn cầu trong doanh số bán lẻ tăng từ chỉ 18% vào năm 2021 lên ước tính 23% vào năm 2027.
 
DMIweblink-1.jpg
Tỷ lệ thương mại điện tử trong doanh số bán lẻ từ năm 2021-2027

Điều này làm cho việc xây dựng sự hiện diện trực tuyến trở nên cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào muốn tồn tại, đặc biệt khi 20% doanh nghiệp thất bại trong năm đầu tiên, 30% trong năm thứ hai và 50% vào năm thứ năm theo Forbes Advisor.
Hãy cùng xem một số chiến lược tiếp thị kỹ thuật số đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để xây dựng sự hiện diện trực tuyến và được tìm thấy bởi những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

1.  Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Để doanh nghiệp của bạn thành công, bạn cần chú ý đến những gì đối thủ cạnh tranh đang làm và học hỏi từ đó. Xem những gì đối thủ của bạn đang làm trực tuyến và bạn sẽ có ý tưởng về những gì đang và không hiệu quả.
Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh và thực hiện nghiên cứu của bạn với những câu hỏi sau trong đầu:
- Họ sử dụng loại nội dung gì (ví dụ: blog công ty, video hoặc hình ảnh, trang đích tùy chỉnh, nghiên cứu gốc hoặc nội dung do người dùng tạo)?
- Họ truyền tải thương hiệu của mình như thế nào và điều gì làm cho họ trở nên độc đáo?
- Họ tương tác với khán giả như thế nào và hiệu quả ra sao (ví dụ: qua các kênh truyền thông mạng xã hội)?
- Họ sử dụng những nền tảng nào?
- Họ có người ủng hộ thương hiệu hoặc quan hệ đối tác với những người có ảnh hưởng không?
- Họ có chương trình khách hàng thân thiết không và nếu có thì nó cung cấp gì?
May mắn thay, có một số công cụ tuyệt vời có thể giúp bạn trong việc nghiên cứu để không tốn nhiều thời gian như:
- Semrush – sự lựa chọn tuyệt vời cho xếp hạng từ khóa và lưu lượng từ khóa
- Ahrefs - hữu ích để khám phá nội dung được liên kết nhiều nhất của đối thủ
- Moz - một nền tảng khác để xếp hạng từ khóa
- BuzzSumo - theo dõi các loại nội dung phổ biến và những người có ảnh hưởng
- Google Alerts - công cụ theo dõi các đề cập đến bất kỳ đối thủ nào bạn chọn theo dõi
- Ontolo - công cụ tuyệt vời cho backlink và tiếp thị nội dung
- Similarweb - cung cấp thông tin về các kênh kỹ thuật số sử dụng, lưu lượng truy cập trang web, từ khóa và các kênh xã hội
Bạn cũng nên tận dụng các nền tảng để có được thông tin chi tiết về khách hàng để phát triển hồ sơ khách hàng và tiếp thị nội dung của mình như:
- AnswerthePublic
- Ubersuggest
- Statista
- SparkToro
Còn có nhiều công cụ marketing sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hữu ích và các công cụ viết bài bằng AI.

2. Tận dụng SEO

Dù người ta tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ gì, họ rất có khả năng bắt đầu tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google. Nếu bạn có sự hiện diện trực tuyến nhưng đối thủ của bạn dễ tìm thấy hơn vì họ xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm, bạn vẫn có thể không được tìm thấy.
Vì vậy, cùng với việc tạo ra một trang web được tối ưu hóa, bạn cần hiểu tầm quan trọng của Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) để vượt qua đối thủ. 
Từ khóa rất quan trọng để làm điều này, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn nghiên cứu các từ khóa tốt nhất (dài và ngắn) cho doanh nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp bạn xác định và giữ lại các cụm từ có lưu lượng tìm kiếm tốt, loại bỏ các từ khóa có lưu lượng kém và tìm ra các lỗ hổng nội dung mà bạn có thể lấp đầy để xây dựng sự uy tín.
SEO địa phương rất quan trọng đối với doanh nghiệp nhỏ. Trong khi bạn có thể nhắm mục tiêu để thông báo và bán hàng cho người tiêu dùng trên toàn cầu, SEO địa phương có thể giúp doanh nghiệp của bạn dễ thấy hơn trong kết quả tìm kiếm trên Google dựa trên các tìm kiếm theo địa điểm cụ thể.
Bạn cũng có thể sử dụng Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google, một danh bạ cho phép bạn hiển thị thông tin doanh nghiệp trên các tìm kiếm địa phương và Google Maps.
Ngoài ra, hãy khai thác các câu hỏi đơn giản mà khách hàng tiềm năng có thể muốn câu trả lời nhanh bằng cách đưa phần Câu hỏi Thường gặp (FAQ) vào trang web của bạn hoặc viết một blog nhắm vào các cụm từ dài cụ thể. Ví dụ, nếu bạn là một quán bar chuyên về bia địa phương, bạn có thể viết một bài viết về ‘Những Loại Bia Tốt Nhất ở X (& Tại Sao Chúng Tuyệt Vời)’ và bao gồm thông tin về nơi bạn có thể mua chúng, chẳng hạn như ở quán của bạn!
Đừng quên, các công cụ AI như ChatGPT có thể giúp với SEO, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra nền tảng này và xem nó hoạt động như thế nào. Rất dễ dàng để tạo ra các lệnh với từ khóa mục tiêu và yêu cầu ChatGPT tạo ra nội dung cụ thể cho Facebook hoặc X.

3. Chủ động và phản ứng trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những nền tảng kỹ thuật số mạnh mẽ nhất cho doanh nghiệp nhỏ. Với hơn 5 tỷ người dùng, đại diện cho 62% dân số thế giới theo dữ liệu của Datareportal, đây là kênh tuyệt vời để thương hiệu của bạn được nhìn thấy và lắng nghe.
Thách thức lớn có thể là chọn nền tảng xã hội nào cho doanh nghiệp của bạn vì có nhiều lựa chọn và mỗi nền tảng có một đối tượng khác nhau và dựa vào các loại nội dung khác nhau.
Bí quyết để thành công trên mạng xã hội là chọn đúng nền tảng cho doanh nghiệp của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần hiểu ai đang hoạt động trên nền tảng nào và họ tiêu thụ loại nội dung gì.
- YouTube - Nội dung video (bao gồm cả YouTube Shorts) phổ biến trong nhóm tuổi 25-44.
- Facebook - Có thể sử dụng nội dung văn bản, hình ảnh và video và nền tảng này phổ biến nhất với những người từ 25-44 tuổi.
- Instagram - Một nền tảng dành cho nội dung hình ảnh và video, được các người có ảnh hưởng sử dụng, phổ biến nhất trong độ tuổi từ 18-34.
- TikTok - Một nền tảng dựa trên video (và đang trở thành một công cụ tìm kiếm nhanh chóng), phổ biến nhất với những người từ 18-34 tuổi nhưng cũng được nhiều người từ 12-17 tuổi sử dụng.
- LinkedIn - Sử dụng cho nội dung văn bản, hình ảnh và video, 60% người dùng LinkedIn nằm trong độ tuổi từ 25-34.
- Pinterest - Được coi là công cụ khám phá trực quan, hình ảnh có thể được nhóm thành các chủ đề gọi là 'Boards', Pinterest phổ biến với phụ nữ (76% người dùng) và độ tuổi từ 18-34.
- X - Là một nền tảng hướng về tin tức, bạn có thể đăng hình ảnh, văn bản, video và các cuộc thăm dò ý kiến, phổ biến với những người từ 25-34 tuổi.
Bạn cũng có thể quyết định dựa trên số lượng người dùng hoạt động để đảm bảo bạn có khán giả.
 
DMIweblink-2.jpg
 
Mạng xã hội không chỉ là việc đăng tải nội dung về doanh nghiệp của bạn (nội dung tự quảng cáo), mà còn là việc chia sẻ nội dung của người khác và cung cấp thông tin mà khán giả của bạn sẽ thấy hữu ích.
Hãy cân nhắc khuyến khích khán giả tạo nội dung do người dùng tạo ra vì điều này có thể giúp chia sẻ đánh giá hoặc lời chứng thực về thương hiệu của bạn (mà không cần bạn tự làm điều đó). Đừng quên rằng mạng xã hội cũng nên được sử dụng để trả lời các câu hỏi hoặc khiếu nại của khách hàng. Nó có thể thể hiện cam kết của bạn đối với khách hàng và cung cấp các phản hồi nhanh chóng và minh bạch để giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng.

4. Nhắm mục tiêu khách hàng hiện tại

Có một danh sách email marketing là rất tốt ngay cả khi nó không lớn, điều quan trọng là nuôi dưỡng những người trong danh sách đó. Rốt cuộc, họ ở đó vì một lý do, cho dù đó là do một lần mua hàng hay tận dụng một ưu đãi giảm giá.
Hãy nhớ rằng bạn cần phải tuân thủ các luật và quy định bảo vệ dữ liệu khi gửi email qua Google và Yahoo để đảm bảo rằng bạn đang bảo vệ dữ liệu của khách hàng.
Trước khi cơ sở dữ liệu email của bạn trở nên khó quản lý, tốt nhất là đặt ra một cấu trúc cho nó. Phân đoạn khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn để bạn có thể nhắm mục tiêu họ bằng nội dung liên quan và cá nhân hóa. Các phân đoạn này có thể là:
- Hành động (ví dụ: mua hàng hoặc tải xuống)
- Giới tính
- Nhóm tuổi
- Địa điểm
- Giỏ hàng bị bỏ rơi
- Sở thích
- Lịch sử mua hàng
- Sự tham gia
Cũng quan trọng là xem xét cách để phát triển danh sách email của bạn. Càng nhiều người trong danh sách, bạn càng có nhiều cơ hội để tương tác và chuyển đổi. Dưới đây là một số cách đơn giản để làm điều đó:
- Cung cấp giảm giá cho người đăng ký
- Thiết lập chương trình giới thiệu
- Quảng bá một cuộc thi hoặc quà tặng
- Cung cấp giảm giá VIP cho "thành viên"
- Tạo nội dung thu thập dữ liệu
- Thiết lập bản tin

5. Tiếp cận những người có ảnh hưởng (Influencers)

Influencers là người có lượng người theo dõi trên mạng xã hội và được coi là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định. Vẻ đẹp của việc sử dụng một người có ảnh hưởng là họ sáng tạo và có kỹ năng tạo ra nội dung mà khán giả của họ yêu thích. Điều này có thể làm cho giọng nói đúng trở nên quý giá đối với thương hiệu của bạn.
Influencer marketing đã tăng mạnh trong những năm gần đây và nhiều Marketer sử dụng nó để kết nối với khách hàng. Nó đã trở nên phổ biến và hiệu quả đến mức Statista báo cáo rằng 22% Marketer đầu tư từ 10 đến 20% ngân sách tiếp thị của họ vào tiếp thị người có ảnh hưởng trong khi 26% khác đầu tư hơn 40%.
Chìa khóa để Influencer marketing hiệu quả là chọn đúng người. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, số lượng người theo dõi có thể không phải là yếu tố quan trọng nhất. Điều quan trọng hơn là tìm ai đó phù hợp với thương hiệu và giá trị của bạn.
Bạn có thể tìm thấy những người có ảnh hưởng liên quan thông qua mạng xã hội hoặc tìm kiếm bằng cách sử dụng hashtag. Các hoạt động của người có ảnh hưởng bao gồm:
- Bài đăng được tài trợ
- Quan hệ đối tác hoặc hợp tác
- Quà tặng
- Đại sứ thương hiệu
- Blog khách
- Tổ chức sự kiện
- Video mở hộp
Khi bạn tìm thấy Influencer phù hợp, bạn có thể xác định những gì bạn muốn từ quan hệ đối tác và sử dụng mẫu bản tóm tắt Influencer marketing của chúng tôi để liên hệ.

6. Tập trung ngân sách Marketing

Ít hình thức quảng cáo nào có hiệu quả chi phí như Digital marketing. Các doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp luôn cố gắng đạt được nhiều nhất có thể khi marketing với ngân sách hạn chế.
Quảng cáo trực tuyến có thể kéo dài ngân sách của bạn hơn nữa và cho phép bạn tinh chỉnh đối tượng mục tiêu của mình. Mạng xã hội đặc biệt tốt cho việc này vì nó cho phép bạn đặt ngân sách hàng ngày cho một đối tượng cụ thể có quan tâm đến thương hiệu hoặc triết lý của bạn. Quan trọng nhất, nó cho phép doanh nghiệp của bạn loại trừ những người không bao giờ mua hàng từ bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc!
Chìa khóa của quảng cáo trên mạng xã hội là chọn nền tảng phù hợp nhất với bạn và thương hiệu của bạn. Đừng chọn TikTok chỉ vì nó đang thịnh hành hoặc quảng cáo trên LinkedIn khi bạn không cố gắng thu hút sự quan tâm của B2B.
Nghiên cứu các nền tảng mạng xã hội, xem hướng dẫn về nhân khẩu học trên mạng xã hội để tìm một nền tảng phù hợp với những gì bạn đang tìm kiếm và thực hiện một số thử nghiệm đơn giản để xem thông điệp và nội dung nào hiệu quả.
3 Ví dụ Tuyệt Vời về Digital Marketing của Doanh Nghiệp Nhỏ
Là một doanh nghiệp nhỏ, bất kỳ thông tin chi tiết nào bạn có thể nhận được đều có giá trị vô cùng đối với sự phát triển của doanh nghiệp bạn.
Dưới đây là ba ví dụ tuyệt vời về các công ty sử dụng các chiến thuật Digital Marketing khác nhau để xây dựng thương hiệu trực tuyến và thúc đẩy sự tương tác.
1. Zac's Sweet Shop
Zac có niềm đam mê suốt đời với kẹo và bắt đầu kinh doanh ở tuổi 13. Sau khi tốt nghiệp từ USC, Zac đã tạo ra một cửa hàng kẹo thương mại điện tử trực tiếp đến người tiêu dùng.
Sau khi được Beyoncé khen ngợi trong danh sách các doanh nghiệp do người da đen sở hữu trong thời gian đại dịch, doanh số bán hàng đã tăng vọt và doanh nghiệp của Zac hiện đang giao hàng trên toàn quốc.
Cùng với việc chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình trên trang web, anh ấy quảng bá liên kết đến Beyoncé bằng một biểu ngữ hàng đầu với dòng chữ ‘BEYONCE-APPROVED NOSTALGIA SHIPPED FRESH TO YOUR DOOR’.
Trang web thương mại điện tử cũng có mục ‘Mystery Box’. Điều này khai thác cảm xúc của khách hàng tương tự như các video mở hộp trên YouTube. Bạn cũng có thể thấy một video tự động phát ở góc dưới bên phải có Zac với các câu hỏi pop-up mà bạn có thể nhấp vào.
 
dmiweblink-3.jpg
Hộp Bí Ẩn của Zac's Sweet Shop
 
Zac's Sweet Shop là một ví dụ tuyệt vời về một doanh nghiệp tận dụng nhiều chiến thuật để thông tin, ảnh hưởng và bán hàng.
2. KidRunner
KidRunner được thành lập bởi một người cha yêu thích chạy bộ và muốn thực hiện điều đó cùng với con gái của mình. Vì vậy, ông đã tạo ra một xe đẩy chạy bộ giúp ông làm điều đó.
Sản phẩm này đã thành công đến mức nó đã phát triển để bao gồm cả xe đẩy cho việc trượt tuyết và một loại cho xe đạp. Yếu tố tốt nhất trong bộ công cụ của KidRunner là những đánh giá và chứng thực của khách hàng được hiển thị trên trang web dưới mục 'Reviews'. Điều này cung cấp hướng dẫn và lời khuyên tuyệt vời cho bất kỳ ai đang tìm kiếm mua loại sản phẩm này.
DMIweblnk-4.jpg
 
3. Lentiful
Sau khi giảm tiêu thụ thịt và tăng cường ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật, gia đình Bacon (tên thật) nhận thấy tác động tích cực đến tình trạng viêm nhiễm và tâm trạng chung.
Trên cơ sở này, họ đã thành lập Lentiful, lấy cảm hứng từ từ "plentiful" - ý tưởng hoặc cảm giác rằng bạn có nhiều hơn những gì bạn cần và sẵn lòng chia sẻ nó với người khác.
Sức mạnh của công ty nằm ở thiết kế đầy màu sắc và bắt mắt cả trên bao bì và trên các kênh kỹ thuật số. Việc sử dụng Instagram của Lentiful giới thiệu các sản phẩm đầy màu sắc cũng như các hội chợ thương mại và ưu đãi khuyến mãi cùng với văn bản giới thiệu:
 
Screenshot_2024-06-06_120252.jpg
 
Screenshot_2024-06-04_171242.jpg

Bằng cách tập trung vào một nền tảng xã hội, họ đã thu hút được gần 7.000 người theo dõi, những người bình luận và tương tác trên các bài đăng. Điều này cho thấy rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng khi lựa chọn nền tảng xã hội và đăng tải nội dung.

Nâng cao khả năng tiếp thị của doanh nghiệp nhỏ của bạn

Bạn đang tìm cách phát triển một trang web có thể tạo ra khách hàng tiềm năng hoặc thiết lập một chiến dịch xã hội để thấy kết quả? Bước đầu tiên để đạt được những mục tiêu này là phát triển sự hiểu biết về Digital Marketing và cách nó có thể tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn. Chương trình DMI PRO sẽ cung cấp cho bạn một nền tảng chuyên sâu về tất cả các nguyên tắc trọng yếu và cần thiết nhất để tạo ra một chiến lược Digital Marketing toàn diện, hiệu quả và cập nhật nhất, bao gồm cách sử dụng AI hiệu quả. Từ mạng xã hội đến SEO, PPC và Content Marketing, bạn sẽ có kiến thức và kỹ năng để thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp.
 


DMI PRO - Chương trình đào tạo Digital Marketing số 1 thế giới hiện nay dựa trên chuẩn mực toàn cầu về "Digital Marketing Training" của DMI.

Học Chương trình DMI PRO để đạt Chứng chỉ CDMP, chiếc vé thông hành để chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp Digital Marketing trên toàn thế giới.

 a-1.png

 
Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger