Trở lại trang Blog
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ĐANG THAY ĐỔI DIGITAL MARKETING NHƯ THẾ NÀO?

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ĐANG THAY ĐỔI DIGITAL MARKETING NHƯ THẾ NÀO?

Trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là một khái niệm hay công nghệ tập trung vào robot nữa. Nó có một loạt ứng dụng rộng rãi cho các Marketer để tự động hóa các nhiệm vụ, cá nhân hóa nội dung, tổ chức các lead hoặc phân tích và dự đoán hành vi khách hàng.
Đó là lý do tại sao có một sự bùng nổ trong các công cụ và công nghệ AI mới. Các công ty công nghệ đang chạy đua để tạo ra các công cụ lớn hơn và tốt hơn để giúp các thương hiệu trong các ngành công nghiệp khác nhau cải thiện năng suất và tăng hiệu quả.

AI đang thay đổi Digital marketing. Nó đang cung cấp cho mọi người những cách mới để tìm kiếm và được tìm thấy trực tuyến, nhận được các khuyến nghị được cá nhân hóa, giao tiếp với các thương hiệu (ví dụ: chatbot) và truy cập thông tin như thông qua tìm kiếm bằng giọng nói.
Khi nói đến những ứng dụng tốt nhất của AI trong Marketing, một cuộc khảo sát gần đây với các thành viên của chúng tôi cho thấy rằng 68% tin rằng nó hữu ích nhất để tự động hóa các nhiệm vụ thường xuyên, 46% nói rằng cải thiện trải nghiệm khách hàng và 45% nói rằng cải thiện việc nhắm mục tiêu và phân đoạn.

 

Các Ưu và Nhược điểm của AI trong Marketing là gì?

AI không khác bất kỳ công nghệ nào khác ở chỗ có ưu và nhược điểm khi sử dụng nó. Điều quan trọng là các Marketer phải nhận thức được những điều này để có thể đưa ra quyết định về những nhiệm vụ nào sử dụng AI và cách sử dụng nó.

 

Ưu điểm

- Tăng cường năng suất - Giải phóng thời gian của bạn bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để bạn có thể tập trung vào việc sáng tạo và chiến lược hơn. Ví dụ, tại sao không xem xét sử dụng các công cụ AI để lên lịch và đăng bài trên các kênh truyền thông xã hội của bạn dựa trên những hiểu biết như thời gian trong ngày để đăng bài?
- Tăng cường hiệu quả - Sử dụng AI để trở nên hiệu quả hơn trong các nhiệm vụ hàng ngày như nhập dữ liệu, phân loại lead của chiến dịch và trả lời các câu hỏi của khách hàng.
- Cung cấp hiểu biết - Sử dụng khả năng dựa trên dữ liệu của AI để có được những hiểu biết về khách hàng và các chiến dịch để đưa vào các quyết định chiến lược.
- Cá nhân hóa ở quy mô lớn - Phân tích dữ liệu khách hàng và tạo ra nội dung hoặc khuyến nghị được cá nhân hóa để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Điều này có thể hữu ích trong Marketing qua email của bạn, nơi AI có thể nhắm mục tiêu các phân đoạn khách hàng với thông điệp được cá nhân hóa dựa trên hành động hoặc sở thích ở quy mô lớn.
- Tạo và tối ưu hóa nội dung - Tạo nội dung được tối ưu hóa ở quy mô lớn cho tất cả các kênh kỹ thuật số bằng cách sử dụng các công cụ AI. Tối ưu hóa đặc biệt quan trọng cho SEO để bạn có thể nhập các gợi ý vào một công cụ như ChatGPT để nhắm mục tiêu các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể phản ánh ý định của khách hàng.
- Tăng cường ROI - Sử dụng các hiểu biết từ AI để dự đoán hành vi mua sắm nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và cung cấp nội dung liên quan ở mỗi giai đoạn của phễu Marketing.
- Phân tích dự đoán- Dự đoán các xu hướng thị trường hoặc hành vi của khách hàng bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử để giúp lập kế hoạch chính xác và hiệu quả hơn.

 

Nhược điểm

- Thiếu chính xác - Lỗi trong dữ liệu của bạn có thể dẫn đến những sai lệch trong phân tích và các quyết định kinh doanh tốn kém.
- Yêu cầu kỹ năng - Các công cụ AI dễ tiếp cận hơn với các Marketer nhưng vẫn đòi hỏi kiến thức và kỹ năng để sử dụng hiệu quả. Điều này làm cho việc nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm thực hành với các công cụ AI trở nên quan trọng.
- Thiên vị - AI chỉ hiệu quả khi dữ liệu mà nó sử dụng vì vậy bạn cần phải nhận thức về khả năng thiên vị về giới tính, chủng tộc, văn hóa hoặc kinh tế xã hội.
- Độ nhạy cảm và bảo mật dữ liệu - Các hệ thống AI có thể sử dụng các tập dữ liệu rộng lớn có thể bao gồm thông tin nhạy cảm cần được quản lý an toàn.
- Đạo đức - Các vấn đề đạo đức bao gồm sự đồng ý, việc thao túng dữ liệu và hành vi của người dùng, và yếu tố "theo dõi" trong các quảng cáo nhắm mục tiêu cao.
- Minh bạch - Các câu hỏi về đạo văn, quyền tác giả, minh bạch và bảo vệ trí tuệ sẽ trở nên quan trọng hơn khi nội dung do AI tạo ra trở nên phổ biến hơn. 

 

Các loại AI khác nhau trong Marketing là gì?

Có rất nhiều công cụ, kỹ thuật và phương pháp trong AI cho phép máy móc thực hiện các nhiệm vụ mà truyền thống cần trí tuệ của con người. Dưới đây là một số loại công nghệ AI được sử dụng phổ biến nhất và một số ví dụ tuyệt vời về AI trong Marketing.

 

1. Machine Learning (Học máy)

Học máy (ML) là một quá trình mà máy móc có thể tự tìm ra cách giải quyết vấn đề bằng cách dựa trên các tập dữ liệu trước đó và đưa ra dự đoán về các quyết định dựa trên dữ liệu. Điều này có nghĩa là chúng "học" một cách tự động.

Đối với các Marketer, học máy có thể được áp dụng vào nhiều ứng dụng như nhắm mục tiêu quảng cáo, tạo lead và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Các nền tảng như Facebook, X, và Instagram sử dụng ML trong các thuật toán truyền thông xã hội của họ để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn và dễ sử dụng hơn.

Ví dụ, ML có thể phân tích các bộ dữ liệu lớn của khách hàng để nhận diện các mẫu và phân loại khách hàng dựa trên hành vi, sở thích, nhân khẩu học, vị trí và lịch sử mua hàng. Điều này có thể giúp bạn tạo nội dung được cá nhân hóa cho từng phân đoạn khách hàng trong các email, trang đích hoặc bài đăng trên mạng xã hội.

 

2. AI Assistants & Chatbots (Trợ lý AI & Chatbot)

Chatbot là một ví dụ về công cụ sử dụng ML và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tương tác với khách hàng. Chúng có thể trả lời các câu hỏi hoặc yêu cầu của khách hàng và thực hiện các đơn đặt hàng.

Hiện nay, việc truy cập một trang web và thấy một chatbot xuất hiện để hỏi liệu bạn có cần giúp đỡ gì không đã trở nên phổ biến. Bạn thậm chí có thể xây dựng một chatbot trên Meta Messenger để hoạt động như một hệ thống trả lời tự động. Các nền tảng như Drift và Intercom có thể giúp bạn cung cấp các nền tảng phản hồi tự động và thu thập thông tin về khách truy cập.

Lyro là một ví dụ về AI hội thoại nói chuyện với khách hàng và trả lời các câu hỏi. Nó được sử dụng bởi các thương hiệu như Glossier, Uber và Netflix để quản lý các câu hỏi của khách hàng.
 
Lyro_chatbot.jpg
Lyro chatbot

Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất tại Hoa Kỳ, đã triển khai 'My Assistant' nội bộ cho nhân viên của mình. Tính năng ứng dụng này sử dụng Generative AI để phục vụ 1,6 triệu công nhân của họ để trả lời các câu hỏi như "Tôi có bảo hiểm nha khoa không?", tóm tắt ghi chú cuộc họp và giúp viết mô tả công việc.

 

3. Voice Search (Tìm kiếm bằng giọng nói)

AI có khả năng xử lý nhiều loại tìm kiếm khác nhau, bao gồm nhận diện giọng nói. Hơn nữa, chúng có thể tích hợp nhiều loại phương pháp tìm kiếm để tùy chỉnh kết quả.
Tìm kiếm bằng giọng nói đang gia tăng. Thực tế, 62% người Mỹ sử dụng trợ lý giọng nói trong khi 36% sở hữu loa thông minh như Alexa hoặc Siri theo nghiên cứu của NPR và Edison.

Ví dụ, Google sử dụng AI thông qua công nghệ nhận diện giọng nói của họ được tích hợp vào các sản phẩm và dịch vụ như Google Search (đặc biệt với Trải nghiệm Tìm kiếm Sinh tạo của Google sẽ được triển khai toàn cầu), Google Assistant và các thiết bị Google Home.

Tìm kiếm bằng giọng nói cũng quan trọng đối với tối ưu hóa SEO khi người ta chuyển sang hỏi các thiết bị để lấy thông tin và mong đợi thông tin chính xác từ các thương hiệu.
"Nếu người ta đang nói và tiết lộ điều gì đó nhiều hơn, thì các thương hiệu có thể làm nhiều hơn thông qua nội dung. Họ có thể kết nối với họ theo cách khác," nói Clark Boyd, CEO và người sáng lập công ty mô phỏng Marketing Novela trên podcast DMI. 

4. Marketing Automation & Personalization (Tự động hóa & Cá nhân hóa Marketing)

Tự động hóa Marketing AI sử dụng các thuật toán AI và học máy để tự động hóa và tối ưu hóa các hoạt động Marketing.
Học máy và AI được sử dụng để hiểu hành vi và quyết định của người mua, và càng hiểu biết nhiều, các nhà quảng cáo sẽ càng có thể nhắm mục tiêu các chiến lược Marketing của họ theo sở thích của người tiêu dùng.

Các lợi ích của việc sử dụng tự động hóa Marketing được hỗ trợ bởi AI bao gồm:

   - Tăng cường cá nhân hóa - Chúng ta đều biết cảm giác khi gặp phải thông điệp nói đúng nhu cầu của mình. Đó là lý do tại sao cá nhân hóa rất quan trọng đối với các Marketer ngày nay và AI giúp tạo ra nội dung được tùy chỉnh để tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm.
   - Hiệu quả về chi phí - Các nhiệm vụ Marketing lặp đi lặp lại có thể tốn thời gian và tài nguyên quý báu, vì vậy việc sử dụng AI có thể giúp tiết kiệm thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược hơn.
   - Tăng cường ROI - AI có thể giúp các Marketer nhận diện các cơ hội tăng trưởng mới, tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo và cải thiện sự tương tác của khách hàng.
   - Ra quyết định dựa trên dữ liệu - Bằng cách phân tích dữ liệu và hành vi của khách hàng, AI có thể cung cấp những hiểu biết dựa trên dữ liệu để thông báo các quyết định kinh doanh và chiến dịch Marketing.

Một trong những ứng dụng thú vị và hữu ích nhất của AI trong tự động hóa là cho nhắm mục tiêu quảng cáo. Ví dụ, công ty thức ăn cho chó tails.com đã sử dụng tính năng kết hợp rộng rãi của Google được hỗ trợ bởi AI, đấu giá thông minh và quảng cáo tìm kiếm đáp ứng để tăng gấp ba lần chuyển đổi dẫn đến mức đăng ký thử nghiệm cao nhất mọi thời đại.
Có rất nhiều thông tin gần đây về AI thay thế việc làm. Tuy nhiên, khi nói đến Marketing, chúng tôi tin rằng AI nên là một công cụ mà bạn tận dụng để lập kế hoạch, thông báo và tối ưu hóa các hoạt động Marketing của mình.

Mặc dù AI có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tốt, nhưng nó cũng có những nhược điểm nên cần có sự can thiệp của con người để xem xét, điều chỉnh hoặc thậm chí tối ưu hóa kết quả đầu ra của nó.

Chìa khóa để phát triển trong sự nghiệp của bạn là sử dụng và thử nghiệm các công cụ AI để bạn có kinh nghiệm thực hành và khả năng sử dụng chúng trong các nhiệm vụ Marketing của mình, cho dù đó là tạo nội dung, tìm từ khóa cho SEO, tối ưu hóa quảng cáo trả tiền hay tạo quy trình làm việc qua email.

"Hãy nuôi dưỡng sự sáng tạo của con người bạn, áp dụng nó ở bất cứ đâu bạn có thể, và tận hưởng quá trình sáng tạo. Điều đó rất quan trọng để chúng ta vẫn giữ, nuôi dưỡng, yêu và tìm thấy niềm vui trong nó. AI là tuyệt vời nhưng nó không thể so sánh với điều đó," nói Kerry Harrison, nhà giáo dục AI và copywriter trong podcast DMI gần đây.
Bạn thậm chí có thể sử dụng AI trong tìm kiếm việc làm nếu bạn muốn nổi bật so với đồng nghiệp của mình.

 

Tương lai của AI trong Digital marketing là gì?

AI đã thay đổi Marketing. Nó đang giúp các công ty hiểu sâu hơn về khách hàng và nhu cầu của họ - và tìm ra các kênh và nội dung tốt nhất để tương tác với khán giả mục tiêu của họ trực tuyến.

Các công ty lớn như HubSpot, Zapier và Salesforce đang tích hợp các giải pháp AI vào các pipeline và sản phẩm của họ để giúp các Marketer và người bán hàng sử dụng công nghệ một cách hiệu quả.

"69% các phòng Marketing đã đầu tư vào các gói đăng ký trả phí cho các công cụ AI, với 29% khác có kế hoạch đăng ký" - báo cáo 'Riding the Wave' của Kaltura
Vậy, điều gì tiếp theo cho AI trong Digital marketing?

AI dự kiến sẽ tiếp tục nâng cao các chiến lược Marketing thông qua cá nhân hóa sâu, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tinh giản các quy trình chiến dịch. Điều này có thể giúp bạn tối ưu hóa các hoạt động trên các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội và Marketing qua email và thậm chí tăng cường các chiến dịch Marketing ảnh hưởng của bạn, nơi AI cũng đang phát triển.

Một lĩnh vực mà AI sẽ đóng vai trò lớn trong ngắn hạn là search marketing. Khi sự cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trở nên khốc liệt, bạn sẽ cần tạo ra nội dung thân thiện với cả con người và AI để làm cho công ty của bạn được nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm.

"Sự gia tăng của AI thông qua SGE và các công ty khác như ChatGPT có nghĩa là chúng ta đang có những công cụ tìm kiếm câu trả lời tuyệt vời để lấy thông tin. Điều này sẽ thay đổi cách mọi người tương tác với web tùy thuộc vào loại thông tin họ muốn," nói Luke O'Leary, Phó Chủ tịch tại NP Digital trên podcast DMI.

Hãy nhận thức rằng không chỉ có công cụ tìm kiếm mà người ta đang sử dụng để tìm thông tin. Các nền tảng mạng xã hội như TikTok đang trở thành công cụ tìm kiếm khi mọi người sử dụng chúng theo cách tương tự như họ sử dụng Google hoặc Bing.
 
Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger