Giữa những luồng tin tức, hành vi người tiêu dùng luôn thay đổi và một tương lai không rõ ràng vẫn tiếp diễn, khả năng thích ứng là chìa khóa cho sự thành công ngành marketing. Để giúp đạt được các mục tiêu về thương hiệu, các nhà marketer nên tiến hành lập kế hoạch truyền thông liên tục suốt cả cả năm, thay vì chỉ một lần khi bắt đầu chiến dịch. Điều này giúp đặt đối tượng chính vào trung tâm của các nỗ lực tiếp thị. Bằng cách thiết lập các phương pháp đo lường luôn tập trung vào người tiêu dùng, các nhà marketer sau đó có thể tận dụng kết quả để liên tục tối ưu hóa các chiến lược và chiến thuật marketing.
Để hoạt động với mức độ nhanh nhẹn này, các nhà marketer nên thực hành những bước sau:
Lập kế hoạch tập trung vào đối tượng khách hàng
Tất cả chúng ta đều nhận thức được hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng phát triển nhanh như thế nào, vì vậy, các nhà marketer phải lắng nghe nhu cầu của họ và đáp ứng một cách thích hợp. Forrester dự đoán sự thoải mái và bền vững sẽ vượt trội hơn các ưu tiên mua sắm của người tiêu dùng vào năm 2022, do đó hãy cung cấp cho các marketer định hướng cấp cao về cách bắt đầu thu hút khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, việc hiểu các đối tượng chính ở cấp độ chi tiết hơn có thể khiến bạn cảm thấy như đang theo đuổi một mục tiêu đang di chuyển. Ví dụ: nhiều nền tảng và kênh truyền thông hơn có nghĩa là người tiêu dùng hiện có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết để xem nội dung. Đặc biệt khi dân số tiếp tục đa dạng hóa, các marketer cần thiết lập các cách để đảm bảo thông tin chi tiết cập nhật về đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Dữ liệu của bên thứ nhất đặc biệt mạnh mẽ vì nó cho phép các marketer theo dõi hành vi của người tiêu dùng trên tất cả các tương tác với thương hiệu, giúp thiết lập mức độ hiểu biết sâu hơn so với các nguồn dữ liệu truyền thống của bên thứ ba có thể cung cấp.
Thay vì dành băng thông marketing/ marketing bandwidth để tìm nguồn dữ liệu đối tượng, các thương hiệu có thể tận dụng các công cụ martech để theo dõi hành vi và sở thích của những đối tượng chính đối với họ. Sử dụng công nghệ này cho phép các marketer kiểm tra người tiêu dùng bất cứ khi nào họ cần, từ đó có thể phát triển các chiến dịch bắt nguồn từ nhu cầu kịp thời của người tiêu dùng.
Tất cả chúng ta đều nhận thức được hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng phát triển nhanh như thế nào (Photo: freepik.com)
Thực hành lập kế hoạch truyền thông liên tục
Các marketer nên áp dụng tư duy lập kế hoạch liên tục để tránh tự nhốt mình vào các chiến thuật lỗi thời. Bằng cách phân tích thông tin có nguồn gốc thông qua thực tiễn thu thập dữ liệu của họ, các marketer có thể quan sát xu hướng của người tiêu dùng đang phát triển như thế nào trong thời gian thực để thương hiệu giữ liên lạc với khán giả của mình. Hơn nữa, các marketer càng ghi lại và đánh giá kết quả chiến dịch thường xuyên hơn, họ càng có nhiều cơ hội để xem chiến thuật nào thực sự hiệu quả với thông tin chi tiết cập nhật, thậm chí điều chỉnh các chiến dịch hiện đang hoạt động. Bằng cách này, các nhóm marketer không lãng phí thời gian hoặc tốn công để quảng bá các chiến dịch không gây được tiếng vang với người tiêu dùng.
Với việc lập kế hoạch liên tục, các thương hiệu có thể thử nghiệm các ý tưởng chiến dịch mới và mua phương tiện truyền thông trong thời gian ngắn với sự thoải mái rằng họ có thể loại bỏ chiến dịch một cách nhanh chóng nếu nó không đáp ứng được kỳ vọng. Tương tự như vậy, nếu chiến dịch cho thấy lợi nhuận tích cực, các marketer có thể tích hợp khái niệm này vào hỗn hợp marketing thông thường của nó.
Các thương hiệu cũng cần biết đối thủ cạnh tranh của họ đang hoạt động như thế nào. Phân tích chi tiêu cạnh tranh cho thấy đối thủ cạnh tranh đang xâm phạm đối tượng mục tiêu như thế nào và nếu đối thủ cạnh tranh chi tiêu có làm ảnh hưởng đến mục tiêu bán hàng của chính nhà tiếp thị hay không. Bằng cách này, các marketer sẽ có thể phân bổ tác động lên ROI cho chi tiêu của đối thủ cạnh tranh so với việc các chiến dịch của họ bị thiếu hụt.
Các marketer nên áp dụng tư duy lập kế hoạch liên tục để tránh tự nhốt mình vào các chiến thuật lỗi thời. (Photo: freepik.com)
Điều chỉnh các nỗ lực lập kế hoạch để tăng hiệu quả truyền thông
Các marketer có cơ hội lập kế hoạch chiến dịch thông minh hơn nữa thông qua lập kế hoạch được kết nối, trong đó các marketer sử dụng dữ liệu lịch sử và hồ sơ đối tượng giống nhau trên từng giải pháp phần mềm của họ để đảm bảo rằng việc lập kế hoạch và mua hàng phù hợp. Các marketer có xu hướng sử dụng các định nghĩa mục tiêu khác nhau trên các kênh truyền thông, điều này khiến các marketer đo lường nỗ lực của họ. Ví dụ: nếu các nền tảng khác nhau sử dụng các tập dữ liệu khác nhau, thì các marketer không có mục tiêu thống nhất để hướng tới. Do đó, các phép đo của họ sẽ không cộng lại.
Thách thức này còn phức tạp bởi thực tế là các nhà tiếp thị thường sử dụng trung bình 28 nhà cung cấp khác nhau, điều này khiến cho việc đo lường và lập kế hoạch mạch lạc trở nên khó khăn. Cách tiếp cận phân mảnh không chỉ bất tiện; nó có hại cho hiệu quả. Nghiên cứu của Nielsen cho thấy các thương hiệu thuộc mọi quy mô và ngành công nghiệp có rất ít niềm tin vào khả năng martech hiện có của họ, với gần một nửa (47%) các nhà tiếp thị tại các tổ chức lớn coi chất lượng dữ liệu là một trở ngại.
Cần phải ưu tiên tính nhất quán giữa dữ liệu, phần mềm và đối tác để tối đa hóa thành công truyền thông. Bằng cách sử dụng các định nghĩa mục tiêu thống nhất trên các kênh và chiến dịch, các marketer có thể đảm bảo phản hồi có thể hành động về thành công của chiến dịch liên quan đến kế hoạch marketing ban đầu. Bằng cách này, các marketer có thể xem các chiến dịch đang thực hiện mục tiêu như thế nào. May mắn thay, công nghệ tiếp thị đang được cải thiện để giao tiếp tốt hơn giữa các công cụ, giúp đo lường nhất quán giữa các hệ thống, từ công cụ lập kế hoạch đến nền tảng mua hàng, có thể thực hiện được. Các marketer giờ đây thậm chí có quyền truy cập vào các giải pháp tất cả trong một giúp hợp lý hóa công nghệ của họ; với tất cả thông tin chi tiết về kế hoạch marketing của họ ở một nơi, các marketer có thể hành động nhanh hơn và chính xác hơn so với việc họ chuyển đổi giữa các hệ thống khác nhau.
Với những tác động của đại dịch đối với hành vi của người tiêu dùng và việc sử dụng phương tiện truyền thông được dự báo sẽ kéo dài lâu sau khi nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, các marketer cần duy trì sự linh hoạt và nhạy bén mà họ đã sử dụng trong hai năm qua như một phần của chiến lược lập kế hoạch lâu dài của họ. Điều quan trọng, các marketer nên sử dụng ba chìa khóa này đồng thời để thấy tác động lớn nhất đến hiệu quả tiếp thị. Bằng cách kết hợp tư duy tăng trưởng với các phương pháp lập kế hoạch và đo lường cập nhật, các marketer có thể hoạt động một cách tự tin trước bất kể bối cảnh truyền thông nào.
Để làm chủ những kỹ năng của chuyên gia Digital Marketing theo chuẩn mực quốc tế và chinh phục đỉnh cao sự nghiệp, tìm hiểu ngay:
Chương Trình Đào Tạo
DMI PRO là chương trình đào tạo danh tiếng về Digital Marketing
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp Marketer trở thành Global Digital Marketer,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.
Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình
|