Trở lại trang Blog
GENERARTIVE AI: CƠ HỘI HAY MỐI ĐE DỌA ĐỐI VỚI INFLUENCER MARKETING?

GENERARTIVE AI: CƠ HỘI HAY MỐI ĐE DỌA ĐỐI VỚI INFLUENCER MARKETING?

AI đã trở thành công cụ không thể thiếu trong Influencer Marketing. Từ việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp đến phân tích nội dung của những người có ảnh hưởng và dự đoán hiệu suất chiến dịch, AI cung cấp một số giải pháp marketing có ảnh hưởng hiệu quả nhất và các chiến dịch thành công nhất.

Giờ đây, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây chú ý – và không mất nhiều thời gian để “Big Tech” tham gia. Khoản đầu tư 10 tỷ đô la của Microsoft vào OpenAI và việc Google vội vã phát hành 'Bard' cho thấy rằng công cụ này có thể mở ra một thế giới đổi mới hoàn toàn mới.

Nhưng trong khi tốc độ và khả năng của AI đã thu hút được nhiều lời khen ngợi, thì nó không phải không có những hạn chế. Thực tế là không có công cụ công nghệ nào có thể tái tạo khả năng của con người để đưa ra những ý tưởng độc đáo, mới mẻ. Mặc dù AI có thể hoạt động tốt để tạo nội dung tiêu chuẩn, nhưng nó không thể mang đến nội dung thú vị, hấp dẫn và giàu cảm xúc do những influencers thành công nhất tạo ra. 

900x600-1.png
Photo: freepik.com
 
Điều chúng ta không nên quên là AI được đào tạo dựa trên hàng tỷ mã công khai và hình ảnh do con người tạo ra, bao gồm cả nội dung mạng xã hội. Gần đây hơn, chúng ta bắt đầu thấy các vụ kiện của các nghệ sĩ kiện các công ty AI rộng rãi vì đã đào tạo các công cụ của họ trên tài sản có bản quyền mà không được phép. Khi các cuộc tranh luận xung quanh việc ai sở hữu tài sản trí tuệ nội dung của Generartive AI tiếp tục nóng lên – một trường đại học có trụ sở tại Hoa Kỳ đã phát triển một công cụ ngăn chặn AI học phong cách cụ thể của một nghệ sĩ.

Điều này đặt ra hai câu hỏi: làm thế nào người sáng tạo có thể khai thác AI và sử dụng nó để tạo lợi thế cho họ? Và những người sáng tạo sẽ được ghi nhận như thế nào khi công việc của họ được sử dụng để huấn luyện thuật toán?


Generative AI – cơ hội cho người sáng tạo

ChatGPT của OpenAI đã cho thấy nó có thể là một công cụ tối ưu hóa quy trình làm việc và động não nội dung hiệu quả. Một kiểu nhập văn bản đơn giản có thể mở ra cánh cửa cho hàng nghìn ý tưởng nội dung. Nhưng chiến lược này không phải là không có rủi ro. Mặc dù công nghệ đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn có những vấn đề về độ chính xác và khả năng lan truyền thông tin sai lệch.
 
Hãy để mắt đến những câu chuyện hướng đến AI đã lan truyền chóng mặt. Quảng cáo của Ryan Reynolds cho Mint Mobile đã thu hút sự chú ý nhờ kịch bản do ChatGPT viết. Một người Mỹ đã tạo ra một cuốn sách dành cho trẻ em với sự hỗ trợ của ChatGPT và Midjourney (một trình tạo hình ảnh AI). Mặc dù công nghệ đã tạo ra những sáng tạo này, nhưng chính con người đã khiến những câu chuyện đó trở nên đáng tin cậy.

Điều đó nói rằng, có một phong trào khác không nên đánh giá thấp – sự gia tăng của những virtual influencers. Theo Forbes, 58% mọi người theo dõi ít ​​nhất một virtual influencers, với 35% người tiêu dùng đã mua sản phẩm do một virtual influencers quảng bá. Những người có ảnh hưởng do AI tạo ra này không bị giới hạn bởi địa lý, có thể tạo nội dung trên quy mô lớn và do đó nhanh chóng phát triển cơ sở người theo dõi của họ. Chúng không chỉ có thể giúp các thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng và ngành dọc hơn mà còn trao cho họ nhiều quyền sở hữu hơn đối với quy trình sáng tạo. Các thương hiệu xa xỉ lớn như Prada và Balmain đã hợp tác với những virtual influencers. và chúng tôi sẽ chỉ tiếp tục chứng kiến ​​sự gia tăng của các loại quan hệ đối tác này.

Điểm mạnh của những người có ảnh hưởng nằm ở việc tận dụng tính cách của họ để tham gia vào các cuộc trò chuyện có ý nghĩa với cộng đồng của họ. Họ xây dựng cộng đồng dựa trên nền tảng của sự tin tưởng và kết nối con người thông qua đối thoại tích cực sử dụng nội dung cá nhân hóa, riêng biệt. Khi chất lượng của nội dung quảng cáo giảm do thị trường quảng cáo quá bão hòa, khả năng hiểu cộng đồng của người sáng tạo, xây dựng lòng tin và tính xác thực cũng như tạo nội dung được cá nhân hóa là chìa khóa thành công của họ. Các thương hiệu khai thác hiệu quả cách tiếp cận của họ có thể hưởng lợi từ mối quan hệ chặt chẽ của họ với khán giả, đồng thời thúc đẩy mức độ mong muốn của thương hiệu và lợi tức đầu tư.
 
Mặc dù kết nối của Influencers. với cộng đồng của họ không thể được sao chép bằng AI tổng quát, nhưng công nghệ này có thể được sử dụng để mang lại lợi thế cho họ. Trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp nâng cao hiệu quả quá trình nghiên cứu và tạo nội dung của người sáng tạo, đồng thời giải phóng thời gian để họ tập trung phát triển thương hiệu được cá nhân hóa và đảm bảo nội dung của họ tạo ra kết nối đáng tin cậy như mong muốn.
Những Influencers sẽ thích ứng với các công nghệ có sẵn để giúp họ trong quá trình sáng tạo. AI cũng sẽ tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả của các chiến lược do người có ảnh hưởng lãnh đạo.

Cơ hội cho các thương hiệu
Các thương hiệu có thể triển khai AI theo ba cách để hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng của họ:
  • Khám phá và lựa chọn Influencers.
  • Sáng tạo nội dung
  • Đánh giá và tối ưu hiệu quả chiến dịch
Việc chỉ định AI và công cụ học tập để giám sát việc lựa chọn influencers sẽ loại bỏ nhu cầu tìm kiếm thủ công và đảm bảo rằng các thương hiệu có một nhóm người có ảnh hưởng đã được kiểm tra kỹ lưỡng để lựa chọn.
Phạm vi tiếp cận rộng hơn của AI cho phép các thương hiệu khám phá những người có ảnh hưởng hoạt động hiệu quả mà trước đây có thể bị bỏ qua và “quả bóng kiếm tiền”* cho chiến lược Influencer Marketing của họ.
 
hinh900x600-1.png
Photo: freepik.com

Tiêu chí lựa chọn nâng cao, từ nhân khẩu học đối tượng đến tỷ lệ tương tác và hiệu suất chiến dịch trước đó, giúp các Marketer có thời gian tập trung vào quy trình sáng tạo.
Từ quan điểm nội dung, AI tổng quát cũng có thể hỗ trợ những người có ảnh hưởng trong việc tạo bản sao thương hiệu và sản phẩm thân thiện với SEO cũng như tạo đồ họa có thể nâng cao sức hấp dẫn cho bài đăng của họ.

Tất cả điều này góp phần mang lại hiệu quả chiến dịch cao hơn. AI có thể phân tích dữ liệu từ các chiến dịch Influencer trực tiếp nhanh hơn nhiều so với nhóm con người – và với độ chính xác cao hơn. Công nghệ này có thể xác định các mẫu để tối ưu hóa hiệu suất cũng như dự đoán hiệu suất trong tương lai.
Nắm bắt các chiến dịch do Influencer dẫn đầu hoạt động hài hòa với AI là chìa khóa để mở ra mối quan hệ mới, lâu dài với khán giả của bạn.

Tương lai của AI sáng tạo
Tác động địa chấn của Generative AI chỉ trong vài tháng cho thấy rằng nó vẫn ở đây. Ngoài sự hào hứng ban đầu và những cơ hội dài hạn, các nhà nghiên cứu và nhà báo hiện đang nêu lên những mối quan tâm và hàm ý xác đáng đòi hỏi những phản hồi thấu đáo không chỉ từ ngành công nghệ và quảng cáo mà còn từ các nhà hoạch định chính sách về cách chúng ta muốn đưa nó vào cuộc sống của mình.

* Áp dụng phân tích nâng cao cho miền để cải thiện kết quả. Được trích dẫn bởi Michael Lewis trong cuốn sách bán chạy nhất của ông “Moneyball: The Art of Win an Unfair Game”.

Nguồn: Martechseries 
 


Để làm chủ những kỹ năng của chuyên gia Digital Marketing theo chuẩn mực quốc tế và chinh phục đỉnh cao sự nghiệp, tìm hiểu ngay:


Chương Trình Đào Tạo

a-1.png
 
DMI PRO là chương trình đào tạo danh tiếng về Digital Marketing
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp Marketer trở thành Global Digital Marketer,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.

 
Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình
TẠI ĐÂY

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger