Trở lại trang Blog
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CONTENT MARKETING

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CONTENT MARKETING

Jack Ma từng chia sẻ rằng “Nếu tôi gặp thất bại thì cũng chẳng sao cả. Ít nhất là tôi đã thực hiện việc này cho những người khác xem. Nếu tôi không thành công thì sẽ có người khác thành công.” Chúng ta có thể tập trung vào việc thử nghiệm và học hỏi những phương pháp và thực hành tốt nhất từ kinh nghiệm giá trị của những người đi trước để hạn chế quá trình thử sai của bản thân.
 
Dưới đây là một số lưu ý hữu ích về những điều nên và không nên làm được đúc kết từ những chiến dịch content marketing thành công và thất bại:
 
A/ Về việc xây dựng kế hoạch content marketing

KHÔNG NÊN: Đặt mục tiêu cao nhưng kế hoạch lại không rõ ràng
Không lập kế hoạch rõ ràng nghĩa là dễ dàng đối mặt thất bại. Brand và agency thường rất xem trọng việc lên kế hoạch xây dựng nội dung để đạt được thành công. Thường thì chúng ta thiếu một kế hoạch phát triển lâu dài, thiếu cảm nhận về các vấn đề xã hội hoặc các yếu tố ảnh hưởng đến cộng đồng, thiếu sự đo lường mức độ thành công và có quá nhiều người cùng làm một công việc.
content-marketing-1.png
 
NÊN: Hãy nghĩ đến khách hàng của mình là ai
Thương hiệu không nên là đối tượng được nhắm đến đầu tiên khi lập kế hoạch. Đó phải là những khách hàng, độc giả, những người theo dõi bạn. Hãy tìm hiểu họ càng rõ càng tốt. Rằng họ là ai? Họ thường tiếp cận đến nội dung bạn đăng tải vào lúc nào? Họ thích những gì? Họ theo dõi ai? Họ làm gì mỗi khi online? Họ chỉ cảm thấy hứng thú với những gì liên quan đến mình. Gắn kết các nguồn dữ liệu mà bạn thu thập được lại với nhau để xác định và tương tác với những khách hàng đó. Đồng thời, tạo ra những lượng khán giả giống nhau để nới rộng độ tiếp cận.
 
NÊN: Chú ý đến chiến lược nội dung
Bằng việc nghiên cứu người dùng, cách người dùng khám phá và sử dụng nội dung, bạn có thể chọn ra được kênh tốt nhất để truyền tải thông điệp marketing. Lập chiến lược rõ ràng cho từng kênh sẽ dễ xây dựng được hướng đi lâu dài và dễ tạo hứng thú cho người dùng hơn.
 
Nghĩ đến việc nội dung của bạn sẽ được tạo ra như thế nào. Việc tạo nội dung sẽ dựa vào nội dung sản xuất bởi thương hiệu (in-house hay agency cũng đều phải như thế), sắp xếp nội dung cho người dùng tạo (UCG) và nội dung được cấp phép, hoặc cùng với bên thứ 3 xây dựng nội dung (publisher, content producers hoặc influencers).
 
B/ Về việc tạo nội dung
 

KHÔNG NÊN: Tạo xong nội dung rồi mặc kệ
Bạn có đang tạo ra những nội dung theo kiểu “xào đi xào lại” mà không có mục tiêu và chiến lược rõ ràng? Có rất nhiều lựa chọn khác ngoài việc định hướng lại quảng cáo truyền hình sang các kiểu video quảng cáo khác đa dạng hơn.
 
NÊN: Dùng đúng format cho đúng platform và thị trường
Nội dung hướng đến đúng khách hàng, được xây dựng ở đúng platform mà khách hàng sử dụng là điều không thể bàn cãi được nữa. Các marketer cần phải chú ý đến những yếu tố liên quan như định dạng ngang hay dọc, phụ đề và caption cho những video tắt tiếng, độ dài video là bao nhiêu.
 
Chú ý đến việc người dùng kéo newsfeed của họ nhanh chậm thế nào, thử nghiệm với nội dung của bạn bằng cách thực hiện việc đó trong vòng 2 giây hoặc ít hơn. Không có hai thị trường nào giống nhau hoàn toàn và việc địa phương hóa không hẳn chỉ là việc chuyển ngữ. Nội dung bạn xây dựng bao gồm chiến lược, xu hướng, sự kiện… phải có sự kết nối với đặc điểm chung của thị trường mà bạn muốn hướng đến, để dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

CDMP_05-11.jpg
 
C/ Thực hiện kế hoạch content marketing
 
KHÔNG NÊN: Tiến hành chạy chiến dịch mà không thử nghiệm trước

Lập kế hoạch và tạo ra nội dung mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng cần đầu tư thời gian vào việc nghĩ ra cách tốt nhất để thử nghiệm nội dung đó. Chúng ta rất dễ rơi vào cái bẫy tập trung vào những KPI không được hiểu rõ và không liên quan với mục tiêu kinh doanh.
 
NÊN: Phân bổ nội dung
Một trang web được tối ưu hóa, xây dựng thông tin bài bản và chiến lược khuếch đại cũng quan trọng như việc tạo nội dung. Khi phân bổ ngân sách của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn cũng tính chi phí phân phối để tối đa hóa phạm vi tiếp cận nội dung của mình đúng đối tượng có liên quan.
 
D/ Chú ý quá trình thực thi
 
“Suy nghĩ, sáng tạo, thực thi” là chiến lược cho phép các marketer đưa khách hàng của họ vào quá trình phát triển, sáng tạo và thực thi nội dung. Nếu không có khung làm việc cụ thể thì phải đảm bảo rằng việc thực thi phù hợp với kinh phí và định hướng.
 
Chú ý đến việc thực thi ngay từ ngày đầu tiên. Bạn biết bộ phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” phải không? Bạn đâu thể nào quay được một bộ phim như thế với chiếc handycam và mong chờ nó sẽ ra được thành quả tuyệt vời đến như vậy. Câu nói “cho tôi thấy khả năng của bạn đi” của khách hàng có thể gây rắc rối nếu agency nghĩ ra quá nhiều ý tưởng lớn lao trong khi nguồn kinh phí hạn hẹp. Nên bàn bạc về ngân sách càng sớm càng tốt để có những ý tưởng sáng tạo phù hợp nhất.
 
Content là bản chất của sáng tạo. Điều quan trọng của các chiến dịch nội dung là cách phản ứng và hành động của khách hàng đối với content đó. Cuối cùng, một chiến lược nội dung tuyệt vời có thể sẽ chỉ nằm trên giấy nếu không được định hướng rõ ràng để phân phối trên các kênh truyền thông thích hợp.
Nguồn: campaignasia.com
 
Chương Trình Đào Tạo

Chuong_trinh_CDMP.png

CDMP là chương trình đào tạo danh tiếng về “Digital Marketing”
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp “Marketer” trở thành “Professional Digital Marketer”,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.


KHAI GIẢNG: 26/11/2019 tại TP.HCM

Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY
 

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger