Trở lại trang Blog
10 KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT SOCIAL MEDIA MANAGER XUẤT SẮC

10 KỸ NĂNG CẦN CÓ ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT SOCIAL MEDIA MANAGER XUẤT SẮC

Giống như bất kỳ vai trò nào ở cấp quản lý marketing, để trở thành một Social Media Manager giỏi, bạn cần sở hữu nhiều kỹ năng đa dạng để tạo nội dung xã hội hấp dẫn, có khả năng chuyển đổi người theo dõi thành khách hàng trung thành.

Nghiên cứu của Zippia cho thấy các vị trí công việc Social Media Manager dự kiến sẽ tăng 10% đến năm 2028. Con số này tương đương khoảng 33,700 vị trí mới cho Social Media Manager trong thập kỷ tới.
Vai trò và kỹ năng của một Social Media Manager đã phát triển qua các năm và trở nên phức tạp hơn. Hiện nay, kỹ năng cần thiết cho vị trí này bao gồm tiếp cận mạng xã hội, dịch vụ khách hàng qua mạng xã hội, thành thạo các nền tảng, và marketing qua người ảnh hưởng.

Vai trò của AI trong digital marketing cũng đang tạo ra những tác động đến các mạng xã hội, và đây là một yếu tố cần theo dõi chặt chẽ khi các nền tảng tiếp tục phát triển.
Nếu bạn là một người mới mong muốn trở thành Social Media Manager nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, bài viết này sẽ giúp bạn xác định các kỹ năng cần có để xây dựng một sự nghiệp thành công trong quản lý truyền thông xã hội.
 

Social Media Manager là gì?

Social Media Manager là người được giao nhiệm vụ giám sát, thực hiện, lọc và đo lường sự hiện diện trên mạng xã hội của một sản phẩm, thương hiệu, công ty hoặc thậm chí cá nhân.
Vai trò này thường được xem như “tiếng nói của công ty” và đôi khi cũng được gọi là “Community Manager” (dù danh xưng này hiện nay đã ít được sử dụng) hoặc “Digital and Social Media Manager.”

Social Media Manager làm gì?

Social Media Manager là người tạo và duy trì các chương trình quảng bá thương hiệu, cập nhật thông tin công ty, và thực hiện các chiến dịch marketing trên nhiều mạng xã hội khác nhau cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, họ hiểu rõ các chỉ số mạng xã hội quan trọng nhất cần tập trung và sử dụng các công cụ để trả lời câu hỏi, bình luận theo đúng giọng điệu và quy định của công ty.
Social Media Manager làm việc hàng ngày để sản xuất nội dung mới, không ngừng sáng tạo với các ý tưởng và định dạng mới, đồng thời đo lường hiệu quả của các ý tưởng đó.
Trong các tổ chức lớn, họ có thể báo cáo trực tiếp với giám đốc mạng xã hội hoặc người phụ trách nội dung hoặc thương hiệu và hợp tác cùng các bộ phận sáng tạo như marketing và quan hệ công chúng. Vai trò này cũng đòi hỏi sự phối hợp với các phòng ban khác như phòng kinh doanh để hỗ trợ các chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành doanh thu.
Một phần quan trọng của công việc là cập nhật xu hướng digital marketing mới nhất và thông tin về công ty, ngành.
Social Media Manager là vị trí đang được săn đón, thường yêu cầu bằng cử nhân về marketing, quan hệ công chúng hoặc lĩnh vực tương tự. Theo Glassdoor, mức lương trung bình của Social Media Manager tại Mỹ là trên 59,000 USD.
 

Các nhiệm vụ của Social Media Manager là gì?

Vai trò của Social Media Manager rất nhanh và đa dạng, đòi hỏi họ thực hiện nhiều nhiệm vụ trong ngày! Một số công việc có thể bao gồm:
- Tạo nội dung cho nhiều nền tảng - Nội dung cho Facebook không hẳn phù hợp với TikTok hoặc Threads. Hãy xác định loại nội dung hiệu quả trên từng nền tảng dựa vào xu hướng và nội dung của đối thủ, chẳng hạn như video, GIF, infographic, blog, v.v.
- Theo dõi số liệu mạng xã hội - Kiểm tra chiến dịch nào đang hiệu quả (hoặc không) trên các kênh để đảm bảo nguồn lực và ngân sách được đầu tư đúng nơi và nhắm tới đúng đối tượng.
- Xây dựng chiến lược mạng xã hội - Có thể cần tạo chiến dịch từ đầu để quảng bá đợt giảm giá hoặc sản phẩm mới.
- Đo lường và chứng minh ROI - Đặt ra các mục tiêu có thể đo lường trên các kênh liên quan và lập báo cáo để theo dõi hiệu suất và đo lường ROI. Sử dụng công cụ tính toán chi phí chiến dịch mạng xã hội để đạt mục tiêu ở mức chi phí tối ưu.
- Lên lịch đăng bài - Mỗi nền tảng có thời gian lý tưởng để đăng bài (ví dụ: người dùng Instagram hoạt động nhiều vào sáng thứ Tư). Lên lịch trước giúp giảm tải công việc và đảm bảo nội dung được đăng khi khán giả đang hoạt động.
- Tìm nội dung phù hợp để chia sẻ - Một số bài đăng nên phản ánh các sự kiện thế giới hoặc các thông tin mà khán giả quan tâm. Nghiên cứu và chia sẻ nội dung từ các nguồn bên ngoài để tạo tiếng vang.
- Tương tác với khán giả - Mục tiêu của mạng xã hội là xây dựng tương tác, vì vậy hãy trả lời các bình luận và xử lý các thắc mắc của khách hàng. Sử dụng kênh mạng xã hội của bạn như một kênh dịch vụ khách hàng.
- Kiểm tra và cập nhật lịch nội dung - Trong môi trường nhanh chóng, cần lên kế hoạch trước cho nội dung. Chuẩn bị lịch mạng xã hội cho ngày hoặc thậm chí là vài tuần tới để quản lý tốt công việc.

Đây chỉ là một số ví dụ về các nhiệm vụ có thể cần thực hiện. Tuy nhiên, mỗi ngày đều có thể khác nhau, vì vậy việc bám sát lịch nội dung và chiến dịch là yếu tố quan trọng để thành công trực tuyến.

9 kỹ năng bạn cần để trở thành social media manager xuất sắc

Giờ đây khi bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò của Social Media Manager, hãy cùng xem các kỹ năng cần thiết để thành công trong công việc này.
 

1. Kỹ năng Viết

Social Media Manager thường viết rất nhiều, đôi khi hơn chục bài mỗi ngày, và mỗi nền tảng mạng xã hội lại yêu cầu một phong cách viết khác nhau.
Ví dụ, LinkedIn cần giọng điệu chuyên nghiệp hơn, trong khi Facebook có thể nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Hiểu biết về viết SEO cũng rất hữu ích.
Bạn cần tạo ra các thông điệp mà người đọc dễ hiểu và mang lại cảm giác tích cực. Qua kỹ năng viết, Social Media Manager cần thể hiện hình ảnh thương hiệu và trở thành “tiếng nói” của công ty.

Một số loại viết quan trọng bao gồm:
- Viết tiêu đề ngắn gọn và nổi bật
- Lời mở đầu hấp dẫn
- Chú thích video và hình ảnh
- Văn bản có cấu trúc dễ đọc (vì người dùng thường lướt nhanh, các gạch đầu dòng và đánh số là điểm then chốt!)
 

2. Kỹ năng Nghiên Cứu

Social Media Manager cần luôn cập nhật với thế giới mạng xã hội và digital media không ngừng thay đổi.
Điều này bao gồm các công cụ đo lường mới, xu hướng ngành và xu hướng toàn cầu, cùng việc theo dõi hoạt động của đối thủ, thậm chí là hàng ngày.
Các Social Media Manager giỏi thiết lập Google Alerts cho các chủ đề phổ biến và sử dụng các công cụ như Feedly, Ahrefs và BuzzSumo để theo dõi nội dung đang xu hướng.
Thanh bên X Trends và tab 'Khám Phá' trên TikTok rất hữu ích, trong khi nghiên cứu hashtag cũng có thể giúp xác định các chủ đề để khai thác.
 

3. Dịch vụ khách hàng

Theo nghiên cứu của Khoros, khoảng một nửa số người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu trên mạng xã hội đang liên hệ về các vấn đề liên quan đến dịch vụ khách hàng.
Và mức độ tương tác khác nhau giữa các nền tảng như được thể hiện trong đồ họa này (mặc dù đối với nhiều người dùng, mạng xã hội cung cấp cách dễ nhất và nhanh nhất để nhận phản hồi từ một thương hiệu, vì vậy các Social Media Manager nên cẩn trọng trên các kênh).
 
Engagment_on_social_media.jpg
Khách hàng thường tìm đến mạng xã hội để được trợ giúp giải đáp câu hỏi hoặc để phàn nàn (hoặc khen ngợi) về trải nghiệm của họ, đặc biệt là với các nền tảng như WhatsApp và Facebook Messenger.

Vì vậy, nếu không có ai để phản hồi (kể cả vào buổi tối và cuối tuần), ấn tượng của họ về thương hiệu đó có thể xấu đi.
Dưới đây là một số số liệu được Hootsuite tổng hợp về tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng và mạng xã hội. Những điểm nổi bật bao gồm:
• 49% các tổ chức coi dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội là trách nhiệm của đội ngũ marketing.
• Hơn một nửa số người tham gia khảo sát Facebook IQ cho biết họ có khả năng mua hàng từ một công ty cung cấp dịch vụ khách hàng qua chat cao hơn.
• Các kênh nhắn tin giảm 60% chi phí tương tác với khách hàng.
• 50% người tiêu dùng cho biết phản hồi kịp thời cho các câu hỏi dịch vụ khách hàng của họ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
• 40% người tiêu dùng mong đợi nhận được phản hồi trong vòng một giờ trên mạng xã hội, trong khi 79% mong đợi nhận được phản hồi trong vòng 24 giờ.
 

4. Kiến thức SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thường được gọi là SEO trong các vòng tròn marketing, đã trở thành một phần không thể thiếu trong marketing nội dung và mạng xã hội.
Thực tế, SEO có thể ảnh hưởng lớn đến nội dung trên mạng xã hội của bạn. Một Social Media Manager giỏi biết điều này và cố gắng tích hợp SEO vào việc viết nội dung cho các mạng xã hội.
Khi bạn chấp nhận SEO như một phần của chiến lược, bạn có thể thu hút một đối tượng lớn hơn có quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, dẫn đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Khi suy nghĩ về việc kết hợp SEO và mạng xã hội, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
• Bạn có hiểu mối liên hệ giữa việc hiển thị trên mạng xã hội và tăng thứ hạng trong SERPs không?
• Bạn có hiểu về từ khóa dài và ngắn cho việc tối ưu hóa SEO không? Sử dụng infographic này để tìm hiểu 5 bước nghiên cứu từ khóa.
• Bạn sẽ quảng bá nội dung blog của mình trên mạng xã hội như thế nào?
• Bạn có biết loại nội dung nào có thể cải thiện SEO không?
• Bạn có biết việc tăng lưu lượng truy cập đến trang web của công ty bạn ảnh hưởng đến doanh thu như thế nào không?
 

5. Sáng tạo & Thiết kế

Mặc dù phần lớn nội dung bạn sẽ đăng trên mạng xã hội là văn bản, nhưng nội dung hình ảnh sáng tạo cũng rất quan trọng (đặc biệt là trên các nền tảng như TikTok và Instagram).
Hình ảnh, video, gif, minh họa hoặc ảnh phù hợp có thể được chia sẻ hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn lần, và bạn cần hiểu cách tạo nội dung mạng xã hội theo từng nền tảng.
"Kỹ năng quý giá nhất cho một Social Media Manager là khả năng tạo và chỉnh sửa video. Có khả năng quay, chỉnh sửa và xây dựng một câu chuyện hấp dẫn thu hút sự chú ý ngay trong vài giây đầu tiên với một cái móc tuyệt vời và giữ cho người xem tiếp tục quan tâm là chìa khóa để thành công," Alison Battisby, tư vấn viên mạng xã hội của Avocado Social cho biết.
Với quá nhiều nội dung video hiện có (YouTube được báo cáo có 3,7 triệu video được tải lên mỗi ngày), việc sáng tạo trong marketing video (đặc biệt là video ngắn) và nắm bắt những gì khán giả thích và muốn là rất quan trọng.
Với sự gia tăng mạnh mẽ của các nền tảng hình ảnh như Instagram và TikTok, chất lượng video của bạn là điều cực kỳ quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng kể chuyện thương hiệu trên các mạng xã hội để nói chuyện với khán giả và truyền đạt một thông điệp rõ ràng về thương hiệu của bạn.
Thương hiệu 'life brand' Pleasing, do nhạc sĩ Harry Styles sáng lập, sử dụng hình ảnh bắt mắt để quảng bá sự hợp tác của mình với Disney trong việc tạo ra một bộ sưu tập dựa trên bộ phim Fantasia, bao gồm quần áo, túi xách và sản phẩm làm đẹp. Dưới đây là cái nhìn về tài khoản Instagram của họ.
 
Screenshot_2024-10-10_163731.jpg
 
 

6. Phân tích dữ liệu

Nếu bạn đang bỏ thời gian và công sức để tạo ra nhận thức và tương tác thông qua các nền tảng mạng xã hội, điều quan trọng là phải biết liệu những gì bạn đang làm có hiệu quả hay không! Đó chính là lúc dữ liệu phát huy tác dụng.
Phân tích dữ liệu mạng xã hội của bạn sẽ giúp bạn rút ra những hiểu biết không chỉ về từng nền tảng mà còn về nội dung bạn đang chia sẻ. Những câu hỏi bạn có thể trả lời bao gồm:
• Các nền tảng mạng xã hội nào đang tạo ra sự tương tác?
• Các định dạng nội dung nào hoạt động tốt nhất, ví dụ: video, meme, hình ảnh?
• Loại bài đăng nào thúc đẩy sự tương tác, ví dụ: khảo sát, video hướng dẫn?
• Có thời điểm và ngày nào mà bạn thấy sự gia tăng hoặc giảm sút trong tương tác không?
• Có kênh nào mà bạn nên tăng cường hoặc giảm hoạt động không?
Cùng với các tính năng phân tích có sẵn trên mỗi mạng xã hội và GA4, có nhiều công cụ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để theo dõi dữ liệu, lấy số liệu bài đăng trên mạng xã hội, thực hiện phân tích cạnh tranh và giám sát cuộc trò chuyện - lắng nghe xã hội. Những công cụ này bao gồm SparkToro, BuzzSumo và Hootsuite.
 

7. Kiến thức chuyên sâu về Mạng xã hội

Có thể có vẻ hiển nhiên, nhưng một Social Media Manager cần phải có kỹ năng mạng xã hội tuyệt vời!
Mặc dù những kỹ năng này có thể được học theo thời gian thông qua nghiên cứu và thử nghiệm, nếu bạn đang nhắm đến một công việc tại một công ty lớn, bạn sẽ cần một vài năm kinh nghiệm.
Loại kiến thức mà bạn cần có để nổi bật hơn các đối thủ của mình bao gồm:
• Biết loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trên nền tảng nào
• Hiểu các ngày và thời điểm tốt nhất trên từng nền tảng
• Hiểu cách tối ưu hóa nội dung cụ thể cho từng nền tảng
• Kiến thức về phân tích và hiệu suất mạng xã hội
• Khả năng tương tác với khán giả bằng cách sử dụng các công cụ lắng nghe khán giả miễn phí tốt nhất
Đồ họa dưới đây từ Báo cáo Chuẩn mực Nội dung 2023 cho thấy các loại nội dung mà các marketer cho rằng là hấp dẫn nhất và giúp đạt được các mục tiêu mạng xã hội của họ.
 
Most_engaging_social_media_content.jpg
 

8. Ngân sách

Điều quan trọng đối với một Social Media Manager là phải hiểu cách lập kế hoạch và quản lý ngân sách trên các mạng xã hội cho cả phương tiện tự nhiên và trả phí.
Các loại chi phí mà bạn cần lập ngân sách bao gồm:
• Sáng tạo nội dung - Bạn có cần lập ngân sách cho một freelancer hoặc nhà sản xuất nội dung bên ngoài không?
• Người ảnh hưởng - Nếu bạn đang sử dụng người ảnh hưởng, bạn đã dành ngân sách cho việc tài trợ hoặc chi phí của quan hệ hợp tác chưa?
• Phương tiện trả phí - Bạn sẽ cần phân bổ chi phí cho các phương tiện trả phí trên các mạng xã hội tùy thuộc vào đối tượng và mức độ tương tác của bạn.
• Phần mềm và công cụ - Lập ngân sách cho bất kỳ công cụ hoặc phần mềm nào để phân tích dữ liệu hoặc lắng nghe xã hội.
Ngân sách của bạn không nên được cố định, bạn nên xem xét và phân tích nó thường xuyên để đảm bảo rằng bạn đang đầu tư vào các hoạt động sẽ giúp đạt được các KPI (cho dù đó là để tăng số khách hàng tiềm năng hay nâng cao nhận thức về thương hiệu).

9. AI

Trí tuệ nhân tạo đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều bộ phận marketing. Theo nghiên cứu của SurveyMonkey, 88% các marketer phụ thuộc vào AI trong công việc hiện tại để tạo nội dung, khám phá thông tin và đưa ra quyết định nhanh chóng và tốt hơn.
AI hiện đã được tích hợp vào các nền tảng mạng xã hội chính như Meta và TikTok để cải thiện các tính năng và hình thành các hoạt động quy mô lớn.
Đó là lý do tại sao kỹ năng và kiến thức về AI là quan trọng đối với một Social Media Manager. Bạn có thể sử dụng công nghệ để cải thiện và tối ưu hóa nhiều nhiệm vụ mạng xã hội như:
• Personalization
• Content generation
• Influencer marketing
• Customer service 
• Advertising  

10. Khả năng thích ứng

Sự linh hoạt rất quan trọng trong bất kỳ vai trò marketing nào - đặc biệt là trong vai trò nhân viên làm việc từ xa - nhưng càng quan trọng hơn trong quản lý mạng xã hội. Cảnh quan mạng xã hội thay đổi rất nhanh chóng nên việc thích ứng là điều cần thiết.
Không đủ chỉ để lên lịch bài đăng. Bạn phải có khả năng thử nghiệm các tính năng mới và thay đổi mọi thứ dựa trên xu hướng và các thử nghiệm cũng như phân tích liên tục mà bạn nên thực hiện trên các bài đăng của mình.

Khi bạn đã có các số liệu phân tích, bạn cũng cần có sự linh hoạt để thử nghiệm những điều mới để mạng xã hội của bạn hoạt động tốt nhất cho bạn.
Kiểm tra A/B (viết bài đăng theo nhiều cách khác nhau, với các hình ảnh khác nhau) có thể giúp bạn nhanh chóng xác định loại hình ảnh và nội dung nào hoạt động hiệu quả cho công ty của bạn - và loại nào không.
Sử dụng Bộ công cụ và Video Kiểm tra A/B này để nhận lời khuyên và mẹo về cách tối ưu hóa bài đăng của bạn.

Kết luận: Trở thành một Social Media Manager thành công

Trở thành một Social Media Manager có thể nhanh chóng và thú vị. Nhưng nó đòi hỏi việc cập nhật liên tục các kỹ năng quan trọng để thực hiện vai trò và tận dụng các kênh cũng như công nghệ để thu hút và chuyển đổi khách hàng.
Mức lương ước tính cho một Social Media Manager tại  Anh là 35.000 bảng Anh mỗi năm, theo Glassdoor. Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, con số này là 59.000 USD theo Indeed.

Kiến thức và kỹ năng cần có để trở thành một Social Media Manager cũng có thể giúp bạn thăng tiến lên các vị trí lãnh đạo hoặc C-suite.

Nguồn: Digital Marketing Institute


Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger