Trở lại trang Blog
3 CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG DIGITAL

3 CHIẾN LƯỢC QUAN TRỌNG ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG DIGITAL

Trong nền kinh tế số toàn cầu, nhu cầu về kỹ năng Digital vượt xa nguồn nhân lực có kỹ năng sẵn có. Điều này có nghĩa là tồn tại một khoảng cách kỹ năng rõ ràng và ngày càng lớn giữa nguồn nhân lực hiện có và những gì các nhà tuyển dụng cần.
Việc áp dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm gia tăng khoảng cách kỹ năng này, khi mọi người gặp khó khăn trong việc cập nhật các kỹ năng AI mới nhất. Một cuộc khảo sát gần đây với các thành viên của chúng tôi cho thấy 54% nhà Marketing tin rằng mức độ kỹ năng AI hiện tại trong nhóm của họ là thấp. Thực tế, 40% chưa triển khai bất kỳ sáng kiến ​​dựa trên AI nào trong doanh nghiệp của họ.

Vậy những kết quả này có ý nghĩa gì?

Thiếu kiến thức về AI tạo ra các rào cản đối với cá nhân. Nó cũng tạo ra sự chênh lệch về cơ hội kinh tế và động lực thị trường lao động. AI đang tự động hóa nhiều công việc, dẫn đến việc thay thế nhiều công việc trong một số ngành khi mọi người nhận thấy kỹ năng hiện tại của họ trở nên lỗi thời. Mối lo ngại là những công nhân bị mất việc do tự động hóa có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm mới nếu họ thiếu các kỹ năng AI và kỹ năng số cần thiết để chuyển đổi sang các vai trò mới.
Đồng thời, vấn đề đang trở nên nghiêm trọng hơn vì hầu hết các cơ sở giáo dục truyền thống đang chậm tích hợp đào tạo AI vào chương trình giảng dạy của họ, dẫn đến sự chậm trễ trong việc đào tạo những người tốt nghiệp có kỹ năng số cần thiết. Một trong những xu hướng phát triển là các nhà tuyển dụng ngày càng mong đợi các ứng viên có kỹ năng liên quan đến AI, ngay cả đối với các vai trò mà truyền thống không yêu cầu. Sự thay đổi này có thể khiến nhiều người tìm việc không được chuẩn bị kỹ khi đi phỏng vấn.

Có một khoảng cách về kỹ năng không?

Theo báo cáo Future of job gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, với tốc độ thay đổi công nghệ hiện tại, các nhà tuyển dụng dự đoán rằng trong năm năm tới, 44% kỹ năng của người lao động sẽ bị thay đổi. Vì vậy, sáu trên mười người lao động sẽ cần được đào tạo trước năm 2027, với tư duy phân tích, AI và dữ liệu lớn đứng đầu danh sách các ưu tiên đào tạo chính.
Khoảng cách kỹ năng số này dường như là một chủ đề lặp lại trên toàn cầu:
  • Ủy ban Châu Âu đã đưa ra Chỉ số Digital Economy and Society Index (DESI) tập trung vào hiệu suất kỹ thuật số của Châu Âu. Báo cáo nhấn mạnh rằng hơn 3/4 các công ty trong EU nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những người lao động có kỹ năng cần thiết.
  • Xu hướng tương tự đang diễn ra tại Anh, nơi 93% trong số 500 doanh nghiệp được Forbes khảo sát báo cáo rằng có một khoảng cách về kỹ năng Công nghệ thông tin (IT) trong thị trường việc làm của Anh. Ở đó, 35% các công ty cho rằng cạnh tranh trong thị trường việc làm là một thách thức lớn.
  • Đến năm 2030, sự thiếu hụt nhân tài và khoảng cách kỹ năng tại Mỹ dự kiến sẽ dẫn đến thiệt hại tổng cộng 8,5 nghìn tỷ đô la, theo PwC.
Vậy bạn cần phát triển những kỹ năng nào để đảm bảo không bị tụt lại trong khoảng cách kỹ năng số?
Hãy xem xét 3 kỹ năng digital quan trọng có thể khiến bạn trở thành một Marketer có nhu cầu và có tiềm năng kiếm được mức lương hấp dẫn!

Cách thu hẹp khoảng cách kỹ năng

1. Phát triển kỹ năng AI của bạn

AI đang giúp các Digital marketer tự động hóa các hoạt động và chiến dịch ở quy mô chưa từng thấy trước đây.
Trong khảo sát gần đây, các lợi ích chính của việc tích hợp AI vào Marketing bao gồm:
  • Tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại (68%)
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng (46%)
  • Cải thiện việc nhắm mục tiêu và phân đoạn (45%)
  • Tăng cường cá nhân hóa (44%)
  • Phân tích dự đoán (39%)
Inline_Primary_benefits_of_integrating_AI_into_your_marketing_efforts.png
 
Nếu bạn dành thời gian học về các ứng dụng và công cụ mới nhất cho AI trong Marketing, điều đó sẽ giúp bạn trở thành một Marketer hiệu quả hơn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các công cụ AI để:
 
- Nghiên cứu khán giả (SparkToro, Google Trends, hoặc AnswerthePublic)
- Phát triển và tạo nội dung (ChatGPT, Claude, hoặc Perplexity)
- Đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu (GA4 và Tableau)
- Thúc đẩy đổi mới
- Tăng cường sự gắn kết của khách hàng (chatbots hoặc các nền tảng CRM như Intercom)
- Thúc đẩy sự phát triển kinh doanh

2. Phát triển kỹ năng phân tích số của bạn

Các Digital marketer ngày nay cần phải có kỹ năng phân tích số mạnh mẽ. Việc thu thập, phân tích và diễn giải dữ liệu từ các kênh số khác nhau (trang web, mạng xã hội, các chiến dịch email, v.v.) cung cấp những thông tin vô giá về hành vi của khách hàng, hiệu suất chiến dịch và hiệu quả Marketing.
Sử dụng những thông tin này, các nhà Marketing có thể đưa ra các quyết định thông minh, dựa trên dữ liệu. Điều này cũng giúp họ tối ưu hóa chiến lược và phân bổ tài nguyên một cách hiệu quả hơn, và chứng minh được tỷ suất lợi nhuận (ROI).

Các Digital marketer có thể lấy dữ liệu này từ đâu? Google Analytics 4 (GA4) là một trong những công cụ phân tích dữ liệu phổ biến nhất dành cho các nhà Marketing số. GA4 sử dụng mô hình dữ liệu dựa trên học máy cung cấp những thông tin chính xác và hành động để hiểu rõ hơn về hành trình khách hàng trực tuyến.
Dữ liệu và phân tích web đóng vai trò như một chiếc la bàn khi hướng dẫn doanh nghiệp qua bối cảnh số. Trong kỷ nguyên của các tập dữ liệu lớn, GA4 có thể giúp bạn phát hiện các hành vi người dùng quan trọng và xu hướng thị trường.

Nó sẽ cho phép bạn giải mã các mẫu phức tạp và khám phá những thông tin ẩn, biến những con số thô thành các chiến lược có thể hành động. Bạn cũng có thể sử dụng GA4 để tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch và tùy chỉnh trải nghiệm khách hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của khán giả.
Từ việc tăng cường sự gắn kết của khách hàng đến tối đa hóa ROI, GA4 là nền tảng của thành công số trong thế giới dựa trên dữ liệu ngày nay.

3. Phát triển kỹ năng chiến lược số của bạn

Nếu bạn muốn thúc đẩy đổi mới trực tuyến và thay đổi ở cấp độ cao hơn trong bối cảnh số, bạn cần hiểu rõ chiến lược số. Phát triển kỹ năng tư duy chiến lược và lãnh đạo có thể quan trọng đối với triển vọng nghề nghiệp hiện tại và tương lai của bạn.
Vậy, chiến lược số là gì? Nó phác thảo cách một tổ chức dự định sử dụng các công nghệ số để đạt được các mục tiêu kinh doanh và thành công trong lĩnh vực của mình.

Chiến lược số này đảm bảo rằng số phận của tổ chức không bị bỏ lại cho điều kiện thị trường và các hành động cạnh tranh. Thay vào đó, nó nêu rõ cách tổ chức có kế hoạch:
 
- Hiểu biết về bối cảnh số đang thay đổi
- Tận dụng bất kỳ cơ hội nào
- Tự bảo vệ khỏi bất kỳ mối đe dọa nào
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, một chiến lược số mạnh mẽ có thể dẫn dắt một thương hiệu trực tuyến vượt qua sự không chắc chắn với sự nhanh nhạy và tầm nhìn xa. Nó truyền cảm hứng cho các nhóm đón nhận sự chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy một văn hóa đổi mới và khả năng thích ứng.
Từ việc khai thác các công nghệ mới nổi đến việc tái định nghĩa trải nghiệm khách hàng, chiến lược số và lãnh đạo thường là nền tảng của công ty trong một thế giới luôn thay đổi.
Nếu bạn có thể xây dựng một kế hoạch truyền thông Marketing trực tuyến sử dụng hệ thống ngân sách, tài nguyên và báo cáo, điều đó có thể giúp bạn chuyển sang một vai trò quản lý hoặc lãnh đạo trong ngành Marketing Digital.

Chú ý: Những người suy nghĩ chiến lược thành công nhất cũng thường phát triển các kỹ năng bổ sung và bổ trợ: áp dụng tư duy linh hoạt; rèn luyện kỹ năng giao tiếp; và suy nghĩ sáng tạo. Những kỹ năng "con người" này sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại của AI.
 


DMI PRO - Chương trình đào tạo Digital Marketing số 1 thế giới hiện nay dựa trên chuẩn mực toàn cầu về "Digital Marketing Training" của DMI.

Học Chương trình DMI PRO để đạt Chứng chỉ CDMP, chiếc vé thông hành để chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp Digital Marketing trên toàn thế giới.

 a-1.png

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger