Theo nghiên cứu ‘Managing Digital Marketing’ của Smart Insights, 46% thương hiệu không có một chiến lược Marketing xác định và 16% thì rơi vào hoàn cảnh có lập chiến lược nhưng chỉ nằm trên giấy, không được tích hợp vào hoạt động Marketing thực tế.
Hãy thử nghĩ: Nếu không đưa những chiến lược vào thực tế, thì làm sao bạn có thể kỳ vọng sự tăng trưởng và đổi mới? Làm sao có thể đo lường các kết quả có ý nghĩa và học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ? Đã đến lúc chấm dứt sự hoang mang về tương lai và bắt tay vào xây dựng một chiến lược Marketing thực sự tác động mạnh mẽ đến mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Đây là 5 lưu ý quan trọng nhất khi thực hiện:
1. Xác định kết quả muốn đạt được & thiết lập KPI
Xác định mục tiêu:
-
Đầu tiên, hãy xác định mục tiêu kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Vì Digital Marketing là một mắt xích trong bức tranh toàn cảnh, chúng phải phù hợp với tầm nhìn chung.
-
Trả lời câu hỏi: Các mục tiêu lớn nào mà bạn muốn đạt được thông qua Digital Marketing? (ví dụ: bạn có muốn định vị công ty là một nhà cung cấp linh kiện máy tính trực tuyến ở châu Âu không?)
Thiết lập và đo lường KPI:
-
Thiết lập những KPI cụ thể bằng cách xác định các chỉ số mà bạn chịu trách nhiệm phải đạt được.
-
Khi thiết lập KPI cần chú ý tính thực tế, nên phân tích các chiến lược Digital Marketing trước đó để hiểu và dự đoán được mức tăng trưởng phù hợp với nguồn lực hiện tại, tránh đặt kỳ vọng quá cao.
-
Xác định các công cụ, phương pháp giúp đo lường các KPI. Ví dụ: sử dụng Google Analytics để đo lường sự chuyển đổi, dùng BuzzSumo để đánh giá sự thành công của chiến dịch Content Marketing,…
-
Trước khi bắt đầu lập kế hoạch KPI cho bản thân, hãy tìm ra các chỉ số mà CEO cho là quan trọng.
2. Phân tích và học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ
Lập chiến lược Digital Marketing không phải là việc có thể “mò mẫm trong đêm tối”. Dành thời gian phân tích những thành công và thất bại của các bản kế hoạch Marketing trong quá khứ (theo tháng, theo quý hoặc cùng kỳ năm ngoái) có thể giúp bạn thiết lập các KPI tốt nhất cho công việc của mình.
Cách phân tích:
-
Xác định khoảng thời gian bạn muốn phân tích và đặt lịch Google Analytics khớp với khung thời gian này.
-
Hãy dùng Google’s Benchmarking Reports trong tài khoản Analytics để so sánh số liệu với các đối thủ cạnh tranh.
-
Đừng quên phân tích chiến lược Marketing của đối thủ cạnh tranh - tạo bảng phân tích các hoạt động trực tuyến của họ (bạn có thể sử dụng SEMrush để xác định chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh, ví dụ có thể biết được từ khóa không trả phí nào đang giúp điều hướng lượng truy cập lớn nhất đến trang web của họ,..)
-
Hãy tự hỏi mình câu hỏi này đều đặn: “Liệu có điều gì khác tôi cần phân tích mà tôi chưa từng nghĩ tới trước đây không?”. Ví dụ: Tôi có nên kiểm tra số lần đăng tải nội dung của mình hoặc kiểm tra các loại hình ảnh tôi sử dụng không?
3. Xác định khách hàng mục tiêu và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với họ
Có thể điều này nghe thật cơ bản, nhưng thực tế đây là điều các Marketer thường bỏ quên nhất trong quá trình thiết lập KPI, phân chia ngân sách và lựa chọn kênh. Hãy đặt khách hàng mục tiêu vào trung tâm của chiến lược Digital Marketing, thấu hiểu nhu cầu cảm xúc và những mong muốn sâu sắc nhất của họ.
Cách xác định chân dung khách hàng:
-
Bắt đầu với những điều cơ bản và ghi lại tất cả thông tin nhân khẩu học bạn biết về khách hàng mục tiêu, như tuổi tác, giới tính và địa điểm.
-
Sau đó đào sâu hơn một chút và xác định các vấn đề mà thương hiệu có thể giúp khách hàng mục tiêu giải quyết.
-
Đi sâu vào những cảm xúc ham muốn, mục tiêu, khát vọng và nỗi sợ hãi của khách hàng mục tiêu. Đồng thời ghi lại tất cả các yếu tố có thể khiến khách hàng ấn tượng (lưu ý cả những ham muốn có ý thức và vô thức của họ).
-
Có thể sử dụng tính năng Audience Reports trong Google Analytics để xác định các đặc điểm chính của khách hàng mục tiêu như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp,…
-
Khi xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu cần xác định xem ai là những người sẽ có ảnh hưởng đến họ. Điều này sẽ giúp bạn xác định các Influencer cần dùng trong chiến lược Marketing.
4. Xác định các nguồn lực & Bám sát ngân sách truyền thông
Ba nguồn lực quan trọng nhất cần quan tâm khi lập chiến lược Digital Marketing bao gồm: Ngân sách, các kênh truyền thông và đội ngũ thực hiện. Điều quan trọng là phải chuẩn bị tất cả nguồn lực trước khi bắt đầu. Cách xác định các nguồn lực:
Ngân sách:
-
Xác định ngân sách Digital Marketing tổng thể.
-
Dựa vào dữ liệu của những chiến dịch đã thực hiện trước đây để tìm các thành tố tốt (ví dụ: có kênh nào mang lại cho chất lượng tương đương với chi phí thấp không?)
-
Quyết định có sử dụng hình thức quảng cáo có trả phí hay không (ví dụ: Adwords hoặc quảng cáo có trả phí trên mạng xã hội).
-
Phân bổ một phần ngân sách cụ thể cho từng kênh Digital muốn sử dụng (có thể dùng Analytics để đánh giá các kênh Digital hiệu quả nhất có chi phí CPC thấp nhất).
-
Nếu một yếu tố nhất định nào đó trong chiến lược quảng cáo có trả phí không mang lại kết quả như mong đợi, hãy kiểm tra và chuyển sang đầu tư các kênh mang lại kết quả tốt hơn.
Đội ngũ:
-
Đánh giá khả năng của team hiện tại, hãy có cái nhìn thực tế và đảm bảo không có ai đang bị làm việc quá sức.
-
Xác định xem có cần thuê thêm người hay không và liệu có đủ nguồn lực để làm việc đó không.
-
Quyết định xem tất cả các hoạt động Digital Marketing sẽ được thực hiện bằng đội ngũ nội bộ công ty, thuê ngoài hay là dùng một số dịch vụ của agency.
-
Yêu cầu mỗi thành viên trong nhóm xem xét lại các hoạt động Digital Marketing của họ và suy nghĩ một vài ý tưởng cho chiến lược Marketing trong tương lai (nhân viên càng có sự tự chủ sẽ càng nhiệt tình với các kế hoạch mới).
Các kênh truyền thông:
-
Xem lại hệ thống các kênh Digital Marketing hiện tại và quyết định xem nên giữ kênh nào và nên đầu tư mới vào kênh nào.
-
Làm rõ mục tiêu muốn đạt được của mỗi kênh Digital đang sử dụng.
-
Đảm bảo có ít nhất một KPI được đính kèm với mỗi kênh Digital.
5. Lập kế hoạch, nhưng đừng cứng nhắc bám vào chúng
Cần hiểu rằng, mọi kế hoạch không thể hoàn hảo ngay từ đầu. Không phải mọi giả định bạn đưa ra đều đúng. Và mặc dù đã cẩn thận xây dựng kế hoạch dựa trên một loạt các nỗ lực phân tích cụ thể, bạn vẫn không thể dự đoán chính xác cách phản ứng của khách hàng. Do đó, điều cần thiết là liên tục đo lường và giám sát hiệu quả của chiến lược Digital Marketing và thay đổi các yếu tố khi cần thiết.
Xây dựng Digital Marketing Calendar:
-
Hãy tạo timeline bằng Google Calendars, bạn có thể chia sẻ nó với các thành viên trong nhóm và cho phép họ chỉnh sửa khi cần thiết.
-
Làm nổi bật các chiến dịch chính sẽ được thực hiện và quảng bá trong cả năm để phân bổ khung thời gian hợp lý cho từng chiến dịch.
-
Tài liệu về các kênh Digital cần thiết để đảm bảo thành công cho mỗi chiến dịch.
Kiểm tra các chiến lược Marketing và xác định những thay đổi cần thiết:
-
Tạo một kế hoạch đo lường và giám sát (điều này cũng sẽ giúp bạn đo lường KPI).
-
Kiểm tra hiệu quả của các yếu tố riêng lẻ trong chiến lược Digital Marketing trong các khoảng thời gian liên tục.
-
Nếu có yếu tố nào đó làm cho chiến dịch không đạt mục tiêu đề ra, hãy thử từng yếu tố một và tìm ra nguyên nhân (ví dụ: thời gian đăng bài không hợp lý hoặc tagline chưa thu hút,…)
-
Kiểm tra các phân tích, khách hàng, phân bổ ngân sách và cân nhắc thử một cái gì đó mới.
-
Thiết lập các KPI rõ ràng và cụ thể cho các kế hoạch mới.
Nguồn: DigitalMarketingInstitute.com
Chương Trình Đào Tạo
CDMP là chương trình đào tạo danh tiếng về “Digital Marketing”
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp “Marketer” trở thành “Professional Digital Marketer”,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.
KHAI GIẢNG: 26/11/2019 tại TP.HCM
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY
|