Trở lại trang Blog
HIỆU CHỈNH CHIẾN LƯỢC SOCIAL MEDIA CHO GIAI ĐOẠN MỚI

HIỆU CHỈNH CHIẾN LƯỢC SOCIAL MEDIA CHO GIAI ĐOẠN MỚI

Khảo sát gần đây trên trang The CMO Survey đã phát hiện ra rằng social media đã trở thành yếu tố quan trọng đối với hoạt động marketing trong thời kỳ gián đoạn. Cuộc khảo sát báo cáo rằng ngân sách dành cho social media đã tăng từ 13,3% lên 23,2% vào tháng 2 năm 2020, tăng 74% vào tháng 6 năm 2020. Trong khi đó, ngân sách cho các quảng cáo truyền thống được dự báo sẽ giảm, lý do là trong 12 tháng tới, các CMO đã ước tính mức giảm 5,3% đối với các kênh quảng cáo truyền thống.

Cũng theo khảo sát, các công ty đang chứng kiến mức ​​lợi nhuận lịch sử đến từ các khoản đầu tư thông minh vào social media của họ. Sự đóng góp của các kênh trên social media đối với hiệu quả hoạt động chung của công ty đã tăng mạnh, cụ thể tăng 24% kể từ tháng 2 năm 2020. Đây là một phát hiện quan trọng bởi vì, mặc dù trước đó sự đầu tư vào social media đều tăng đều đặn, nhưng tác động của social media vẫn luôn giữ ở mức tương đối bằng phẳng kể từ năm 2016.

social-media.png
Trong năm 2021 mức đầu tư vào các kênh social media vẫn sẽ duy trì ở mức cao là 23,4% trong ngân sách marketing. (photo: freepik.com)
 


Các CMO tin rằng, trong năm 2021 mức đầu tư vào các kênh social media vẫn sẽ duy trì ở mức cao là 23,4% trong ngân sách marketing. Cùng với đó, trải nghiệm khách hàng trực tuyến đang ngày thu hút đầu tư mạnh mẽ: 60,8% CMO cho biết họ đã “chuyển nguồn lực sang xây dựng giao diện digital hướng tới khách hàng” và 56,2% dự định “chuyển đổi mô hình kinh doanh tập trung vào digital transformation”. Rõ ràng là social media sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới các dịch vụ digital.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào các Marketing Manager có thể xây dựng dựa trên xu hướng đang phát triển này và hoạch định các chiến lược marketing của họ cho một tương lai tươi sáng không kém sau thời kỳ gián đoạn? Dưới đây là 10 lời khuyên :

1. Chạy các chương trình thử nghiệm. Theo The CMO Survey, mức độ ứng biến tiếp thị chiếm tỷ lệ cao trong đại dịch, khoảng 5.6 /7, tương đương 80%. Mặc dù vậy, kết quả khảo sát cũng ghi nhận sự sụt giảm các thí nghiệm trên các nền tảng social media, với chỉ 31% nhà marketer báo cáo rằng họ đã thực hiện các thử nghiệm để hiểu tác động của các hoạt động marketing của họ trong sự bất ổn và chỉ 29% nhà marketer báo cáo rằng họ đã đầu tư nguồn lực xây dựng khả năng nghiên cứu và thử nghiệm.

Những thống kê này chỉ ra rằng các nhà marketing đang thực hiện các chiến lược mới, ngẫu hứng thường xuyên, nhưng không hiểu hết tác dụng của chúng. Họ cần phải điều chỉnh xu hướng này trong năm 2021: Các nền tảng social media cung cấp các cơ hội tuyệt vời để thử nghiệm thông điệp, quảng cáo và dịch vụ thương hiệu mới - và nhận phản hồi có thể đo lường trực tiếp từ người tiêu dùng. Các nhà marketer phải sử dụng các công cụ này để học hỏi. 

2. Tận dụng các kênh và tính năng mới trên các nền tảng social media hiện có. Các nhà chiến lược social media phải luôn biết những gì mới trên các nền tảng hiện có. Ví dụ: Instagram Reels, ra mắt vào mùa hè vừa qua, cung cấp một kênh mới để cung cấp phong cách video dạng ngắn đã thịnh hành trên internet. Thẻ quà tặng của Facebook hoặc TikTok For Business, cũng được phát hành vào đầu năm nay, là những ví dụ tương tự. Những công cụ mới này mang đến cơ hội xây dựng kết nối độc đáo với người tiêu dùng, những người sẽ liên kết khám phá của họ về các tính năng này với các thương hiệu sử dụng chúng lần đầu tiên. Một chiến lược marketing trên social media mạnh mẽ sẽ bao gồm quy trình xác định các tính năng và kênh mới và nhanh chóng tạo nội dung cho chúng.

3. Tích hợp chiến lược social media vào chiến lược marketing tổng thể. Một khảo sát trên The CMO Survey hồi tháng 8/2019 đã báo cáo rằng, các kênh social media không được tích hợp tốt với các chiến lược marketing (chỉ đạt 4,2 điểm trên thang điểm 7). Mặc dù có một chút cải thiện so với các cuộc khảo sát trước đây, nhưng con số này vẫn quá thấp để tạo ra lợi nhuận tương xứng cho các khoản đầu tư vào social - và quá thấp đối với một khoản chi bao gồm gần một phần tư ngân sách marketing.

Khi các kênh social media chiếm vị trí trung tâm trong thế giới marketing hậu biến động, nó cần phải tích hợp nhuần nhuyễn hơn với chiến lược marketing tổng thể của công ty. Vì social media là ánh sáng hiện tại, các CMO nên đảm bảo chiến lược social media của họ phù hợp trực tiếp với chiến lược marketing tổng thể để tối đa hóa lợi ích được tạo ra bởi những sự hợp lực này.

4. Đầu tư vào tài năng cho kênh social media. Các nhà quản lý social media hiện đang được yêu cầu quản lý một phần ngân sách marketing tốn kém và hiệu quả cao, đồng thời đảm nhận một vai trò thường xuyên phải đảm nhận nhiều vai trò (người viết quảng cáo, nhà thiết kế đồ họa, chăm sóc dịch vụ khách hàng, v.v.). Vì vậy, các nhà lãnh đạo marketing cần phải suy nghĩ cẩn thận xem ai nên đảm nhận vị trí chủ chốt này. Mặc dù những người quản lý kênh social media tốt nhất có thể có tác động tích cực, nhưng một người thiếu kinh nghiệm hoặc không đủ tiêu chuẩn có thể gây bất lợi cho thương hiệu. Theo Glassdoor, mức lương trung bình trên toàn quốc cho các nhà quản lý social media là 50.500 USD, và mức lương trung bình cho các vị trí khác: copywriter trung bình 58.500 USD, Giám đốc marketing trung bình 65.500 USD và quản lý quảng cáo trung bình 71.000 USD. Để có được những tài năng hàng đầu trong lĩnh vực này, các quyền lợi cũng phải phù hợp cho từng vai trò.

5. Đảm bảo quản lý social media nhanh nhẹn. Năm 2020 đã cho thấy bối cảnh social media có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào. Nhận thức được điều này, các CMO đã xếp hạng “khả năng xoay vòng khi các ưu tiên mới xuất hiện” là kỹ năng hàng đầu mà họ tìm kiếm ở các tài năng marketing. Vì vậy, khi nói đến quản lý social media, các CMO phải đảm bảo rằng các đối tác tài năng, quy trình và đại lý được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó và tận dụng những thay đổi đột ngột này. Các tổ chức sẵn sàng đánh giá lại các chiến social media của họ trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng sẽ giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa cơ hội kết nối với người tiêu dùng.

6. Khai thác sức mạnh của KOLs/ influencer. Việc phân bổ ngân sách marketing cho những người có ảnh hưởng đang tăng lên, từ 6,5% lên 7,5% trong năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 12,7% trong ba năm tới. Khi lưu lượng truy cập trực tuyến tiếp tục tăng, điều quan trọng đối với các thương hiệu là xác định đúng người có ảnh hưởng để thu hút khách hàng mục tiêu và xác định các phân khúc tăng trưởng.

Điều quan trọng đối với các nhà quản lý social media là đầu tư vào đào tạo người ảnh hưởng và xây dựng mối quan hệ; KOLs/ influence là một cách tuyệt vời để xây dựng lòng tin và mối quan hệ đích thực với những người theo dõi, những người có thể trả tiền cho khách hàng. Thiết lập kế hoạch cho các chiến dịch với những người có ảnh hưởng để thảo luận về cập nhật sản phẩm và nhận phản hồi về các xu hướng mà họ đang quan sát sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi. 

7. Xem xét cẩn thận (các) nền tảng phù hợp cho thương hiệu. Các CMO đã liên tục xếp hạng xây dựng thương hiệu là mục đích sử dụng hàng đầu của họ đối với social media, vì vậy, điều quan trọng là phải xem xét nền tảng bạn chọn tác động như thế nào đến nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu của bạn. Trong cuộc khảo sát này, người tiêu dùng chỉ ra rằng "mối quan hệ tin cậy" là quan trọng nhất đối với họ trong một thương hiệu. Vì vậy, hãy luôn xem xét các chính sách của các nền tảng social media (đặc biệt là các chính sách liên quan đến quyền riêng tư và ngôn từ kích động thù địch) có thể làm suy yếu lòng tin của người tiêu dùng như thế nào.

8. Giảm ma sát giữa social media và nền tảng thương mại điện tử. Để làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng, các nhà quản lý social media phải đảm bảo một quá trình diễn ra suôn sẻ để chuyển người tiêu dùng từ mạng xã hội đến trang thương mại điện tử của họ. Trải nghiệm người dùng không tốt trong lĩnh vực này có thể dẫn đến mất doanh thu. Vì vậy, khi các công cụ kỹ thuật số mới được phát triển, các nhóm social media phải kiên quyết cộng tác thường xuyên với các nhóm phát triển để đảm bảo hành trình của khách hàng suôn sẻ từ ứng dụng dành cho thiết bị di động và các trang web xã hội đến trang thương mại điện tử của công ty.  

9. Điều chỉnh nội dung sáng tạo phù hợp với thời đại. Điều quan trọng là các thương hiệu phải giữ nội dung sáng tạo phù hợp với thực tế hiện tại, bất kể điều đó có thể là gì. Ví dụ: một bài đăng trên mạng xã hội mô tả một thương hiệu tại một nơi tụ tập đông người trong nhà có thể bị bỏ qua bởi những người tiêu dùng cho rằng nó đã lỗi thời - hoặc tệ hơn, thiếu nhạy cảm. Ở đầu bên kia của quang phổ, nhiều người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi với nội dung xoay quanh vi rút. Để tạo được tiếng vang với những người theo dõi, nội dung trên mạng xã hội phải có sự cân bằng.

10. Hãy cẩn thận để lựa chọn và giới thiệu các đối tác phù hợp. Kết quả từ cuộc khảo sát trên trang The CMO Survey vào tháng 2/2020 chỉ ra rằng, 24,1% hoạt động social media của các công ty hiện được thực hiện bởi các cơ quan bên ngoài - tăng từ 17,4% vào năm 2014. Khi đối tác ngày càng trở thành một phần quan trọng trong một bộ phận ngày càng quan trọng của doanh nghiệp, việc lựa chọn , đào tạo và xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác này là rất quan trọng.

Khi thời kỳ gián đoạn thúc đẩy người tiêu dùng dành nhiều thời gian trực tuyến hơn, social media ngày càng trở thành một phần quan trọng trong kết nối giữa các thương hiệu và khách hàng của họ - cả những thương hiệu hiện có và những phương tiện mới tiềm năng. Bây giờ là lúc để đầu tư vào việc xây dựng một chức năng quản lý social media tích hợp và nhanh nhẹn để thích ứng với bối cảnh mới.

Nguồn: HBR.org

 

CDMP-logo-2-1.png

Certified Digital Marketing Professional
Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế


Đạt được Chứng chỉ CDMP của DMI là con đường
tối ưu nhất để trở thành “Global Digital Marketer

Trường Quản Trị Marketing PACE (thuộc Học Viện Quản Lý PACE)
là đối tác duy nhất của DMI để triển khai Chương trình đào tạo DMI PRO
giúp các Marketer đạt được Chứng chỉ CDMP tại Việt Nam.
 
Xem ngay các ưu đãi học phí và lịch khai giảng mới
TẠI ĐÂY

Bạn quyết định con đường sự nghiệp của mình.
Và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trên hành trình đó.
HÃY LÀ MỘT TRONG NHỮNG
MARKETER NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN
ĐẠT CHỨNG CHỈ CDMP CỦA DMI & THAM GIA
CỘNG ĐỒNG DIGITAL MARKETER TOÀN CẦU!

Chương trình được hướng dẫn và bảo chứng của Global Industry Advisory Champions

go top
Back
Chat với chúng tôi
Messenger