Trong vài tháng trở lại đây, Instagram đã thử nghiệm một chương trình thiết kế mới loại bỏ hoàn toàn đi số lượt Thích (Like) và lượt xem (View) từ bài đăng trong News Feed và trang chính.
Mặc dù công ty mẹ của Instagram là Facebook không tiết lộ thông tin gì về kết quả thử nghiệm, cuộc thử nghiệm thực hiện ở 7 quốc gia và câu trả lời đã được xác nhận gần đây rằng họ đang xem xét sự thay đổi khi loại bỏ số lượng lượt Like (thích), View (lượt xem) và Reaction (phản ứng cảm xúc) trên giao diện Facebook.
Trong suốt cuộc thử nghiệm, Instagram đã thay đổi hoàn toàn số lượng lượt thích (Like) và lượt xem (View) bằng danh sách của hai hoặc ba nhóm người thích bài đăng. Những người sử dụng vẫn có thể tự xem số lượng thích (Like) và xem (View) trong chính bài đăng của họ.
Doanh nghiệp cộng đồng đã cho thấy sự loại bỏ này có thể ngăn chặn người sử dụng so sánh bài đăng của mình với người khác hoặc xóa bài đăng nào có ít tương tác.
Tại Hội nghị F8 hằng năm của Facebook, Nhà điều hành Instagram Adam Mosseri giải thích : “Chúng tôi muốn mọi người bớt lo lắng về số lượt thích (Like) họ sẽ nhận trên Instagram và dành nhiều thời gian hơn kết nối với người mà họ quan tâm.”
Trong khi Facebook và Instagram không nói gì về việc họ sẽ ẩn số lượng thích trang hoặc người theo dõi trong hồ sơ đi, thử nghiệm gần đây thực hiện sau một năm Instagram kiểm tra thiết kế hồ sơ để làm nổi bật lên lượng người theo dõi. Thay vì có sự xuất hiện của những con số này nhiều, phông chữ đậm dọc khung ảnh hồ sơ của người sử dụng, Instagram khiến chúng trở nên nhỏ hơn và dời xuống phía tiểu sử.
Trong khi nhiều sự thay đổi thiết kế phần mềm có thể làm cho giao diện trở nên bớt tính cạnh tranh với người sử dụng, khía cạnh thử nghiệm cho lượt thích ẩn đi gần đây khiến nhiều người gây ảnh hưởng (influencer) và các marketer phải tự hỏi rằng nó có ảnh hưởng gì đến trang và các chiến lược của họ.
Vài năm trở về trước, những người gây ảnh hưởng (influencer) được trả tiền khi tạo những nội dung tài trợ liên quan với họ là người xác thực hoặc thảo luận về thương hiệu. Vì một marketer đã lọc ra và tìm hiểu kĩ hồ sơ của những người gây ảnh hưởng này (influencer), họ thường bắt đầu quá trình này bằng cách đánh giá lượng kết nối trên hồ sơ cá nhân mạng xã hội của người nổi tiếng có sức ảnh hưởng đó. Nếu họ không đạt nhiều lượt Likes hoặc tương tác hoặc các dấu hiệu ảo liên quan khác, một marketer sẽ nghĩ rằng họ ít ảnh hưởng và không nên tài trợ.
Theo như tờ Business Insider, người mang tầm ảnh hưởng (influencer) ở Canada (một trong những quốc gia có giao diện mới của Instagram đang được thử nghiệm) nói rằng họ đã hoàn toàn nhận thấy sự kết nối trên hồ sơ của họ từ sự thay đổi này. Một vài người nổi tiếng cũng nói rằng ít lượt thích đi khiến họ giảm đi động lực sáng tạo nội dung.
Một người nổi tiếng (influencer) người Canada tên Kate Weiland nói với công chúng rằng “Like là yếu tố tạo động lực. Bây giờ khi không có tràng pháo tay nào cuối buổi trình diễn, nó giống như là những chú dế ở dưới hang sâu.”
Trang bìa của Business Insider đến lấy cảm hứng từ cuộc khảo sát của những người nổi tiếng Canada (Canadian influencers) thấy rằng một nửa lượng người tham gia nói rằng họ bắt đầu thấy ít lượt thích và bình luận trên bài đăng của họ từ khi chương trình Canada trên Instagram bắt đầu thử nghiệm thiết kế ẩn đi nút thích. Thường thì nửa số người gây ảnh hưởng Canada được khảo sát cũng nói rằng có một sự trì trệ trong lượt theo dõi từ khi thiết kế thay đổi.
Nếu thử nghiệm thiết kế ẩn nút thích này được áp dụng, marketer và những người làm nội dung xã hội sẽ tự hỏi cuộc chơi của Marketing với người gây tầm ảnh hưởng sẽ thay đổi thế nào. Trong khi người nổi tiếng có thể cần tìm ra nhiều cách khác để thấy rằng sự ảnh hưởng không phụ thuộc vào những kết nối thấy được, marketer cần chỉ ra họ sẽ tiếp tục tìm hiểu kĩ hồ sơ của những người nổi tiếng thế nào mà không cần những dấu hiệu thấy được trên tương tác trên mạng xã hội.
Đây là hai cách thức có thể thay đổi nếu Facebook và Instagram tiếp tục ẩn đi lượt tương tác của họ trên khắp thế giới. Cho mỗi người, chúng tôi sẽ đưa ra một vài mẹo nhỏ về cách mà thương hiệu có thể tiếp tục hoạt động trong không gian không còn nút Thích (Like).
Tham khảo hồ sơ của người mang tầm ảnh hưởng và cơ hội tài trợ nội dung
Khi các marketer nghiên cứu và tìm kiếm những mức độ liên quan nội dung từ những người mới nổi hoặc từ nhãn hàng khác, họ muốn biết rằng người hoặc doanh nghiệp này đáng để họ cùng cộng tác. Để quyết định điều này, họ tìm kiếm những dấu hiệu có thể nhận biết rằng người gây ảnh hưởng và doanh nghiệp đó nổi tiếng, có thể tin được và có tương tác trên mạng xã hội. Điều này có nghĩa là các marketer có thể điều tra được những sự liên quan có thể nhìn thấy về người gây ảnh hưởng hoặc hồ sơ xã hội của doanh nghiệp, như thích, tương tác hoặc lượt xem. Marketer cũng có thể yêu cầu số liệu tham gia khác nhau từ một nơi mà họ thích làm việc cùng.
Nếu một người gây ảnh hưởng hoặc thương hiệu nhận được nhiều lượt thích, tương tác hoặc lượt xem video, điều này cho thấy họ đang kết nối được với một nhóm người lớn. Thấy rằng số lượng nhận thấy liên tục thấp có thể khiến marketer nghĩ những bài đăng không lôi cuốn.
Nếu không thấy được những con số trước mắt ấy, một marketer sẽ cần dựa trên bình luận, lượt chia sẽ và những chỉ số khác được đưa ra cho họ bởi những người gây ảnh hưởng hoặc doanh nghiệp để quyết định liệu những người theo dõi đó có thật sự bị thu hút bởi nội dung hay không.
Hơn nữa, nếu việc ẩn đi lượt thích ảnh hưởng đến những sự cam kết trên bài đăng, một người nổi tiếng hoặc nhãn hiệu đó có thể cần phải tập trung lại chiến lược của họ để nó cải thiện dựa trên những chỉ số thành công khác mà một marketer muốn thấy.
Giải pháp: xây dựng nội dung ý nghĩa.
Là một marketer tìm kiếm những thương hiệu nhỏ hay người gây ảnh hưởng (influencer) mới để làm việc cùng chiến dịch xã hội nào đó, bạn phải thường xuyên dựa trên lượt thích, tương tác, lượt xem và theo dõi. Nếu không có những con số này, sẽ thật khó để thấy một người nổi tiếng hay một đối tác sáng tạo nội dung ấy có thật sự thu hút hay không. Ngoài ra, nếu điều này khiến người gây ảnh hưởng hay thương hiệu mất đi cam kết hoàn toàn, họ có thể sẽ không nhận được những chỉ số chính xác để cho thấy rằng họ đang tăng trưởng và cải thiện nhiều trên những chỉ số cam kết ấy.
Nhưng nếu bạn lo lắng về những người gây ảnh hưởng khó chịu với những tương tác ẩn đi đó, đừng la lối. Theo như Carolyn Kim, người điều hành đối tác và các chiến dịch marketing người có tầm ảnh hưởng tại Hubspot, sự thay đổi này có thể sẽ có ích vì nó sẽ khiến bạn nhìn vào ý nghĩa thực sự của nội dung người nổi tiếng, hơn là chỉ ở số lượng cam kết.
“Hai thứ cần xem xét khi đo lường sức mạnh của một người với tầm ảnh hưởng, thông báo và dẫn dắt khách hàng. Điều đầu tiên bạn sẽ muốn đo lường là chất lượng bài đăng, ý tưởng và câu chuyện kể. Thứ hai là những câu chuyện hay ý tưởng đó khuyến khích hoặc tạo ra đoạn hội thoại tốt thế nào”, cô giải thích. “Bỏ đi lượt Thích thông thường, trong khi làm nổi bật nội dung thu hút nhóm xã hội cá nhân, có thể là mấu chốt hướng dẫn mọi người đến với những cuộc hội thoại ý nghĩa.”
Các mẹo tìm kiếm người có tầm ảnh hưởng và những thương hiệu khác
Ngoài việc tìm kiếm trên Facebook và Instagram, bạn sẽ có thể phải đào sâu thêm chút nữa và giao tiếp nhiều hơn với các nhãn hiệu và người có tầm ảnh hưởng nếu một trong số họ đáng để suy xét cho chiến dịch. Đây là một vài phương án thay thế để thấy họ thu hút thế nào trên Facebook và Instagram:
-
Xem bình luận bài đăng: Họ có liên quan đến cuộc thảo luận, khiến người đọc gắn thẻ bạn bè họ hoặc hỏi nhãn hiệu hay người có tầm ảnh hưởng đó những câu hỏi? Hoặc, bài đăng của họ có gây ảnh hưởng gì tới khan giả? Nếu trường hợp đầu đúng, họ sẽ giỏi trong việc liên quan đến cuộc thảo luận về chủ đề liên quan đến doanh nghiệp bạn.
-
Kiểm tra chất lượng nội dung: Nội dung có thật sự rõ ràng minh bạch? Họ có đang thảo luận chủ đề bằng cách đưa ra giá trị cho người đọc và người xem? Nếu vậy, bạn có thể tạo ra một nội dung ở mức độ liên quan đến chiến dịch thương hiệu của bạn.
-
Kiểm tra những kênh mạng xã hội khác: một vài kênh khác bạn có thể kiểm tra ví dụ như Youtube, Twitter, LinkedIn hay TikTok. Nếu bài đăng của họ thật sự thu hút, hoặc họ có số lượng theo dõi cao, qua nhiều kênh xã hội khác nhau, họ có thể là một người có tầm ảnh hưởng phù hợp để làm đối tác công việc cùng bạn.
Tìm hiểu về khách hàng trước đây của họ: Xem thử họ đã từng tham gia chiến dịch mạng xã hội trước đây với nhãn hàng trong ngành khác không? Nếu có, đây là lý do chính tại sao bạn có thể muốn làm việc với người hay doanh nghiệp này.
Tại sao chúng ta nên tập trung vào nội dung hơn là các tương tác
Vì hình thức mạng xã hội ngày càng tiếp tục dịch chuyến hướng đến kết nối con người, hơn là làm nổi bật lên thương hiệu, một thứ sẽ duy trì là chìa khóa cho bất cứ chiến dịch xã hội nào: Đăng tải những nội dung thu hút.
Nội dung chất lượng cao và khuyến khích thảo luận sẽ thú vị nhất với khách hàng trong ngành. Tất nhiên, những bài đăng khiến người ta hứng thú và đạt được những cam kết cao sẽ tăng sự quan tâm trên mạng xã hội.
Khi bàn về các bài đăng, người có tầm ảnh hưởng (influencer) và thương hiệu nên tập trung vào tạo nên giá trị cho khách hàng của họ. Nội dung sẽ đạt được cả về chỉ số và lưu trong trí nhớ người xem.
Nguồn: Hubspot
Chương Trình Đào Tạo
CDMP là chương trình đào tạo danh tiếng về “Digital Marketing”
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp “Marketer” trở thành “Professional Digital Marketer”,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.
KHAI GIẢNG: 26/11/2019 tại TP.HCM
Vui lòng xem thông tin chi tiết chương trình TẠI ĐÂY
|