Các Digital Marketer thường có xu hướng sử dụng hình ảnh gương mặt người mẫu cho quảng cáo online của mình. Hình ảnh gương mặt sẽ góp thêm sự ấm áp cũng như những cảm xúc, giúp làm bật thêm những gam màu của thương hiệu hoặc của sản phẩm.
Tuy nhiên, có một vấn đề lớn là: Sử dụng hình ảnh khuôn mặt đôi khi cũng sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến hiệu suất quảng cáo của bạn.
Khả năng truyền tải sai lệch thông điệp
Mắt của chúng ta có khuynh hướng nhìn về những khuôn mặt. Thoạt nghĩ, đây có thể là một yếu tố mang tính chiến lược: Đơn giản chỉ cần sử dụng khuôn mặt người trong quảng cáo để thu hút sự chú ý nhiều hơn. Nhưng không may là, thu hút sự chú ý thì dễ, giữ được sự chú ý mới khó. Điều này được thấy rõ qua người dùng Facebook trên các thiết bị di động. Họ chỉ ở lại với một nội dung trung bình 1.7 giây, trước khi tiếp tục lướt.
Những người xem cũng thường một xu hướng mà các Marketer nên lưu ý: Thay vì đọc tiêu đề của một hình ảnh, họ thường bỏ qua nó và hướng sự chú ý về chỉ riêng hình ảnh mà thôi. Một nghiên cứu theo dõi ánh mắt gần đây mang tên “Eye Gaze Cannot Be Ignored” (Ánh Nhìn Không Thể Bỏ Qua) đã chúng minh hiệu ứng này bằng một trang web có ảnh một em bé nhìn trực tiếp vào độc giả.
Mặc dù trang có tiêu đề rất lớn cùng những văn bản hỗ trợ, khuôn mặt của em bé đã thu hút phần lớn sự chú ý. Xét về mục đích Marketing, quảng cáo này coi như thất bại vì chỉ riêng hình ảnh thôi thì không truyền tải được tất cả thông tin liên quan đến quảng cáo.
Bên cạnh việc điều hướng sai sự chú ý, một khuôn mặt cụ thể cũng có thể vô tình làm một số người xem nhất định xa lánh mẫu quảng cáo. Con người thường nhanh chóng phán xét về người khác, như Perception Institute (Viện Nhận thức) giải thích rằng tất cả mọi người đều có một mức độ thiên vị ngầm. Hiển thị khuôn mặt trong quảng cáo có thể thu hút một lượng khách hàng cụ thể, nhưng vì hầu hết đối tượng mục tiêu đều có nhân khẩu học lớn và đa dạng, bạn cũng có nguy cơ tạo ấn tượng không thuận lợi cho khách hàng của mình.
Có một câu ngạn ngữ nói rằng “Hãy cộng hưởng thay vì xa lánh”. Và thông thường thì, những gương mặt lại làm điều phía sau. Nhiều Marketer đã thử nghiệm hàng tỷ lần và phát hiện ra rằng quảng cáo với hình khuôn mặt luôn làm chán nản cho người đọc. Trong khi đó, quảng cáo sử dụng môi trường trung tính hơn lại tỏ ra hiệu quả.
Sử dụng hình ảnh gương mặt có thể khiến quảng cáo truyền tải sai lệch thông điệp
3 cách tiếp cận không dùng hình ảnh khuôn mặt để quảng cáo có hiệu quả tốt hơn
Có nhiều cách khác để đưa hình ảnh vào các chiến dịch quảng cáo của bạn giúp tăng tương tác.
Dưới đây là 3 gợi ý cho bạn:
1. Ảnh chụp mang tính môi trường sống thay vì cá nhân
Ảnh chụp là một nguyên liệu quảng cáo hiệu quả và quan trọng, nhưng hãy cảnh giác với việc lấy người làm trung tâm rõ ràng. Nếu bạn đang quảng cáo TV, đừng chỉ dùng một bức ảnh bình thường của một gia đình đang ăn bỏng ngô, cười trên ghế dài. Thay vào đó, hãy tạo nên một bức ảnh với góc nhìn từ phía sau để nhấn mạnh trải nghiệm TV, lý tưởng là với một cái gì đó hấp dẫn trên màn hình.
2. Hình ảnh sản phẩm
Một cách tiếp cận khác là tập trung vào hình ảnh sản phẩm liên quan đến những gì bạn đang bán. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn là internet, hãy hiển thị màn hình máy tính xách tay hoặc máy tính bảng với những thông báo bắt mắt trên đó. Trong khi một số người có thể nghĩ rằng phương pháp này truyền tải ít cá tính hơn so với chụp ảnh theo phong cách sống, thì đa phần cách tiếp cận tập trung vào sản phẩm lại vượt trội hơn.
3. Minh họa sáng tạo (Creative Illustrations)
Mặc dù không phải là cách tiếp cận tốt nhất cho tất cả các thương hiệu, nhưng ảnh minh họa là một cách hiệu quả khác để lan tỏa người xem. Điều này phụ thuộc vào thương hiệu của bạn cũng như sản phẩm và dịch vụ bạn đang bán, nhưng hình minh họa với sự thể hiện ít thực tế hơn đôi khi sẽ có hạn chế những phản hồi tiêu cực hơn. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn cho một người trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn về việc liệu một phương pháp minh họa đặc trưng có phải là một phương pháp đúng hay không.
Con người là một nhóm cộng đồng, và bản chất của chúng ta là có những phản ứng tích cực và tiêu cực khi chúng ta tương tác với nhau. Là một Marketer, điều quan trọng là luôn giữ những phản ứng này tích cực. Bằng cách sử dụng nhiếp ảnh với sự tập trung cao độ vào khuôn mặt của con người trong quảng cáo, bạn sẽ có nguy cơ làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự tương tác và phản hồi. Mặc dù có thể cần thêm một chút nỗ lực để tìm ra phương pháp thực sự hiệu quả, hãy xem xét chụp ảnh môi trường, hình ảnh sản phẩm hoặc thậm chí dùng ảnh minh họa để có kết quả tốt hơn.
Theo MARKETO
ĐỪNG BỎ LỠ!
Cơ hội trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp
với những ý tưởng tạo nên đột phá trong chuyển đổi số:
Chương Trình Đào Tạo
DMI PRO là chương trình đào tạo danh tiếng về Digital Marketing
dựa trên chuẩn mực toàn cầu của Digital Marketing Institute (DMI).
Chương trình sẽ giúp Marketer trở thành Professional Digital Marketer,
đồng thời góp phần phát triển một thế hệ Marketer mới cho kỷ nguyên số.
Khai giảng
Tại Hà Nội: 11/04/2020
Tại TP.HCM: 18/04/2020
Xem ngay thông tin chi tiết về chương trình
|